Thứ Ba, 12/06/2018 14:15

Xuất hiện 'chiêu' chiếm đoạt tiền ngân hàng qua điện thoại

Theo NHNN, gần đây xuất hiện trường hợp giả danh công an, tòa án rồi gọi điện liên lạc với người dân để lợi dụng đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM mới đây đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án...

Cụ thể, thời gian gần đây xuất hiện nhiều phương thức và thủ đoạn mới, với diễn biến phức tạp. Trong đó, xuất hiện việc tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Theo NHNN, tình hình tội phạm đánh cắp thôn tin tài khoản của người dùng dịch vụ ngân hàng có nhiều diễn biến mới. Ảnh minh họa: V.A.

Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, NHNN chi nhánh TP.HCM đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới với cán bộ, nhân viên và khách hàng để chủ động phòng ngừa, rủi ro có thể xảy ra.

Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên ngân hàng cần trao đổi, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ này có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng hay không, để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Trước đó, cơ quan công an TP.HCM đã có công văn gửi cơ quan quản lý về việc hỗ trợ, tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại.

Gần đây, các đối tượng lừa đảo thường áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, khách hàng ngân hàng.

Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả, đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền, các đối tượng còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…

Hoàng Thanh

ZING.VN

Các tin tức khác

>   Có dữ liệu công dân: tín dụng tiêu dùng sẽ phát triển lành mạnh (12/06/2018)

>   Sacombank triển khai sản phẩm tiết kiệm Đại Phát (11/06/2018)

>   Tín dụng tăng 6,16% trong 5 tháng (11/06/2018)

>   LienVietPostBank thành lập thêm 10 phòng giao dịch Bưu điện (11/06/2018)

>   Bùng nổ vay trả góp 0% lãi suất (11/06/2018)

>   HDBank xếp thứ 2 các ngân hàng có chỉ số sinh lời cao nhất (10/06/2018)

>   Siết nhân sự lãnh đạo với các ngân hàng còn sở hữu chéo (08/06/2018)

>   VPBank chốt quyền thưởng và trả cổ tức bằng cổ phiếu tổng tỷ lệ gần 62% (08/06/2018)

>   Cho vay mua, sửa chữa nhà có làm tăng rủi ro nợ xấu? (08/06/2018)

>   Chậm nhất đến cuối 2020, toàn bộ thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam chuyển sang thẻ chip (08/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật