Thứ Năm, 28/06/2018 16:22

Vì sao Nhân dân tệ giảm liền 11 phiên so với đồng USD?

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã rớt hơn 3% so với đồng USD trong 2 tuần vừa qua, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Bắc Kinh ngày càng leo thang. Cả hai bên đã tuyên bố đe dọa áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa từ đầu ngày 06/07.

Đà suy giảm nhanh chóng của đồng Nhân dân tệ đã khiến thị trường toàn cầu chao đảo trong năm 2015 và hứng chịu nhiều sự chỉ trích từ phía Mỹ.

Tại sao đồng Nhân dân tệ lại giảm?

Cáo buộc Trung Quốc về những hành vi thương mại không công bằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và có thể áp thuế thêm nếu Bắc Kinh trả đũa. Trước động thái này, Trung Quốc tuyên bố sẽ kiên quyết đáp trả lại.

Nhà đầu tư lo ngại rằng các hàng rào thuế quan mới có thể gây thêm thiệt hại nghiêm trọng tới nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang cho thấy những dấu hiệu giảm tốc.

Cũng góp phần khiến đồng Nhân dân tệ suy yếu là sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Với triển vọng tăng trưởng lạc quan, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 6/2018 và thậm chí còn dự báo có thêm 2 đợt nữa trong năm nay (nhiều hơn dự tính trước đó 1 đợt). Nhờ đó, tài sản bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, và giá của đồng bạc xanh cũng tăng so với các đồng tiền khác.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) có lộ trình tiền tệ khác với Fed. Họ dự định giải phóng hơn 100 tỷ USD vào hệ thống tài chính với quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng bớt 0.5%.

Một đồng USD giờ có thể đổi hơn 6.6 đồng Nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017. Đồng nội tệ của Trung Quốc đã tăng giá trong năm 2017 và đầu năm 2018, nhưng sau đó lại quay đầu giảm mạnh. Tính cho tới nay, đồng Nhân dân tệ đã giảm 11 phiên liên tiếp.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy sự sợ hãi của nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bước vào thị trường con gấu trong tuần này, giảm hơn 20% so với mức đỉnh tháng 1/2018.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường vẫn chưa cảm thấy sợ về đà lao dốc của đồng Nhân dân tệ.

“Cho tới nay, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy bất kỳ động thái bán tháo hoảng loạn nào diễn ra trên thị trường tiền tệ”, Ken Cheung, Chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng đầu tư Mizuho, cho hay.

Liệu Trung Quốc có cố tình làm suy yếu đồng Nhân dân tệ?

Một đồng Nhân dân tệ yếu có thể giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn trên thương trường quốc tế, vì giúp hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn đối với những ai sử dụng ngoại tệ. Trong quá khứ, ông Trump liên tục cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nội tệ để nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Nhưng các chuyên gia phân tích không cho đó là nguyên nhân dẫn tới đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ gần đây.

“Lý do chính ở đây là do đồng USD tăng mạnh, chứ không phải Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng Nhân dân tệ để chuẩn bị cho cuộc xung đột thương mại với Mỹ”, ông Hao Zhou, Chuyên gia phân tích tiền tệ ở ngân hàng đầu tư Commerzbank, cho hay.

Ông chỉ rõ rằng đồng Nhân dân tệ vẫn còn khá mạnh so với đồng tiền của các đối tác thương mại quan trọng khác, chẳng hạn như đồng Euro. Và đồng tiền của các thị trường mới nổi, như đồng Rupee của Ấn Độ và đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng lao dốc so với đồng USD.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc ý thức được rằng nếu đồng Nhân dân tệ giảm quá nhiều thì có thể gia tăng thêm căng thẳng thương mại với ông Trump – người có thể khơi lại cáo buộc thao túng tiền tệ lên Trung Quốc.

“Đây không phải là vì lợi ích của Trung Quốc”, ông Zhou cho hay.

Đồng nội tệ yếu hơn có ảnh hưởng gì tới Trung Quốc?

Đồng Nhân dân tệ yếu có thể gây thêm rắc rối cho nền kinh tế Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc đã tích lũy khoản nợ bằng đồng USD khổng lồ trong vài năm gần đây thông qua các đợt bán trái phiếu ở Hồng Kông, theo công ty cung cấp dữ liệu tài chính Dealogic. Việc đồng Nhân dân tệ giảm so với đồng USD sẽ khiến các công ty này tốn nhiều tiền hơn để trả hết những khoản nợ này.

“Đà suy yếu của đồng Nhân dân tệ đang làm dấy lên lo ngại rằng các công ty có lượng nợ bằng đồng USD cao có thể đối mặt với khó khăn trong việc trả nợ, hoặc tái tài trợ”, Tai Hui, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management, cho hay.

Nếu đồng Nhân dân tệ rớt giá quá nhanh thì cũng khiến nhà đầu tư rút vốn khỏi Trung Quốc, vì họ đánh mất niềm tin và muốn đổi sang các tài sản bằng đồng USD hoặc các đồng tiền khác.

Điều này đã diễn ra trong năm 2015 và đầu năm 2016, giai đoạn biến động mạnh trên thị trường Trung Quốc.

Mark Williams, Trưởng Bộ phận Kinh tế châu Á tại công ty nghiên cứu Capital Economics, cho hay Chính phủ Trung Quốc vẫn lo ngại đà giảm kéo dài của đồng Nhân dân tệ sẽ châm ngòi cho làn sóng rút vốn ra khỏi Trung Quốc.

Điều gì sẽ xảy ra kế tiếp?

Nếu đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy giảm thì NHTW Trung Quốc có thể can thiệp để hỗ trợ bằng cách bán ra đồng USD từ dự trữ ngoại hối khổng lồ của họ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đồng USD nhiều khả năng sẽ không tăng thêm quá nhiều. Sim Moh Siong, Chiến lược gia tiền tệ tại Bank of Singapore, cho biết một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ gây nhiều thiệt hại tới nền kinh tế Mỹ, đồng thời làm giảm sự hấp dẫn của các tài sản bằng đồng USD.

“Các giai đoạn bảo hộ thương mại trong lịch sử nước Mỹ đều đi kèm với đà suy giảm của đồng USD ngay sau đó”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đồng Rupee Ấn Độ xuống thấp kỷ lục so với đồng USD (28/06/2018)

>   Dầu WTI tăng hơn 3% lên cao nhất từ năm 2014 khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh (28/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm liền 3 phiên (28/06/2018)

>   Vọt gần 3%, dầu WTI vượt ngưỡng 72 USD (27/06/2018)

>   Bộ Ngoại giao Mỹ: Các quốc gia phải giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào tháng 11/2018 (27/06/2018)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất trong hơn 6 tháng (27/06/2018)

>   Vọt hơn 3.5%, dầu WTI vượt mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên từ tháng 5/2018 (27/06/2018)

>   Bloomberg: Jack Ma, Pony Ma và Lý Gia Thành muốn mua cổ phiếu của Xiaomi (26/06/2018)

>   Trung Quốc có phá giá đồng Nhân dân tệ để đáp trả với Mỹ về thương mại? (26/06/2018)

>   AT&T thâu tóm Time Warner, tạo ra ‘siêu công ty’ truyền thông trên toàn cầu (26/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật