Thứ Sáu, 15/06/2018 21:47

Dow Jones rớt hơn 250 điểm sau tuyên bố áp thuế của Donald Trump

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào đầu phiên ngày thứ Sáu (15/06), sau khi chính quyền Donald Trump cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời đe dọa sẽ áp thuế thêm nếu Trung Quốc trả đũa.

Tính tới lúc 21h40 ngày thứ Sáu (15/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones sụt 275.14 điểm (tương ứng 1.09%), trong đó cổ phiếu Caterpillar và Boeing giảm mạnh nhất trong các thành phần của chỉ số này. Còn S&P 500 lùi 20.56 điểm (tương ứng 0.74%) khi nhóm cổ phiếu năng lượng và nguyên vật liệu suy giảm. Còn chỉ số Nasdaq Composite lùi 50.6 điểm (tương ứng 0.65%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ lúc 21h40 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong tuyên bố ngày thứ Sáu (15/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các biện pháp sẽ áp lên các hàng hóa Trung Quốc, vốn chứa đựng các công nghệ quan trọng trong các ngành công nghiệp. Động thái trên được đưa ra sau các hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ cũng như các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, ông nói thêm.

Ông Trump lưu ý rằng Nhà Trắng có thể áp thêm thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành trả đũa bằng việc áp thuế lên nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ.

Trung Quốc lập tức đáp trả tuyên bố áp thuế của chính quyền Donald Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế quan có quy mô tương tự với Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết tất cả kết quả của các cuộc đàm phán thương mại trước coi như biến mất.

“Chúng tôi sẽ ngay lập tức đưa ra biện pháp thuế quan với quy mô tương tự và có sức ảnh hưởng tương tự”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố bằng tiếng Anh.

“Tất cả những kết quả về kinh tế và thương mại mà cả hai bên đã tiến tới trước đó sẽ không còn giá trị”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời gọi hành vi của Mỹ là “thiển cận”.

“Đây tiếp tục là vấn đề quan trọng đối với thị trường, nhưng chúng tôi không muốn nói quá về nó”, Ed Campbell, Giám đốc điều hành tại QMA, cho hay. “Chúng tôi đã dự báo trước Trung Quốc sẽ trả đũa, nhưng nếu chúng ta chỉ có 1 vòng trả đũa qua lại và không có thêm những vòng trả đũa sau đó, thì cũng chẳng quá tệ”.

Cổ phiếu Boeing và Caterpillar đều rớt hơn 2% sau thông tin trên. Hai cổ phiếu này cực kỳ nhạy cảm với thông tin về căng thẳng thương mại vì Boeing và Caterpillar có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng giảm, trong đó lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 2.92%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm cũng giảm xuống 2.55%.

Căng thẳng giữa Mỹ và một vài đối tác thương mại quan trọng đã gia tăng trong thời gian gần đây, khi chính quyền ông Trump cố gắng đấu tranh chống lại các hành vi hoặc thỏa thuận thương mại mà họ nghĩ là không công bằng với nước Mỹ.

Trước đó, trong ngày thứ Năm (14/06), Nasdaq Composite vừa lập kỷ lục mới, còn S&P 500 lại suy giảm.

Động thái trong ngày thứ Sáu (15/06) đánh dấu bước đi mới nhất của ông Trump trong quá trình kiểm soát chặt chẽ những hành vi thương mại mà ông cho là không công bằng của các đối tác thương mại lớn. Ông đã làm gia tăng xung đột thương mại với Canada, Mexico và Liên minh châu Âu bằng lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm. Những quốc gia này nổi giận và đáp trả lại khi ông Trump quyết định áp thuế lên họ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/06 cảnh báo rằng chương trình áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu, dẫn tới sự trả đũa của các quốc gia khác và gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Shanghai Composite xuống thấp nhất kể từ năm 2016, về gần ngưỡng 3,000 điểm (15/06/2018)

>   Nasdaq Composite lập kỷ lục mới sau thông tin từ ECB (15/06/2018)

>   Chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ sau tín hiệu nâng lãi suất của Fed, Kospi giảm gần 2% (14/06/2018)

>   Dow Jones lùi bước sau quyết định nâng lãi suất của Fed (14/06/2018)

>   Vừa giao dịch trở lại, cổ phiếu ZTE đã rớt gần 40% (13/06/2018)

>   S&P 500 và Nasdaq tăng điểm chờ tin từ Fed (13/06/2018)

>   TTCK Mỹ xuất hiện dấu hiệu chuẩn bị điều chỉnh? (12/06/2018)

>   Phố Wall tăng nhẹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (12/06/2018)

>   Chỉ số FTSE MIB vọt hơn 2% sau khi Bộ trưởng Kinh tế Italy cam kết ở lại Eurozone (11/06/2018)

>   Số nhà đầu tư tham gia chứng khoán Hàn Quốc cao kỷ lục (11/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật