Viettel Global: Quý 2 đăng ký lên UPCoM
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (ViettelGlobal) vừa cho biết, năm 2017 mặc dù lợi nhuận trước thuế là số dương nhưng cuối cùng vẫn lỗ ròng 331 tỷ đồng; và kế hoạch năm 2018 là vẫn duy trì lợi nhuận trước thuế dương. Công ty sẽ đăng ký lên UPCoM vào quý 2/2018.
Năm 2017, Viettel Global ghi nhận doanh thu thuần 19,023 tỷ đồng, tăng 24% so năm 2016. Lợi nhuận gộp đạt 4,483 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên tăng từ 16% lên 23.5%.
Sau khi trừ các chi phí khác, Công ty lãi thuần gần 62 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lỗ tới 2,966 tỷ đồng.
Với hơn 35 tỷ đồng lỗ khác (cùng kỳ lỗ 71 tỷ đồng) đã khiến Viettel Global giảm lãi trước thuế còn gần 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, với chi phí thuế hơn 670 tỷ đồng đã khiến Công ty lỗ ròng 331 tỷ đồng năm 2017, vẫn thấp hơn mức lỗ tới 2,534 tỷ đồng của năm 2016.
Tại thời điểm cuối năm 2017, tổng nợ phải trả của Viettel Global tăng từ 28,482 tỷ đồng đầu kỳ lên 33,508 tỷ đồng, trong vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm lớn nhất, lần lượt là 11,913 tỷ đồng và 7,983 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 3,452 tỷ đồng.
HĐQT Viettel Global cho biết, năm 2017 hoạt động của Công ty có nhiều khởi sắc, doanh thu và lợi nhuận đều có sự tăng trưởng nên sẽ thuận lợi cho việc định giá cổ phiếu của Công ty khi lập hồ sơ đăng ký giao dịch. Theo đó, vào quý 2/2018, Viettel Global sẽ đăng ký trên UPCoM.
Năm 2018 cố gắng duy trì lợi nhuận trước thuế là số dương
Theo HĐQT Viettel Global, dự kiến năm 2018 tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của ngành viễn thông thế giới tiếp tục giảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các công ty viễn thông nếu không kiểm soát tốt chi phí và không có giải pháp để tăng trưởng đột phá về doanh thu. Bên cạnh đó, việc thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ sẽ chủ yếu phụ thuộc vào dịch vụ, giá trị mang lại cho khách hàng. Các thị trường Viettel Global đầu tư đa phần là các thị trường còn đang phát triển, nhưng lớp khách hàng phân hóa rõ rệt, điều đó đòi hỏi phải cá thể hóa các dịch vụ, cung cấp song song nhiều dịch vụ để phục vụ được đa số khách hàng, trong khi phải tối ưu chi phí. Trên cơ sở đó, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục xúc tiến thị trường mới trọng tâm là các nước ASEAN các thị trường có quy mô lớn về dân số (1-2 thị trường).
Năm 2018, Viettel Global cố gắng duy trì lợi nhuận trước thuế hợp nhất là số dương và tăng 83.6% so với thực hiện năm 2017 dù phải tập trung chi phí lớn tại thị trường mới Myanmar để đầu tư hạ tầng mạng lưới, bắt đầu kinh doanh quý 2/2018.
Tăng trưởng khách hàng là 15% so với năm 2017, đưa tổng số lượng khách hàng ở nước ngoài đạt 45 triệu. Doanh thu dịch vụ viễn thông từ các thị trường dự kiến tiếp tục tăng trưởng tốt so với năm 2017. Trong đó 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh là Tanzania tăng 70.61%, Burundi tăng 21.4%. Các thị trường còn lại đều có tỷ lệ tăng khá ví dụ Haiti tăng 14.4%, Lào tăng 13.45%, Campuchia tăng 8.9%.
Hoàng Nguyên
Fili
|