Chưa có tín hiệu khả quan sau nhiều năm lỗ nặng, NOS sẽ bán thêm... vé máy bay
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS) được tổ chức vào ngày 24/05 đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với chỉ tiêu tổng doanh thu đạt trên 126 tỷ đồng, lợi nhuận phấn đấu cân bằng. Đặc biệt Công ty sẽ mở dịch vụ bán vé máy bay nhằm đa dạng hóa nguồn thu.
NOS sau nhiều năm lỗ nặng, kế hoạch lợi nhuận 2018 bỏ ngỏ
|
HĐQT NOS đánh giá 2018 là năm có nhiều khó khăn đối với Công ty do đội tàu ngày càng giảm cũng như các chính sách thay đổi của Vinalines. Trước tình hình đó, NOS đề ra chỉ tiêu tổng doanh thu đạt trên 126 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện ở năm 2017; trong đó, sản lượng vận chuyển đạt hơn 1 triệu tấn, sản lượng luân chuyển 2.5 tỷ tấn km và giảm lỗ ở mức tối đa.
Đứng trước những khó khăn, đội tàu của NOS đã giảm từ 5 tàu xuống còn 4 tàu. Trong đó, vào tháng 1/2018, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) và ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã thu hồi tàu Hồng Lĩnh để xử lý tài sản bảo đảm.
Theo kế hoạch, Công ty sẽ cho thuê định hạn các tàu Phương Đông 05, Phương Đông 06 và Phương Đông 10; tàu Oriental sẽ dừng sửa chữa 20 ngày trong tháng 01/2018 và tàu Phương Đông 06 dự kiến sẽ lên đà sửa chữa từ 15-20 ngày trong tháng 06/2018.
Bên cạnh đó, nếu được sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng và được sự đồng ý của Vinalines, NOS sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tàu có trọng lượng từ 5,000-30,000 DWT nhằm mở rộng và phát triển dịch vụ vận chuyển vận tải biển. Ngoài ra, Công ty cũng đang nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch mở dịch vụ đại lý vé máy bay nhằm đa dạng hóa nguồn thu.
2017 là năm thứ 6 NOS lỗ liên tiếp kể từ năm 2012. Sản lượng vận chuyển đạt trên 702,000 tấn, hoàn thành 94% kế hoạch; sản lượng luân chuyển đạt 1.2 triệu tấn km, đạt 91% kế hoạch; tổng doanh thu vượt kế hoạch 69%, đạt 148 tỷ đồng.
Tuy vậy, năm 2017 NOS vẫn lỗ 159 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ chi phí lãi vay phải trả 85.8 tỷ đồng; lỗ do trích lập dự phòng 3.2 tỷ đồng; lỗ do trích khấu hao đoàn tàu biển 65.8 tỷ đồng; lỗ do chênh lệch tỷ giá và góp vốn liên doanh 14.3 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản của NOS là 1,653 tỷ đồng; tổng nợ phải trả là 4,951 tỷ đồng; lỗ lũy kế trên 3,557 tỷ đồng. Công ty đang âm vốn chủ sở hữu 3,298 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc Công ty đang phải vay nợ để có thể hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tài sản ngắn hạn của NOS đạt 148 tỷ đồng, trong khi đó nợ ngắn hạn 2,798 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ thanh toán nợ ngắn hạn chỉ đạt 5.3%, đa phần là các khoản phải thu khó đòi từ Vinashin và các bên liên quan nên khả năng thanh toán nợ của Công ty gần như bằng không.
Về việc trả nợ vay các ngân hàng và tổ chức tín dụng, Công ty chỉ đảm bảo thanh toán số tiền tối thiểu để tránh việc bắt giữu tàu và không phát sinh những tranh chấp pháp lý.
Hiện tại, giá cổ phiếu NOS vẫn đang đi ngang ở mức đáy 400 đồng/cp, trong khi ở thời điểm mới lên sàn là 15,700 đồng/cp (12/01/2011).
Biếng động giá cổ phiếu NOS trong 12 tháng qua
|
Ngọc Cẩm
FILI
|