Unilever, Masan Consumer và Vinamilk là 3 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất trong 6 năm liền
Mới đây, công ty Kantar Worldpanel vừa công bố báo cáo Brand Footprint hàng năm lần thứ 6, trong đó cho thấy top 10 thương hiệu FMCG và top 10 thương hiệu trong lĩnh vực Sức khỏe và Sắc đẹp, Homecare, Thực phẩm, Đồ uống, Sữa và Sản phẩm thay thế sữa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều nhất ở khu vực 4 thành phố (Urban 4 Cities – Tp. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam (Rural Vietnam).
Top 10 thương hiệu ở 4 thành phố và khu vực nông thôn Việt Nam như sau:
Nguồn: Kantar Worldpanel
|
Top 5 thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên vị trí so với năm trước. Trong đó, Unilever, Masan Consumer (MCH) và Vinamilk (VNM) là top 3 thương hiệu ở cả hai bảng xếp hạng 4 thành phố và khu vực nông thôn Việt Nam trong 6 năm liền. Ở lĩnh vực thực phẩm, Masan Consumer và Vinamilk là hai thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất, còn Unilever thể hiện vị thế vững chắc là một thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất trong lĩnh vực phi thực phẩm. Một nguyên tắc đơn giản đã giúp top 3 giữ vững vị thế là cố gắng níu giữ những người mua sắm chọn thương hiệu của họ. Yếu tố chính để họ quảng bá thương hiệu là thông qua một danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng lớn, chiến lược định giá thông minh, không ngừng tuyên truyền và đổi mới.
Bên cạnh đó, Nestlé vẫn đứng vị thế dẫn đầu khi xét về tốc độ tăng trưởng điểm CRP trong số 10 thương hiệu hàng đầu ở bảng xếp hạng 4 thành phố, duy trì mức tăng trưởng điểm CRP là 8%. Còn ở bảng xếp hạng Rural, Nestlé đã lên vị trí số 8. Thành công của Nestlé xuất phát từ thành quả tốt của các sản phẩm như Milo, Maggi, và La Vie...
Còn Ajinomoto tăng 2 bậc trong cả hai bảng xếp hạng 4 thành phố và khu vực nông thôn Việt Nam. Công ty này đang mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, chủ yếu là nhờ nước sốt mayonnaise Aji-Mayo. Các sản phẩm của Ajinomoto hiện đã xuất hiện trong căn bếp của hơn 80% hộ gia đình ở cả 4 thành phố và khu vực nông thôn Việt Nam, có thêm 42,500 hộ gia đình thành thị và 330,000 hộ gia định ở nông thôn trong năm 2017.
Đứng vị trí số 2 và đạt mức tăng trưởng CRP cao nhất trong top 10 thương hiệu ở khu vực nông thôn Việt Nam, Vinasoy lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất. Các sản phẩm của Vinasoy (chủ yếu là sữa đậu nành) được 50% hộ gia đình ở nông thôn lựa chọn hơn 60 triệu lần trong năm 2017.
Khác với các bảng xếp hạng thương hiệu khác, Brand Footprint cung cấp thông tin về hành vi thực sự của người tiêu dùng thay vì thái độ của người tiêu dùng. Điểm Tiếp cận Người tiêu dùng (CRP) tạo nên cơ sở để xếp hạng. Đây là một thước đo sáng tạo, đo lường số lượng hộ gia đình trên khắp thế giới mua hàng hóa của một thương hiệu (khả năng xâm nhập) và mức độ thường xuyên, đồng thời cung cấp một đại diện thực sự cho lựa chọn của người mua sắm. |
Vũ Hạo
FiLi
|