Thứ Hai, 18/06/2018 09:01

Đăng ký Internet Banking phải dùng số điện thoại 'chính chủ'

Yên cầu này được Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm ngăn chặn việc các chủ tài khoản bán lại cho tội phạm, hoặc bị lợi dụng.

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM nhận được công văn của Công an Thành phố cảnh báo có hiện tượng tội phạm gọi điện thoại mạo danh là cán bộ công an, điều tra viên tòa án yêu cầu bị hại ra ngân hàng mở tài khoản đứng tên của mình; đồng thời đăng ký dịch vụ internet banking bằng số điện thoại do chính tội phạm cung cấp.

Khi khách hàng đăng ký dịch vụ internet banking thì nhân viên ngân hàng phải trao đổi với khách, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải 'chính chủ' không để kịp thời cảnh báo.

Sau đó, các đối tượng tội phạm sẽ đăng nhập chuyển tiền qua tài khoản khác bằng Internet Banking. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu trong trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử thì nhân viên nhà băng phải trao đổi với khách, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải của khách hàng đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo.

Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên ngân hàng phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã gửi văn bản đến các ngân hàng trên địa bàn yêu cầu các nhà băng phổ biến, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của đối tượng tội phạm đến từng cán bộ, nhân viên, giao dịch viên trong hệ thống. Đồng thời thông tin đến khách hàng để cảnh giác, không rơi vào bẫy tội phạm.

Các Ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Trong trường hợp xảy ra các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng và ngân hàng thì phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

Thanh Lê

VN EXPRESS

Các tin tức khác

>   Đề nghị truy tố Vũ ‘nhôm’ trong vụ DongABank (18/06/2018)

>   Cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước bị điều tra vụ TrustBank (17/06/2018)

>   Đằng sau giao dịch thỏa thuận hơn 1,700 tỷ đồng cổ phiếu VPBank ngày 15/06 (16/06/2018)

>   Saigonbank: Kế hoạch lãi 2018 cán mốc 150 tỷ đồng, gấp đôi năm trước (15/06/2018)

>   Nhận sổ tiết kiệm đến 5 triệu đồng khi mở gói tài khoản tại Maritime Bank (15/06/2018)

>   Công ty tài chính đua cho vay tiền mặt, mở thẻ tín dụng (14/06/2018)

>   Ngân hàng KEB Hana là nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của BIDV (14/06/2018)

>   Cơ hội du lịch Hàn Quốc khi giao dịch ngoại tệ tại Maritime Bank (14/06/2018)

>   Ngân hàng chiều khách thời Fintech (14/06/2018)

>   Việt kiều ôm gần trăm tỉ bỏ trốn, giám đốc ngân hàng ra tòa (13/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật