ĐHĐCĐ Thiên Long: Tập trung đầu tư dài hạn, kế hoạch tổng lãi ròng 2018-2020 tới 1,000 tỷ đồng
Với các kế hoạch đầu tư mở rộng và tăng cường xuất khẩu trong giai đoạn 2018-2020, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) đề ra mục tiêu lợi nhuận đạt từ 900 tỷ đồng tới 1,000 tỷ đồng.
Kế hoạch lãi ròng giai đoạn 2018-2020 đạt từ 900-1,000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức ngày 16/05/2018, cổ đông của TLG đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 2,850 tỷ đồng và 290 tỷ đồng. So với năm trước, tăng trưởng 14% về doanh thu và 8% về lợi nhuận.
Dự kiến giai đoạn 2018-2020, Công ty sẽ tích lũy doanh thu từ 9,500 tới 10,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 900 tới 1,000 tỷ đồng. Tăng trưởng bình quân trong giai đoạn này hơn 15%.
Cụ thể, trong giai đoạn này, Công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tại thị trường nội địa sẽ đạt 12%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 25%. Tới năm 2020, tỷ trọng xuất khẩu sẽ đạt 20-25% cơ cấu doanh thu của TLG. Ban lãnh đạo cho biết, Công ty chắc chắn sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu khi mà dư địa ở các thị trường nước ngoài còn lớn. Mặt khác, nguồn thu ngoại tệ sẽ cân đối cán thanh toán.
Trước biến động giá dầu tăng mạnh trong thời gian qua, TLG đang có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu trong thời gian 6 tháng tới 1 năm để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng. Công ty chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi biến động giá dầu khi chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu giá thành. Hiện tại, TLG vẫn đang kiểm soát chi phí đầu vào để có giá thành tốt nhất. Nhưng khi tới ngưỡng, TLG bắt buộc phải tăng giá thành theo thị trường.
Xét về rủi ro tỷ giá, trong bối cảnh nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cụ thể là nhựa, đầu bút,… trường hợp xấu nhất, Công ty sẽ phải chuyển chi phí do biến động tỷ giá vào giá thành và nâng giá bán thành phẩm. Tuy nhiên, bà Trần Phương Nga – Phó Giám đốc phụ trách Tài chính Kế toán cho biết đây không phải là yếu tố quá trọng yếu đối với Công ty. Với việc chủ động đầu vào nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất trong nước và mở rộng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, Công ty kỳ vọng tới cuối năm 2020 cán cân thánh toán sẽ được cân đối. Mặt khác, Công ty còn chủ động lựa chọn loại tiền tệ giao dịch phù hợp để tối ưu chi phí.
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của TLG.
|
Trả lời câu hỏi về khoản mục tồn kho tăng, bà Nga cho biết một phần Công ty đang thực hiện dự trữ nguyên vật liệu trong điều kiện giá dầu tăng. Phần khác, đây thời điểm trước mùa nhập học, Công ty phải thực hiện dữ trự hàng hóa để có thể đáp ứng đủ lượng cầu trên thị trường trong thời gian tới.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng Giám đốc của TLG chia sẻ, hiện Công ty mở rộng ra các thị trường ngoại, mùa nhập học ở các nước khác cũng có khác biệt với Việt Nam nên việc tồn kho tăng là tất yếu. Ông Tâm cho biết mức độ tăng hàng tồn kho vẫn đang nằm trong vùng kiểm soát. Ngoài ra, Công ty cũng đang cố giảm các tiểu mục tồn kho không cần thiết.
Về kế hoạch phát triển thị trường nội địa, Công ty sẽ tăng số lượng chủng loại sản phẩm đồng thời tăng điểm bán hàng và kênh phân phối. Tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng. Công ty sẽ áp dụng hệ thống DMS để hỗ trợ công tác bán hàng và nâng cao chất lượng công tác hoạch định.
Định hướng trong năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục đây mạnh tăng trưởng doanh thu của các sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu FlexOffice và Colokit tại những thị trường hiện có.
Giai đoạn tới, TLG sẽ chú trọng gia tăng vị thế, tăng cường hiệu quả xuất khẩu. Đưa thương hiệu Flexoffice, Colokit vào thị trường Mỹ. Mặt khác, Công ty tiếp tục tăng cường hiện diện ở một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc; đẩy mạnh xuất khẩu đến thị trường châu Âu (Đức, Pháp, Na Uy,…)
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc nhắm tới thị trường Trung Quốc. Ban lãnh đạo cho biết trước đây Công ty đã có thâm nhập vào thị trường này, tuy nhiên đã phải chịu thất thế khi đây là thị trường quá cạnh tranh. Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Tâm cho biết, trong vòng 2 năm nữa, TLG sẽ quay lại thị trường này khi đã chuẩn bị sẵn sàng.
Năm 2017, hoạt động xuất khẩu tiếp tục được Công ty chú trọng đầu tư. Doanh thu xuất khẩu duy trì ở mức 327.7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 13% doanh thu hợp nhất của TLG. Tăng trưởng mạnh ở các thị trường ASEAN truyền thống và mở rộng thành công ở Thái Lan và Indonesia.
Quý 1/2018, TLG ghi nhận doanh thu thuần đạt 580 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Trong kỳ, Công ty lãi ròng 58.1 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Như vậy, Công ty đã thực hiện được 20.5% kế hoạch doanh thu và hơn 20% kế hoạch lợi nhuận năm 2018.
Tập trung đầu tư dài hạn
Chủ tịch HĐQT Cô Gia Thọ trao đổi với cổ đông rằng TLG là một công ty tăng trưởng bền vững, do đó mà kết quả kinh doanh ít có đột biến. Lý do chính là bởi hàng năm, Công ty đều thực hiện đầu tư vào hoạt động kinh doanh để đưa ra sản phẩm có giá thành cạnh tranh trên thị trường dựa vào tiền đề tự chủ nguyên liệu. Trong dài hạn, việc huy động thêm vốn chính là cơ sở tạo nguồn lực để TLG phát triển mạnh hơn. Với lẽ đó, chắc chắn thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục thực hiện phát hành cổ phiếu thêm, cổ phiếu thưởng.
Trong ĐHĐCĐ, cổ đông đã thông qua phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn cổ phần. Theo đó, TLG sẽ phát hành hơn 15.1 triệu cp với tỷ lệ thực hiện quyền của cổ đông là 10:3. Nguồn vốn của đợt phát hành được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2017. Dự kiến sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Công ty sẽ được nâng lên mức 657.23 tỷ đồng. Thời gian phát hành trong quý 2-3/2018.
Chia sẻ với cổ đông về một số dự án, điển hình là dây chuyền tự sản xuất đầu bút sẽ giúp Công ty chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Được triển khai từ 2017 với một số máy sản xuất đầu bút, tổng vốn đầu tư 88 tỷ đồng, thời gian tới Công ty sẽ dần triển khai mở rộng dự án này. Dự kiến, dự án sẽ đáp ứng được 70% nhu cầu đầu bút của Công ty.
Bên cạnh dự án đầu bút, mở rộng nhà máy ở Khu công nghiệp Tân Tạo, Công ty sẽ mở rộng nhà máy ở Long Thành với mục tiêu đẩy mạnh tự động hóa với dây chuyền máy ép. Trong giai đoạn năm 2018-2020, Công ty sẽ mua thêm các mặt bằng kinh doanh. Ngoài việc sử dụng làm văn phòng, Công ty dùng mặt bằng để mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ khâu bán hàng trực tuyến. Mặt khác, Công ty sẽ chi thêm để mở rộng mặt bằng kho bãi.
Ngoài ra, Nhà máy Nam Thiên Long được đầu tư mở rộng trong năm 2017, với các máy móc thiết bị được đầu tư từng phần. Theo hướng từ thủ công chuyển dần thành tự động hóa với công suất liên tục 95%. Cuối năm 2017, tỷ lệ tự động hóa của nhà máy đã được nâng lên 73.5% so với 70.3% vào cuối năm 2016.
Chí Kiên
FILI
|