Thứ Sáu, 04/05/2018 09:01

Sau tháng đỏ lửa, chứng khoán tháng 5 liệu sẽ khác?

Đỏ lửa nhiều phiên liền hồi cuối tháng 4, liệu thị trường chứng khoán có hồi phục trong tháng 5 tới là câu hỏi đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Lý do nào cho những phiên đỏ lửa tháng 4

Theo ông Vũ Minh Đức - Trưởng phòng Phân tích khối Khách hàng cá nhân của CTCK Bản Việt (VCI), việc thị trường chứng khoán Việt Nam, đại diện là VN-Index, giảm mạnh trong tháng 4 nhìn chung là nằm trong kỳ vọng khi mà chỉ số sàn HOSE tăng liên tiếp từ đầu năm 2018 và chạm vào vùng đỉnh lịch sử 2007 mà chưa có một nhịp điều chỉnh đủ mạnh để củng cố. Mức định giá của thị trường ở thời điểm VN-Index quanh mốc 1,200 điểm không còn rẻ với hệ số P/E trên sàn HOSE đạt khoảng 22 lần và đó cũng là nguyên nhân khiến cho khối ngoại tiến hành chốt lãi để cơ cấu danh mục của mình sang các cơ hội ở thị trường sơ cấp, nơi có những tên tuổi mới như Vinhomes, Techcombank (TCB) hay FPT Retail (FRT).

Thị trường chứng khoán Việt Nam "đỏ lửa" nhiều phiên liền hồi cuối tháng 4.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Kim Chi – Giám đốc CTCK KIS Việt Nam chi nhánh Phạm Ngọc Thạch (KIS) bổ sung một yếu tố khác là ngưỡng kỹ thuật margin. Theo đó, tốc độ tăng giá nhanh chóng và diễn biến đặc biệt tập trung vào bluechips của dòng tiền trên thị trường làm dư nợ margin liên tục tăng nhanh. Hệ quả làm cung cổ phiếu vượt quá nhiều so với cầu tiềm năng trên thị trường. Dẫn tới điều chỉnh mạnh do lực cung cổ phiếu đến từ giải chấp ở hầu hết các CTCK trên thị trường.

Liệu nhà đầu tư có “Sell in May and Go away”?

Theo ông Đức, hiệu ứng Sell in May thường dùng để nói về giai đoạn thị trường nằm trong "vùng trũng thông tin" khi mà mùa Đại hội đồng cổ đông hay báo cáo kết quả kinh doanh quí 1 của các công ty niêm yết qua đi. Các thông tin tốt đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trong giai đoạn tăng trưởng trước đó, đồng thời, thị trường sẽ điều chỉnh giảm do thiếu thông tin hỗ trợ. Hiệu ứng này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng có xác suất cao xảy ra do tính logic của nó.

“Thuận lợi của thị trường nằm ở xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn đang được duy trì và nhịp điều chỉnh mạnh của hai sàn trong tháng 4 đã khiến mức định giá của nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn trong tháng 5 này”, ông Đức nhận định.

Còn ông Chi cho rằng, trong tháng 5, thị trường sau khi thẩm thấu các tin tốt xấu từ thế giới và trải qua đợt giảm giá mạnh từ 30-40% trong thời gian qua, thị trường sẽ giao dịch tích cực hơn tháng 4. Đồng thời, dòng tiền giải ngân có tính trung và dài hạn đã bắt đầu kích hoạt trở lại, hấp thu tốt lượng cổ phiếu giải chấp margin. Giai đoạn này, các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán hoàn toàn ủng hộ cho thị trường để có những giai đoạn tăng trưởng mới đáng được kỳ vọng.

Khối ngoại sẽ mua ròng

Dự báo về hoạt động về khối ngoại, ông Đức nhận định khối ngoại vẫn đang thể hiện sự quan tâm lớn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, bằng chứng là sự tích cực của họ đối với thị trường sơ cấp. Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp (thị trường cổ phiếu niêm yết), họ có xu hướng bán ròng cổ phiếu  trong thời gian gần đây tại khá nhiều mã lớn. Động thái này có thể xuất phát từ việc tái cấu trúc lại danh mục đầu tư sau khi nhóm cổ phiếu niêm yết đã cho tỷ suất lợi nhuận rất cao.

Trong tháng 5 tới, ông Đức kỳ vọng khối ngoại sẽ mua ròng trở lại trên cả hai sàn HOSE và HNX, khi mà mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu bluechips đã trở nên hấp dẫn hơn.

Khối ngoại sẽ mua ròng trong tháng 5?

Chọn giá cổ phiếu hợp lý để giải ngân

Với việc thị trường giảm nhanh, thể hiện ở việc chỉ số VN-Index mất gần 200 điểm kể từ đỉnh chỉ trong thời gian khá ngắn, một nhịp phục hồi có thể kỳ vọng sẽ diễn ra vào nửa đầu tháng 5 này. Sau đó, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục có sự tích lũy và củng cố vào cuối tháng trước khi tìm lại được điểm cân bằng. Do đó, nhà đầu tư mạo hiểm có thể phân bổ một phần vốn cho hoạt động đầu cơ ngắn hạn, trong khi các nhà đầu tư trung hạn nên chủ động xây dựng chiến lược giải ngân của mình ở các vùng giá hợp lý đối với từng cổ phiếu cụ thể.

Có tâm lý lạc quan với triển vọng trung hạn, ông Đức phân trần chưa nghĩ đến việc mua các cổ phiếu phòng thủ khi với ông nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn các cổ phiếu tăng trưởng với mức định giá hợp lý hơn. Trong đó, có thể kể đến nhóm cổ phiếu ngành tài chính, hàng tiêu dùng.

Cùng trao đổi về chiến lược đầu tư, ông Chi cho biết chiến lược đầu tư trong tháng 5 tới sẽ đi sâu vào câu chuyện ở từng doanh nghiệp. Thị trường sẽ có độ phân hóa rộng hơn, với những doanh nghiệp có tình hình kinh doanh sáng sủa sẽ được chọn lựa.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/05: Tiếp tục đứng ngoài thị trường? (02/05/2018)

>   Góc nhìn tuần 02/05-04/05: Phục hồi sau lễ? (01/05/2018)

>   Góc nhìn 26/04: Thận trọng với diễn biến thị trường (24/04/2018)

>   Góc nhìn 24/04: Xu hướng giảm đã được xác nhận? (23/04/2018)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán đang tốt nhất từ trước đến nay (21/04/2018)

>   Góc nhìn 20/04: Nhịp hồi phục có thể là bull-trap (19/04/2018)

>   Góc nhìn 19/04: Tiếp tục giảm điểm? (18/04/2018)

>   Góc nhìn 18/04: Tín hiệu ngắn hạn vẫn tiêu cực (17/04/2018)

>   "Chứng khoán càng lên càng phải thận trọng, nhưng vẫn có thể hy vọng" (17/04/2018)

>   Góc nhìn 17/04: Tiếp tục giảm điểm? (16/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật