Thứ Sáu, 29/06/2018 20:25

Ai đã truyền cảm hứng cho Jack Ma thành lập Alibaba?

Jack Ma (Mã Vân) hiện đang được xem là người có tầm nhìn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng doanh nhân đồng thời là nhà tỷ phú này tiết lộ nguồn cảm hứng thuở ban đầu để ông xây dựng nên đế chế kinh doanh hiện tại là từ ước mơ của một thần tượng khác ở châu Á: Tổng thống đương nhiệm của Malaysia, Mahathir Mohamad.

Hôm 18/06, nhà sáng lập của Alibaba chia sẻ với các nhà báo rằng kế hoạch của Tổng thống Mahathir Mohamad nhằm biến thủ đô Malaysia thành trung tâm kinh doanh công nghệ cao đã tạo động lực cho ông gầy dựng nên một doanh nghiệp kỹ thuật số nhắm tới việc cách mạng hóa viễn cảnh công nghệ của Trung Quốc.

Jack Ma nói ý tưởng trên đến với ông vào 20 năm trước khi ông đọc được một bài báo về “Siêu hành lang truyền thông đa phương tiện”, hay gọi là MSC, của ông Mahathir – vốn là một phần trong chương trình hiện đại hóa đất nước.  

Jack Ma đã chia sẻ trong chuyến viếng thăm Putrajaya, thành phố ngoại ô của thủ đô Kuala Lumpur, rằng: “Nguồn cảm hứng của tôi đến từ MSC”.

“Tôi khởi nghiệp kinh doanh vào năm 1995. Tôi đã thành lập China Pages – công ty internet đầu tiên ở Trung Quốc – và khi đó, tôi đã tự hỏi sẽ phát triển ra làm sao đây”, Jack Ma hồi tưởng lại. “Tôi đã tự hỏi làm thế nào mà internet, làm thế nào mà loại công nghệ này, công nghệ kỹ thuật số, có thể làm cho đời sống con người và đời sống xã hội tốt lên”.

Ông ấy tiếp tục chia sẻ: “Rồi có một ngày tôi đang đọc báo thì đọc được thông tin về dự án Siêu hành lang truyền thông đa phương tiện và tôi tự nói rằng ‘Ồ! Đây là một ý tưởng thiên tài. Làm thế nào mà điều này có thể xảy ra được?’”

“Vào hôm tôi đọc được bài báo này ở Trung Quốc vào năm 1997, tôi đã tự nói rằng: Nếu Malaysia có thể, tại sao Trung Quốc không thể chứ? Nếu việc này khả thi, tại sao tôi lại không tự bắt đầu từ chính căn hộ của mình?”

“Do vậy, đất nước Malaysia đã truyền cảm hứng cho tôi thành lập nên Alibaba và sáng nay, tôi đã gửi lời cám ơn đến ngài Tổng thống vì nguồn cảm hứng tuyệt vời của ông dành cho MSC.”

Vào năm ông Mahathir Mohamad 72 tuổi, chiến lược công nghệ của ông đã truyền cảm hứng cho Jack Ma. Khi đó, Jack Ma mới 33 tuổi và nổi lên như một người khổng lồ của thế giới thương mại điện tử. Năm nay, ông Mahathir đã 92 tuổi.

Trong vòng 2 năm, Jack Ma đã gầy dựng nên Alibaba cùng với 3 nhà đồng sáng lập khác. Hiện tại, công ty này là một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Chiến lược của ông Mahathir được công bố lần đầu vào năm 1996, mặc dù ông không còn giữ chức Tổng thống nữa vào năm 2003. Jack Ma cũng là nhà lãnh đạo công nghệ Trung Quốc đầu tiên đến thăm đất nước Malaysia kể từ khi ông Mahathir tái đắc cử trong một cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt vào tháng 5 năm nay. Hãng thông tấn báo chí quốc gia Malaysia, Bernama, đã công bố chuyến viếng thăm của Jack Ma trên Twitter.

Jack Ma cho biết ông dự tính sẽ tiếp tục tìm nguồn cảm hứng công nghệ từ nhà chính trị này.

Jack Ma nói đùa rằng: “Tôi hiểu biết rất ít về công nghệ, do vậy khi tôi nói chuyện với ông ấy, tôi cảm thấy rằng tôi nên về nhà đọc thêm nhiều sách nữa.”

Jack Ma và Mahathir không phải là những người duy nhất nhấn mạnh vai trò của việc đọc sách đối với sự thành công của họ. Bill Gates, Warren Buffett và Arianna Huffington đều là những người ủng hộ mạnh mẽ cho giá trị của việc đọc sách. Bill Gates trong năm nay từng gửi tặng cho tất cả sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ một trong những quyển sách yêu thích nhất của ông.

 

Bạn có thể tìm đọc những cuốn sách truyền cảm hứng theo các danh sách liệt kê dưới đây:

- 50 quyển sách đã truyền cảm hứng cho Elon Musk, Jeff Bezos và những bậc thầy công nghệ khác

- 5 quyển sách Bill Gates nghĩ mọi người nên đọc trong mùa hè này

- 6 quyển sách cần đọc trong năm 2018 nếu bạn muốn làm giàu

 

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Cơ hội khởi nghiệp thương mại điện tử tại Đông Nam Á (28/06/2018)

>   Tỷ phú Elon Musk: Hành trình từ 2,000 USD lên trên 20 tỷ USD (27/06/2018)

>   Năm startup lĩnh vực giao thông tại Việt Nam (23/06/2018)

>   Trở thành triệu phú đô la nhờ... bán ô tô phế liệu (21/06/2018)

>   Những bài học quý giá của chàng trai làm CEO từ năm 20 tuổi (22/06/2018)

>   Bán sữa đậu nành gọi vốn được 20 tỷ đồng (21/06/2018)

>   Triệu phú châu Á giàu nhanh nhất thế giới (20/06/2018)

>   Startup Việt khởi nghiệp trong nước, đăng ký bên Singapore (19/06/2018)

>   Oprah Winfrey vừa lọt vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới (19/06/2018)

>   Những cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất World Cup (18/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật