Thứ Bảy, 23/06/2018 09:55

[BÀI CẬP NHẬT]

ĐHĐCĐ HQC: Giá 2,000 đồng/cp phản ánh đầy đủ tình hình hiện tại

Mở đầu ĐHĐCĐ thường niên sáng 23/06 của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC), Chủ tịch Trương Anh Tuấn cho biết, từ sau Đại hội hôm nay, Hoàng Quân sẽ tiến hành tái cấu trúc toàn diện, thoái vốn ở tất cả các mảng như giáo dục, tài chính, thiết kế, xây dựng, định giá và luật… Mục tiêu trong 3 năm tới sẽ đưa cổ phiếu HQC về đúng giá trị thực 10,000 đồng/cp.

Từ hôm nay thông điệp của HQC là đổi mới, tái cấu trúc toàn diện, trong đó có việc chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc cho người mới.

Kêu gọi các tổ chức đầu tư vào HQC

Ông Tuấn thừa nhận, thời gian qua giá cổ phiếu HQC đi xuống dưới mức 2,000 đồng/cp. Chiến lược của Công ty trong năm 2016-2017 cũng có vấn đề gì đó liên quan đến nhà ở xã hội, liên quan đến thị trường, trong khi đây là những năm thị trường bất động sản sôi động thì cổ phiếu lại giảm. Để lý giải vấn đề này, Ban điều hành HQC đã chính thức mời các chuyên gia đến từ các đơn vị kiểm toán, chuyên gia nhân sự, chuyên gia về tài chính… vào xem lại chiến lược, quản trị tài chính, điều hành để định hướng cho Công ty trong 2018 và những năm sắp tới. Đó cũng là lý do mà đến giờ Đại hội HQC mới được tổ chức.

Trong góp ý của nhiều chuyên gia và nhìn nhận nghiêm túc ở thị trường bất động sản và năng lực thật sự của HQC, từ hôm nay thông điệp của HQC là đổi mới, tái cấu trúc toàn diện, trong đó có việc chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc cho ông Phạm Minh (trước đây ông Tuấn vừa là Chủ tịch kiêm TGĐ). Ngoài ra, Công ty sẽ không hoạt động ở mảng giáo dục, thoái vốn ở tất cả các lĩnh vực như tài chính, thiết kế, xây dựng, định giá, luật… Mà chỉ tập trung vào đầu tư phát triển bất động sản, giảm nhiều ở mảng nhà ở xã hội, tập trung bất động sản thương mại, nghỉ dưỡng, nông nghiệp.

Bên cạnh đó, HQC sẽ thoái vốn một số dự án như Trường Đại học Đồng bằng Sông Cửu Long, nhưng ngược lại sẽ M&A các dự án bất động sản và quỹ đất phù hợp.

Ông Tuấn cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018 Công ty đã tích lũy được một số quỹ đất tại TPHCM, Bình Thuận, chuẩn bị đầu tư một số dự án sau tháng 6 này trong đó có dự án Hồ Học Lãm. Và chuẩn bị dòng tiền để đầu tư, dự kiến dòng tiền HQC có thể dương 1,200 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Trước đây, HQC đi theo hướng ít vay ngân hàng, nhưng trong đợt tái khởi động này, Công ty sẽ áp dụng nhiều công cụ tài chính khác nhau bao gồm vay ngân hàng, phát hành trái phiếu nợ 2,000 tỷ, và thêm nguồn tiền từ việc thoái vốn tại các công ty con.

HQC đã báo cáo Chính phủ, các ban ngành và địa phương về tình hình các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt Công ty đã bỏ ra hơn 2,000 tỷ đồng vào các dự án nhà ở xã hội nhưng lại chưa lưu thông được, ảnh hưởng dòng vốn của HQC.

Tất nhiên thông điệp tái cấu trúc không chỉ làm trong 6 tháng tới, mà phấn đấu trong 3 năm tới, cùng với đó là đưa cổ phiếu về đúng giá trị thực 10,000 đồng/cp.

“Một vấn đề của HQC là các đối tác quốc tế không nắm giữ trên 5% vốn, nên vấn đề hợp tác, vươn ra tầm cao mới rất khó khăn. Nhân cơ hội này chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế, trong nước làm cổ đông lớn để đóng góp thêm về sức lực, trí tuệ cho Công ty” – ông Tuấn thẳng thắn.

Kế hoạch 2018 mục tiêu lãi ròng 172 tỷ đồng, gấp 2.5 lần năm 2017 có khả thi?

Năm 2018, kỳ vọng tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 1,632 tỷ đồng và 172 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2017, HQC đang đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần doanh thu và hơn 2.5 lần lãi sau thuế.

Kết quả kinh doanh năm 2018 dự kiến được ghi nhận từ các dự án HQC Hồ Học Lãm, Grandora, HQC Bình Trưng Đông, HQC Trà Vinh, HQC Mỹ Tho, HQC Nha Trang, Trường ĐH Đồng bằng Sông Cửu Long.

Định hướng tới năm 2020, HQC sẽ đạt mức tổng doanh thu là 3,481 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên tới 575 tỷ đồng. Tính chung cả giai đoạn từ 2018-2020, Công ty đề ra mục tiêu thu về tổng cộng 7,769 tỷ đồng doanh thu và 1,121 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Dự kiến trong năm nay, Công ty sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhằm huy động tối đa 2,000 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành là trái phiếu ghi sổ có ghi danh với số lượng phát hành lên tới 20 triệu trái phiếu với mệnh giá 100,000 đồng/trái phiếu. Số tiền huy động được từ đợt phát hành này sẽ được rót vào các dự án đầu tư của Công ty.

Thảo luận

Cổ đông cho rằng, Công ty đã đổi mới thì phải thay đổi cả logo bởi “Song Long không tốt, mà phải đổi lại thành Long Phụng”. Ông Tuấn ghi nhận ý kiến này và chỉ e rằng khi đó người ta tưởng công ty này chuyên tổ chức đám cưới.

Giá 2,000 đồng/cp phản ánh đầy đủ tình hình hiện tại của HQC

Chiến lược của Công ty không rõ ràng vì thế cổ đông cho rằng việc phát hành trái phiếu sẽ không thành công khi mà giá cổ phiếu quá thấp. Vì thế HQC nên có kế hoạch mua thêm cổ phiếu quỹ để cổ đông an tâm đầu tư.

Năm qua HQC đã 2 lần xin ý kiến UBCKNN về việc mua cổ phiếu quỹ nhưng không đủ điều kiện do thặng dư vốn âm.

Cho đến khi nào vốn chủ sở hữu vượt qua vốn điều lệ, book value trên 10 thì HQC mới mua vào được cổ phiếu quỹ. Nhưng nguồn thặng dư âm này phải lấy từ hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái Công ty cũng có kế hoạch tái cơ cấu nhưng hiện nay như thế nào? Tại sao giá cổ phiếu HQC bị các công ty chứng khoán “chê”?

HQC thực sự rất khó khăn và thậm chí cho tới cuối năm. Thứ nhất do Công ty đầu tư dàn trải, trong tổng 43 dự án thì có tới 22 dự án nhà ở xã hội. Thứ hai là do HQC chỉ có thủ mà không có công nên 18 năm qua nhiều doanh nghiệp thành lập sau nhưng đã phát triển nhanh hơn. Nhưng từ tháng 7/2018 này sẽ đổi mới và chuyển mình rất nhanh.

Thứ ba, có liên quan đến rất nhiều lĩnh vực. Hiện tại chỉ mình tôi giữ cổ phiếu từ tháng 10/2010 và cũng có nhiều người mới mua cổ phiếu bắt đầu tư lúc 2,000 đồng/cp. Tôi vẫn là người mua cổ phiếu HQC thành công, vấn đề là mọi người định nghĩa thành công là như thế nào.

Từ 1/07/2018 sẽ thoái vốn tại các công ty thành viên thì sẽ có vốn bằng tiền hoặc bằng đất. Giá trị sổ sách là 9,000 đồng/cp. Giá 2,000 đồng/cp phản ánh đầy đủ tình hình hiện tại của HQC và đây là cơ hội hiếm có để mua vào. Nhưng với tài sản 5,000 tỷ đồng lại thể hiện giá trị bền vững của HQC qua 18 năm.

Khó khăn này căn bản sẽ được giải quyết từ nay đến cuối năm.

Về bộ máy quản trị, hôm nay tôi chính thức tự từ nhiệm chứ không ai có thể bắt tôi từ nhiệm được. Ngoài ra cũng có thêm 3 thành viên khác từ nhiệm nhằm giúp việc điều hành của HQC tốt hơn cũng như tăng tính minh bạch.

Một thành viên HĐQT độc lập phát biểu: 3 năm liên tiếp HQC không hoàn thành kế hoạch. Năm nay thể hiện quyết tâm thay đổi cao nhất. Thứ nhất là thay đổi ban điều hành, từ một công ty gia đình nay tách bạch Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc, tách bạch thành viên HĐQT xuống các đơn vị thành viên. Thứ hai là minh bạch về tài chính, ví như tài sản lớn nhưng khoản phải thu cũng rất lớn tới 2,700 tỷ đồng. HQC đã quyết tâm thuê đơn vị kiểm toán vào làm rõ các khoản này.

HĐQT là một tập thể gắn kết nên không có chuyện bán tháo cổ phiếu khi từ nhiệm về các đơn vị thành viên.

Tới giờ này đã đạt con số cả năm nhưng có được ghi nhận hay không mà thôi

Quý 4/2017 và quý 1/2018 doanh thu rất thấp, vậy cơ sở nào để đạt được kế hoạch năm 2018 như đặt ra?

Thời gian đó do Công ty đầu tư nhiều dự án dàn trải nên chưa đủ cơ sở ghi nhận doanh thu. Công ty đã tiến hành tái cấu trúc và dự kiến ghi nhận nguồn thu từ nhiều dự án.

Tới giờ này Công ty đã đạt được con số đặt ra cho cả năm, nhưng vấn đề là được ghi nhận hay chưa.

Tình hình các dự án và quỹ đất của Công ty như thế nào?

Năm 2018 có dự án Grandora đã hoàn thành 90% dự kiến quý 3/2018 bàn giao; dự án HQC Plaza và Hóc Môn đã hoàn thành; Bình Trưng Đông quý 1/2019 bàn giao; dự án HQC Bình Tây đang làm hồ sơ pháp lý, dự kiến quý 3 thi công; HQC Nha Trang đã hoàn thiện và dự kiến tháng 9/2018 đưa vào sử dụng; HQC Trà Vinh là đất sạch, cuối năm nay hoàn thành giai đoạn 1; HQC Thanh Hương đã xong phần móng, quý 4/2020 đưa vào sử dụng; HQC Mỹ Tho quý 2/2019 đưa vào sử dụng; Đại học Đồng bằng sông Cửu Long đã xong hạ tầng kỹ thuật; HQC Bình Tân đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng; HQC Tây Ninh đã hoàn thành thi công móng, quý 3/2019 bàn giao; Biên Hòa Glory đang xin chủ trương đầu tư; dự án Hoàng Tiến (Phan Thiết)…

Về những lùm xum xuanh quanh các dự án, ông Tuấn cho biết, dự án khu công nghiệp Bình Minh là đất sạch và sổ đỏ 100%, đã có doanh nghiệp thuê 18 ha. Dự kiến dòng tiền từ dự án này sẽ rất tốt. Còn dự án Hồ Học Lãm sẽ được giải quyết các khó khăn vướng mắc trong năm nay.

HQC sẽ thoái vốn khỏi Mekong, một là lấy tiền hoàn toàn, hai là đổi lấy quỹ đất.

Việc đầu tư dự án bên Mỹ như thế nào?

Tổng vốn đầu tư đăng ký là 40 triệu USD, đó là dự án nhà ở xã hội do vốn cá nhân Chủ tịch đầu tư chứ không phải của HQC. Toàn bộ 166 căn này để cho thuê chứ không bán.

Thanh Nụ

fili

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ HNG: Giá cổ phiếu HNG giảm sâu vì phía HAG không dùng chiêu trò kéo giá (23/06/2018)

>   Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên lại tranh chấp nhãn hiệu cà phê G7 (22/06/2018)

>   ĐHĐCĐ BBC: 47% cổ đông không thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 (22/06/2018)

>   QNU: Nghị quyết HĐQT về việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt (22/06/2018)

>   NHT: Công bố thông tin về thay đổi địa chỉ trang website (22/06/2018)

>   HKB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (22/06/2018)

>   PBP: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 (22/06/2018)

>   NHH: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (22/06/2018)

>   SID: CBTT về việc ký hợp đồng với đơn vị soát xét và kiểm toán báo cáo tài chính năm 2018 (22/06/2018)

>   VCW: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu (22/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật