Thứ Sáu, 29/06/2018 15:53

Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn cao điểm

Sáng ngày 29/06/2018, tại buổi Hội thảo “Sốt bất động sản – cơ hội và rủi ro”, chuyên gia Tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn cao điểm. Dự báo bắt đầu sang năm 2019 giá nhà nói chung và giá đất nền nói riêng có thể giảm.

Các chuyên gia tại buổi Hội thảo "Sốt bất động sản - Cơ hội và rủi ro"

Nhờ đà phát triển mạnh của thị trường trong năm 2017, bất động sản ở các khu vực, các tỉnh thành đã tăng mạnh, có nơi còn “nóng sốt” trong thời gian gần đây. Các khu vực vùng ven thuộc TP.HCM và những vùng đất giáp ranh thành phố cũng trỗi dậy cả về giá lẫn giao dịch. Một số khu vực thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An giá đất đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần… Đáng chú ý là cơn sốt đất đặc biệt lan nhanh ở những nơi được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn, bắc Vân Phong, Phú

Nhiều chuyên gia cho rằng đang có làn sóng đầu cơ mạnh vào thị trường bất động sản và thậm chí bất động sản tại mốt số khu vực đang bị “thổi giá” quá mức.

Theo chuyên gia Tài chính Ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn cao điểm. Dự báo bắt đầu sang năm 2019 giá nhà nói chung và giá đất nền nói riêng có thể giảm. Ngoài ra, TS. Nguyễn Trí Hiếu còn cảnh báo thị trường bất động sản có thể đi vào tình trạng bong bóng nếu tín dụng tiếp tục đổ vào bất động sản, do đó các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng trong lúc này. Thị trường bất động sản không thể đạt được sự cân bằng và ổn định trên cơ sở cung cầu của thị trường nếu luật pháp tiếp tục khẳng định đất đai là công hữu.

Dù vậy, hầu hết các chuyên gia đã có những nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường.

Nên hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, thị trường đang đứng trước nhiều cơ hội nhờ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục, với nền tảng ổn định hơn. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và tăng trưởng của tầng lớp trung lưu cũng tạo động lực cho nguồn cầu. Tuy nhiên, thị trường cũng đang đứng trước nhiều thách thức khi giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư mới khó gia nhập thị trường, lãi suất đang có chiều hướng giảm và việc chậm trễ trong thi công hạ tầng cũng có ảnh hưởng đến toàn cục thị trường.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về lượng giao dịch bất động sản ở Việt Nam còn rất thấp so với khu vực, bà Dung cho biết lượng giao dịch bất động sản nước ta là một trong những nước thấp trong khu vực Đông Nam Á, thị trường của Việt Nam quá nhỏ so với tiềm năng thực tế, nguồn cung quá nhỏ không có sản phẩm để chào cho nhà đầu tư nước ngoài. Thị phần của các nhà đầu tư nước ngoài tăng từ 5% năm 2007 lên 13% năm 2018, đây là con số quá nhỏ so với thị trường tiềm năng như hiện tại.

Định giá sản phẩm mà người bán trong nước đưa ra cao so với kỳ vọng của người mua, do đó làm cho nhà đầu tư hoang mang. Thêm nữa, thị trường của Việt Nam chưa đủ minh bạch để cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến giao dịch không thành công. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam sẽ mang lại thuận lợi cho Việt Nam và đương nhiên sẽ đi kèm sự cạnh tranh lớn hơn. Giúp cho thị trường Việt Nam học hỏi được kinh nghiệm và thông lệ từ thị trường phát triển.

TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ thêm, nên hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài vì họ vào Việt Nam chủ yếu thông qua M&A, phần lớn là mua bất động sản thương mại. Song, Chính phủ cần xem xét lại đối tượng nào cần hoan nghênh. Cần hoan nghênh có lựa chọn và không vi phạm các cam kết của các hiệp định thương mại tự do.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Bất động sản Quy Nhơn 'leo thang' (29/06/2018)

>   Rao bán nhà vì thua độ World Cup: Chiêu trò mới của 'cò đất' (28/06/2018)

>   Những giao dịch hàng chục triệu USD trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm (27/06/2018)

>   Cháy căn hộ chung cư ở Sài Gòn, hàng trăm người náo loạn (24/06/2018)

>   4 lý do bất động sản công nghiệp Việt Nam tăng nhiệt (23/06/2018)

>   Khách mua ngoảnh mặt, chung cư sụt giảm (20/06/2018)

>   Giang hồ lộng hành, bao chiếm đất Phú Quốc... đòi chung chi (19/06/2018)

>   Nghịch lý tại thị trường bất động sản Mỹ (18/06/2018)

>   Sốt đất ảo ở Phú Quốc (18/06/2018)

>   Chung cư Hà Nội hai tháng mới bán được vài căn (17/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật