Thứ Năm, 17/05/2018 15:45

Nhịp đập Thị trường 17/05: Kỳ vọng vào VHM lại hóa mong manh  

Thị trường lại giảm mạnh trong phiên chiều, sau khi nhen nhóm hồi vào cuối phiên sáng. Kiểu giao dịch này không biết đã lặp bao nhiêu lần kề từ đỉnh của cổ phiếu hồi giữa tháng Tư đến nay. VN-Index đóng cửa trong sắc “mận chín” 1,030.6 điểm, giảm 2.27%. VN30-Index giảm mạnh hơn 2.77%. Những largecap “tội đồ” chiều nay bao gồm MSN (-6.35%), VIC (-5.38%), ROS (-5%)…

Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM cũng chịu tác động từ sàn HOSE, nhưng ít hơn nhờ lực đỡ từ nhóm dầu khí. Thậm chí HNX-Index còn giữ được sắc xanh gần như suốt phiên chiều nhờ nhóm HNX30, vốn đóng cửa tăng 0.41% do được đỡ bởi PVS, DBC, PGS

Có vẻ như kỳ vọng chỉ số chính của thị trường dựa vào VHM đâm ra mong manh, sau khi một trong những cổ phiếu tham gia “đạp” chỉ số chiều nay là VIC, công ty mẹ của VHM. Nói cách khác, nếu VIC và những cổ phiếu trụ khác lại tiếp tục “đạp” chỉ số vào sáng mai, thì VHM cũng không thể đỡ được. Lưu ý là biên độ tăng giá của VHM từ ngày mai chỉ còn 7% chứ không phải 20% như hôm nay.

Nhóm dầu khí nhìn chung vẫn có diễn biến tích cực trong phiên chiều, trừ… GAS. GAS sáng tăng khá, lại nằm trong nhóm dầu khí vốn đang hưởng tin tốt, nhưng đến chiều cũng quay đầu giảm hơn 3%. Khối ngoại mua ròng nhẹ trên cổ phiếu này, do đó có thể tạm nhận định rằng GAS giảm giá do yếu tố nội, và có thể là đi theo thị trường.

VHM vẫn tăng trần với 4,500 cp được khớp trong phiên chiều. Với dư mua như thế này, không ít người nghĩ tiếp đến câu chuyện tăng trần sáng mai. Với quy mô vốn hóa lên đến 296 ngàn tỷ đồng, VHM đang đứng trong Top3 của sàn HOSE lẫn cả TTCK, như vậy giá cổ phiếu này sáng mai sẽ có sức tác động lớn lên VN-Index. Tuy nhiên, có vẻ như kỳ vọng chỉ số chính của thị trường dựa vào VHM đâm ra mong manh, sau khi một trong những cổ phiếu tham gia “đạp” chỉ số chiều nay là VIC, công ty mẹ của VHM. Nói cách khác, nếu VIC và những cổ phiếu trụ khác lại tiếp tục “đạp” chỉ số vào sáng mai, thì VHM cũng không thể đỡ được. Lưu ý là biên độ tăng giá của VHM từ ngày mai chỉ còn 7% chứ không phải 20% như hôm nay.

Nhóm ngân hàng lại quay về với sắc đỏ, sau khi đã có dấu hiệu hồi cuối phiên sáng. Chỉ có 3 mã tăng giá là CTG, HDBKLB, 2 trong số đó tăng suốt từ sáng đến chiều. VPB giảm 5.2%, thậm chí có thời điểm “lòi” giá sàn ở bên mua. Dù doanh nghiệp đã có công bố thông tin gần đây, nhưng cổ phiếu này vẫn dò đáy.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, sau kỷ lục xuất khẩu đạt được ở tháng trước, xuất khẩu trong tháng 4/2018 đã giảm khá mạnh (13.1%), đạt trị giá 18.37 tỷ USD. Đáng chú ý, có 36/46 nhóm hàng giảm so với tháng 3/2018, trong đó, những nhóm hàng xuất khẩu lớn như điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may… đều giảm mạnh. Tuy nhiên, nếu tính chung 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ được mức tăng khá cao 19.2%, tương ứng tăng 11.89 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Phiên sáng: Lại nhen nhóm phục hồi

VN-Index lại nhen nhóm dấu hiệu hồi phục vào cuối phiên sáng nay, sau khi giảm về 1,041.9 điểm. Tạm thời chỉ số này dừng chân lại 1,048.7 điểm, -0.55%. VN30-Index vẫn giảm mạnh hơn (-0.76%). Thanh khoản sàn HOSE vẫn rất thấp, sáng nay mới chỉ giao dịch gần 1,800 tỷ đồng. Bất ngờ là HNX-Index đã sớm xanh trở lại nhờ nhóm HNX30.

VN-Index và VN30-Index vẫn bị các trụ “cũ” đè, bao gồm MSN, VIC, VJC. SAB vẫn đỏ nhưng mức giảm đã không còn mạnh như lúc đầu. Thị trường đang kỳ vọng ngày mai VN-Index chính thức được VHM… đỡ.

Nhóm dầu khí đang là trụ lớn và gần như duy nhất đỡ chỉ số lúc này. Hầu hết các cổ phiếu có vốn hóa tầm trung đến lớn đều tăng giá. PVD, PVS tăng còn mạnh hơn so với đầu phiên sáng. Tuy nhiên khối ngoại lại có vẻ nhâ cơ hội mà bán ra, ví dụ như ở PVD, BSR hay POW.

Nhóm ngân hàng có dấu hiệu phục hồi, số cổ phiếu xanh vào cuối phiên sáng đã tăng lên. Tuy nhiên VPB vẫn gây thất vọng khi chìm lỉm -2.5%.

Một số nhóm khác  bắt đầu lan tỏa sắc xanh, có lẽ là theo tín hiệu hồi của chỉ số vào cuối phiên sáng, như chứng khoán, BĐS, phân phối điện, sắt thép… Tuy nhiên, nhóm bảo hiểm vẫn duy trì sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu cao su thiên nhiên chưa thấy dấu hiệu tăng, dù trên thị trường thế giới, giá cao su đã tăng vào đêm qua. Gần đây cũng có nhận định rằng ngành cao su sẽ hưởng lợi “ké” theo diễn biến giá dầu tăng. Hiện chỉ có PHRTRC tăng giá, trong đó PHR có lẽ tăng nhờ yếu tố khác. TNC bất ngờ giảm 6,6% do chỉ khớp có 10 cp.

Hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng phái sinh VN30F1805, tuy nhiên số lượng HĐ mở (OI) vẫn khá cao, trên 7,000, đồng thời 3 mức giá mua tốt nhất vẫn đang cao hơn điểm số của VN30, tức là vẫn có nhà đầu tư đánh cược chỉ số VN30 sẽ tăng nhiều điểm trong phiên chiều nay.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình gửi Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện các kết luận đã nêu tại kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải báo cáo việc này lên Thủ tướng ngay trong tháng 5/2018.

10h30: Trụ “cũ” giảm đè mạnh chỉ số

Nhóm dầu khí vẫn xanh, nhưng “phần còn lại” của thị trường thì đỏ. VN-Index có lẽ chịu sự tác động từ nhóm vốn hóa lớn (ngoài dầu khí) nên chỉ tăng được chừng vài chục phút là quay đầu giảm mạnh. Tính đến khoảng 10h15, số cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE nhiều gấp rưỡi số tăng giá, riêng trong nhóm VN30 thì số giảm giá áp đảo, 21 mã so với 6 mã tăng. MSN VIC, VJC, ROS và SAB vẫn là những yếu tố chính kéo giảm chỉ số.

Chỉ số các sàn khác cũng chịu đành “giảm bầy đàn” nhưng vẫn rất sát tham chiếu, HNX và UPCoM-Index đang giảm tương ứng chừng 0.05%.

VHM vẫn dư mua trần gần 3 triệu cp nhưng mới chỉ khớp chưa đến 13,000 cp. Khối ngoại vẫn chưa mua được cổ phiếu nào, không rõ họ có đặt và đặt mua bao nhiêu trong số gần 3 triệu cổ phiếu nói trên.

VHM tăng trần không hẳn tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhóm cổ phiếu nhà Vingroup. VIC giảm mạnh hơn so với đầu phiên, SDI cũng đang giảm, chỉ có VRE đang tăng 1.7%.

Nhóm ngân hàng giảm giá trên diện rộng, chỉ còn ACB đang ráng giữ sắc xanh với mức tăng chỉ 0.2%. Ngoài ra, chỉ có HDB và KLB tăng giá nhẹ. VPB giảm mạnh hơn so với đầu phiên, dù vừa công bố thông tin được trao giải thưởng Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Nhóm nhiệt điện đang tăng nhẹ với NT2, BTP, PPC. Có lẽ thông tin liên quan đến El Nino đang hỗ trợ nhóm này.

Nhóm bảo hiểm lại giảm, trong đó PTI giảm đên 7.5%. Chỉ có mỗi BVH tăng nhẹ 1.2%.

Ngân hàng Nhà nước mới công bố tỷ giá trung tâm ngày 17/5 tăng thêm 16 đồng/USD lên 22,584 đồng/USD. So với cuối tuần trước, tỷ giá hiện tăng thêm 24 đồng/USD. So với thời điểm đầu năm, tỷ giá trung tâm đã tăng 169 đồng/USD. Với biên độ +/- 3%, tỷ giá yết tại các ngân hàng chỉ được phép giao dịch trong khoảng 21,906 – 23,261 đồng/USD.

TNG vừa báo lãi 4 tháng gần 31 tỷ đồng, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên giá cổ phiếu sáng nay vẫn giảm 2.2%. Có lẽ mức tăng trưởng lợi nhuận 1 phần nhờ cùng kỳ năm trước đạt thấp, 1 phần chưa tương xứng với quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Mở cửa: Dầu khí tiếp tục thăng hoa

VN-Index sáng nay tăng nhẹ, có lẽ một phần nhờ thông tin thị trường chứng khoán Mỹ xanh đêm qua, và tin Vinhomes chào sàn HOSE sáng nay.

2 chỉ số chính sàn HNX và UPCoM cũng đều tăng tương ứng. Tuy vậy VN30-Index lại mở cửa giảm nhẹ gần 2 điểm. Trong nhóm Large Cap sàn HOSE, đa số chưa “chạy”, nên cuộc co kéo chỉ số chỉ đang ở nhóm quân xanh ROS, VRE, GAS… và quân đỏ VIC, VNM, VJC, SAB…

Vinhomes (VHM) chào sàn sáng nay “đúng kịch bản”: lượng đặt mua tính theo đơn vị hàng triệu cổ phiếu, lượng bán chỉ vài ngàn. Với giá khớp trần 110,500 đ/cp, VHM sẽ là công ty vốn hóa lớn thứ 3 trên HOSE lẫn toàn thị trường chứng khoán, chỉ sau VIC và VNM. Tuy nhiên điều đáng nhất nhất có lẽ là vẫn chưa rõ khối ngoại có muốn đua cổ phiếu này không, vì lượng khớp ATO quá thấp và khối ngoại chưa mua được 1 cp nào.

Dầu khí đang là nhóm ngành tốt nhất sáng nay, đa số cổ phiếu đều tăng giá, trong đó PGD tăng đến 6.9%. Bất ngờ là CNG giảm nhẹ 0.4%.

Nhóm ngân hàng tiếp tục phân hóa. VCB tăng nhẹ nhưng BID và CTG lại giảm. VPB giảm hơn 1.7% trước những thông tin liên quan đến FE Credit.

NLG bất ngờ khớp ATO giá sàn, trong khi ngay trước đó vài giây vẫn còn cho thấy lượng đặt mua khá lớn. Có khả năng một số lệnh mua bị hủy ngay trước khi khớp lệnh. Ngoài ra, mức giá sàn cũng chỉ mang tính tạm thời, trừ một số người may mắn mua được 23,620 cp.

VND tăng giá phiên thứ 2 sau khi có thông tin 1 số lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký mua vào. Xét trên bình diện nhóm ngành, có lẽ VND đang đi ngược, khi nhiều mã chứng khoán khác giảm do yếu tố thị trường và thanh khoản đều suy giảm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Với nghị quyết trên, Chính phủ đặt mục tiêu tập trung cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh để năm 2018 tăng thêm từ 8-18 bậc trên bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới; trong đó cải thiện mạnh mẽ các chỉ số hiện đang bị xếp hạng thấp.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 17/05: Quan sát khả năng dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Vingroup (16/05/2018)

>   Vietstock Daily 17/05: Cổ phiếu nhà họ Vin có đỡ được thị trường? (16/05/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 16/05/2018: Bên bán quyết liệt chốt lời (16/05/2018)

>   VN30 Futures 16/05: Bám sát vị thế bán? (15/05/2018)

>   Vietstock Daily 16/05: Dòng tiền sẽ phân hóa mạnh hơn? (15/05/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 15/05: Hụt hơi cuối phiên (15/05/2018)

>   VN30 Futures 15/05: Quan sát khả năng đảo chiều xu thế của VN30-Index tại ngưỡng 1,060 điểm (14/05/2018)

>   Vietstock Daily 15/05: Nhóm Large Cap có đủ sức kích hoạt dòng tiền lớn? (14/05/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 14/05: VN-Index tăng hơn 22 điểm (14/05/2018)

>   VN30 Futures Weekly 14-18/05/2018: Duy trì hoạt động trading trong phiên (13/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật