VOS quay lại con đường thua lỗ trong quý 1/2018
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, quý 1/2018, mặc dù doanh thu thuần tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước đạt 442 tỷ đồng, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) vẫn lỗ tới gần 30 tỷ đồng.
Doanh thu thuần quý 1/2018 của VOS đạt hơn 442 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán giảm mạnh so với cùng kỳ kéo lợi nhuận gộp của Công ty xuống 7.5 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước, Công ty lỗ tới gần 30 tỷ đồng.
Tuy doanh thu tăng mạnh và lợi nhuận gộp dương, VOS vẫn tiếp tục thua lỗ trong quý 1/2018 với con số 30 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do chi phí, tuy đã được VOS tiết giảm so với kỳ trước, các khoản chi phí vẫn còn ở mức cao so với nguồn thu của Công ty. Cụ thể, chi phí tài chính trong quý 1 ở mức gần 19 tỷ đồng, trong đó lãi vay chiếm 14.2 tỷ đồng. Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lên tới 22.5 tỷ đồng.
Như vậy, sau khi thoát lỗ hồi quý 4/2017, Công ty lại tiếp tục trở lại tình trạng thua lỗ. Tính tới cuối quý 1, lỗ lũy kế của Công ty đã lên tới hơn 821 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1, tổng tài sản của Công ty ở mức 3,752 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm chủ yếu là do hao mòn tài sản cố định hữu hình. Tổng nợ phải trả của VOS tại thời điểm cuối quý 1 tuy có giảm so với đầu năm nhưng vẫn chiếm tới hơn 83% trong cơ cấu tổng tài sản, ở mức 3,143 tỷ đồng. Trong đó tổng các khoản vay nợ (ngắn hạn và dài hạn) chiếm tới gần 2,210 tỷ đồng.
Theo báo cáo hoạt động của HĐQT, thời gian tới Công ty cố từng bước vượt qua khó khăn. Một số giải pháp chính trong giai đoạn 2018-2023 như sau: Công ty sẽ chỉ đạo Ban điều hành tập trung nguồn lực để tái cơ cấu Công ty, trong đó tập trung vào việc tái cơ cấu nợ với các dự án vay tại ngân hàng thương mại. Được biết, hiện Công ty đã đàm phán xong và đang thực hiện trả nợ dần cho dự án tàu Vosco Sky với Ngân hàng Techcombank. Song song đó, Công ty sẽ tái cơ cấu đội tàu theo hướng thanh lý các tàu không hiệu quả. Tiếp tục thuê thêm tàu ngoài để tăng năng lực vận chuyển, tăng sản lượng. Đồng thời, mở rộng thị trường vận tải hàng xuất nhập khẩu và chở thuê, trong đó tập trung vào các hợp đồng COA và hàng 2 chiều.
Yến Chi
FILI
|