Thứ Năm, 10/05/2018 15:22

Nhịp đập Thị trường 10/05: Giảm mạnh không ngờ

Có lẽ không ai ngờ được thị trường lại giảm mạnh vậy trong phiên chiều. Ngay cả những người liên tưởng đến diễn biến 2 phiên chiều trước đó thì cũng không dự báo được mức độ suy giảm quá lớn như vậy. Đóng cửa, VN-Index mất 28 điểm, tức 2.7%. Diễn biến các chỉ số 2 sàn còn lại cũng tương tự, dù UPCoM-Index giảm nhẹ hơn, chỉ chừng 1%.

Sự suy giảm của thị trường đến từ Large Cap, ai cũng biết vậy, nhưng là những mã nào? Nhóm ngân hàng có thể là một yếu tố quan trọng. VCB, BID, CTG đồng loạt giảm mạnh, dù phiên sáng còn xanh. Khối ngoại cũng là 1 yếu tố cần nói đến, ví dụ tại VCB, có lúc giảm về dưới 57,000 đ/cp là do khối ngoại bán, trước khi cũng họ đẩy lệnh mua. Ở đây phải nói rằng khối ngoại bán và mua trên VCB là các nhóm khác nhau. Cuối phiên chiều, VCB trở thành cổ phiếu được khối ngoại mua ròng, nhưng quan sát giao dịch thì mới cảm nhận được sự khác biệt.

Sự suy giảm mạnh của thị trường cũng khiến ngay cả đại gia dầu khí là GAS không giữ được “bình tĩnh”. Cổ phiếu này vốn tăng giá 4% trong phiên sáng, đến chiều giảm hơn 2.3%, thậm chí khi mới vào đợt ATC còn có lúc dự kiến khớp sàn. Một số Large Cap khác dầu khí cũng chuyển sang đỏ, như PVS, PVD, PVTDPM là của hiếm trong số Large Cap ở đây giữ sắc xanh. Ngoài ra, một số mã vốn hóa nhỏ hơn thì vẫn xanh như PVB, PVC, PGD

Bảo hiểm có lẽ là nhóm thuộc “của hiếm” có số cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số giảm giá. Trong nhóm này, chỉ có VNR là giảm, còn lại đa số xanh. BVH sáng giảm chiều tăng 1.5%, PTI vẫn tăng đến 9.9% dù chỉ khớp có 300 cổ phiếu.

HVN họp ĐHCĐ sáng nay, nhưng thông tin từ đại hội không giúp gì nhiều cho giá cổ phiếu. Thông tin được mong chờ nhất là chuyển sàn, thì phải chờ qua quý 3, sau khi doanh nghiệp hoàn tất việc phát hành tăng vốn. Kế hoạch SXKD 2018 cũng gây thắc mắc khi lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng dương như lợi nhuận lại giảm, dù có giải trình. Có lẽ giá dầu tăng nhanh và mạnh là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực lên HVN, thậm chí lên cả nhóm hàng không như VJC.

Phiên sáng: Index xanh nhưng chưa khiến nhà đầu tư bớt lo

Khi GAS giảm mức tăng, từ 4.1% về 3.7% thì VNINdex lại hồi lên trên tham chiếu. Đó là điểm có vẻ bất hợp lý, tuy nhiên rõ ràng chỉ số được hỗ trợ không chỉ bởi GAS, mà còn 1 số mã khác tăng giá vào cuối phiên sáng (so với đầu phiên), ví dụ như BVH, VRE, VCB, ROS… Chỉ số quan trọng nhất thị trường tạm thời nghỉ trưa ở 1.057,85 điểm (+0.08%).

Tuy vậy, số cổ phiếu tăng giá trên sàn HOSE vẫn thấp hơn khá nhiều số giảm giá. Ngay cả trên nhóm VN30 thì sự khác biệt cũng tương tự. Thậm chí, VN30-Index vẫn chưa chuyển sang xanh. Diễn biến chỉ số sáng nay còn khiến liên tưởng đến ngay sáng ngày hôm qua.

Sự phục hồi trên sàn HOSE giúp sàn HNX xanh trở lại vào cuối phiên. Đúng ra, HNX-Index có vài lần nhô lên khỏi tham chiếu, nhưng sau đó lại ngụp xuống. Phải đến gần 11h, HNX-Index mới nhô bền vững.

Tình hình giao dịch nhóm ngân hàng có vẻ khởi sắc hơn 1 chút. BID đã xanh trở lại với mức tăng giá 1.7%. Tương tự là ACB. Nhiều cổ phiếu khác có tín hiệu hồi kể từ sau 11h, ví dụ như CTG, EIB, VPBHDB thì ngược lại.

Nhóm dầu khí vẫn giữ được sắc xanh, nhất là các Large Cap. DPM và DCM diễn biến trái ngược nhau, cho dù đáng lý ra, DPM phải chịu thiệt hơn DCM khi giá dầu tăng là đầu vào của cả 2 doanh nghiệp này, mà DCM vẫn đang được “trợ giá”.

Cổ phiếu chứng khoán chứng kiến 1 phiên đỏ lửa, dù tâm điểm có lẽ chỉ ở mỗi VND. Cổ phiếu này đã hồi lên 1 chút sau khi dư bán sàn hơn 1 tiếng đồng hồ, và dao động mạnh quanh mức 24,000 đ/cp trong 30 phút cuối phiên. Khối ngoại đang bán ra hơn 2 triệu cp VND, ngược lại với chỉ khoảng 150,000 mua vào. VND vẫn chưa có công bố thông tin chính thức liên quan đến những tin đồn gần đây, vốn đang “đè” lên giá cổ phiếu. Liệu VND hồi cuối phiên sáng nay là bulltrap?

Nhóm bảo hiểm có 1 phiên khá khởi sắc, với BVH, PTI, PGI, PVI đều tăng giá. PVI từng có lúc tăng đến hơn 4%. Tuy nhiên, BMI và VNR lại giảm giá.

Nhà đầu tư nước ngoài đã mua xong hơn 33 triệu cp VIS qua giao dịch thỏa thuận sáng nay. Và có lẽ nhà đầu tư cũng có thể tìm ra tên người bán. Mức giá VIS hiện nay đang ở vùng đỉnh 7 năm, tương đương hồi cuối năm 2007 và chỉ thấp hơn hồi giữa năm 2010.

Nhóm sắt thép cũng diễn biến khá tốt. VGS tăng đến 9,8%, còn POM cũng tăng đến 4.4%. HSG tiếp tục tăng sau khi dư trần ngày hôm qua. Tuy nhiên HPG lại giảm nhẹ. Nhà đầu tư nên chú ý giao dịch khối ngoại trên nhóm này.

FCN tăng phiên thứ 2 có lẽ liên quan đến thông tin phó chỉ tịch công ty đăng ký mua 2 triệu cp, tuy nhiên diễn biến giá sáng nay cho thấy tâm lý muốn chốt lời sớm.

10h30: Kịch bản sáng qua đang lặp lại?

VN-Index giảm rồi lại tăng, tăng lên tham chiếu chút ít rồi lại giảm. Biến động “giật cục” như vậy khiến nhiều người nhớ lại diến biến tương tự trong chính buổi giao dịch sáng hôm qua. Điều này cũng cho thấy thị trường đang phân hóa trong nghi ngờ, tất nhiên, vẫn diễn ra chủ yếu ở Large Cap.

Cổ phiếu dầu khí, dẫn đầu bởi GAS, vẫn đang hỗ trợ cho chỉ số và thị trường. Mức tăng giá của GAS (+4%) thậm chí còn cao hơn đợt ATO. Bên cạnh GAS, các Large Cap khác như PVD, PVS vẫn tăng khá suốt nửa đầu phiên sáng.

Dù VCB giữ được sắc xanh suốt từ đầu ATO đến nay, nhóm ngân hàng nói chung vẫn không khả quan hơn được là bao. Giảm giá mạnh nhất là KLB, tuy nhiên cổ phiếu này thanh khoản thấp nên mức giảm giá không có nhiều ý nghĩa. Nhà đầu tư có lẽ quan tâm nhiều đến các ngân hàng quy mô lớn hơn.

VND có vẻ đang được giải cứu. Sau 10h, lượng mua giá sàn tràn ra hấp thụ hết dư bán, khiến giá cổ phiếu sau đó tăng dần lên khoảng 24,800 đ/cp. Tuy nhiên, khối ngoại cũng bán ròng mạnh, hiện hơn 1 triệu cp. Khối nội cũng tăng bán ra vào 10h15, khiến tổng lượng khớp đã vượt cả ngày hôm qua. Có lẽ điều nhà đầu tư mong chờ nhất là tuyên bố từ các lãnh đạo VNDS liên quan đến thông tin Homedirect và IPA vốn đang lan truyền trong giới đầu tư.

VND gặp “nạn”, nhóm chứng khoán cũng chẳng khá hơn gì. Đa số cổ phiếu trong top đầu của nhóm này cũng đang giảm giá, như SSI, HCM, VCI, SHS, BVS

UBND tỉnh Bình Định đã quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh, TP Quy Nhơn do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Faros Bình Định làm chủ đầu tư. Trên sàn chứng, ROS giảm 1.4% cùng FLC loanh quanh tham chiếu.

Mở cửa: Liệu dầu khí có giúp chỉ số sáng nay?

VN-Index được GAS hỗ trợ và mở cửa trong sắc xanh, tăng nhẹ gần 0.2%. Ngoài ra, trong số Large Cap tăng giá còn có VJC, VCB hay BVH. Tuy nhiên bản thân nhóm largecap này cũng đang có sự phân hóa, nhiều mã đỏ như HPG, MSN, MWG, VIC… do đó VN-Index lại đang có xu hướng giảm.

Sắc xanh mong manh lúc mở cửa sàn HOSE có vẻ cũng đang xảy ra ở HNX, còn trên UPCoM, chỉ số sàn này đã đỏ ngay chỉ sau vài phút giao dịch.

Có vẻ quyết định của Tổng thống Trump là vì lợi ích kinh tế của chính nước Mỹ, cụ thể ở đây là dầu khí, hơn là 1 quyết định chính trị đơn thuần. Giá dầu WTI đã lên gần 72 USD/thùng và có vẻ muốn tăng nữa. Tất nhiên, các ngành dầu khí ở các nước khác cũng được lợi, bao gồm cả Việt Nam. Cổ phiếu dầu khí sáng nay rõ rang là tâm điểm của thị trường, với sắc xanh lan tỏa từ GAS, PVS, PVD… đến nhiều mã nhỏ hơn, ngoại trừ bộ ba đấu giá hồi tháng 1 là BSR, POWOIL.

VCB xanh nhưng chưa truyền cảm hứng cho cả nhóm ngân hàng. Sắc đỏ và vàng vẫn chiếm đa số, trong đó đáng chú ý là BID và VIB đang giảm hơn 2%.

VND tiếp tục lau sàn phiên thứ 2 sáng nay, do liên quan đến 1 công ty là Homedirect. Hiện dư bán sàn đang hơn 1 tr.cp, nhưng lượng khớp cũng đã hơn 1.3 tr.cp, trong đó khối ngoại bán ròng hơn 300,000 cp. Dù gặp tin xấu, nhưng có lẽ VND sẽ còn giao dịch sôi động hơn ngay trong ngày hôm nay.

Vấn đề nới room lại nóng lên, với đề xuất của Tổ công tác Chính phủ gửi Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT về việc rà soát lại các quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm gỡ bỏ hạn chế 49% về trần sở hữu nước ngoài.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 10/05: Tương lai tươi sáng cho vị thế bán? (09/05/2018)

>   Vietstock Daily 10/05: Dòng tiền vào thị trường tiếp tục suy yếu (09/05/2018)

>   Nhịp đập thị trường 09/05: Áp lực chốt lời vẫn còn (09/05/2018)

>   VN30 Futures 09/05: Chỉ nên trading trong phiên (08/05/2018)

>   Vietstock Daily 09/05: Thị trường sẽ gặp khó? (08/05/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 08/05: Đảo chiều bất ngờ (08/05/2018)

>   VN30 Futures 08/05: Thành quả tiếp tục thuộc về bên mua? (07/05/2018)

>   Vietstock Daily 08/05: Cần thêm tín hiệu xác nhận (07/05/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 07/05: VN-Index tái chiếm ngưỡng 1,050 điểm (07/05/2018)

>   VN30 Futures Weekly 07-11/05/2018: Tăng cường trading trong phiên (06/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật