Thứ Tư, 11/04/2018 16:41

Sếp của quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới lo ngại về chiến tranh thương mại

Thị trường chứng khoán Mỹ leo dốc trong ngày thứ Ba (10/04) khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như đã dịu bớt. Tuy nhiên, một nhà đầu tư nổi tiếng trên Phố Wall vẫn rất, rất lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.

Ray Dalio, nhà sáng lập của quỹ đầu cơ Bridgewater Associates

Ray Dalio, nhà sáng lập của quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, cho biết ông ngày càng lo ngại về lập trường đối nghịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc.

“Tôi cảm thấy lo ngại và tập trung vào câu hỏi: Donald Trump đang dẫn chúng ta tới đâu? Chương trình chính sách thực sự của ông ấy là gì?”, ông Dalio cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội LinkedIn hôm thứ Hai (09/04).

“Tại thời điểm này, tôi không nghĩ mọi người – bao gồm một số người thân cận với Donald Trump – đã rõ về mục tiêu chiến lược của ông ấy”, Ray Dalio nói thêm.

Bridgewater Associates là quỹ đầu cơ lớn nhất trên thế giới với lượng tài sản 160 tỷ USD. Quỹ này chủ yếu đầu tư vào các quỹ ETF lớn và phổ biến. Quỹ Vanguard FTSE Emerging Markets ETF, SPDR S&P 500 ETF và SPDR Gold Trust là 3 trong số 5 khoản đầu tư lớn nhất.

Bên cạnh đó, quỹ Bridgewater Associates còn sở hữu những cổ phiếu nóng như HSBC , Royal Dutch Shell và PG&E.

Vì thế những lời nói của ông Dalio rất có sức ảnh hưởng tới Phố Wall. Và ông ấy cũng đặc biệt e ngại về việc Trung Quốc là người nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ nhiều nhất. Hiện nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang sở hữu một lượng trái phiếu trị giá 1.2 ngàn tỷ USD tính tới cuối tháng 1/2018.

Nếu Trung Quốc có ý định bắt đầu bán ra trái phiếu Chính phủ Mỹ thì điều này có thể đẩy lãi suất lên cao hơn vào thời điểm mà nhiều người tỏ ra hoài nghi về đà hồi phục kinh tế Mỹ.

Đó là lý do tại sao ông Dalio nghĩ bất kỳ lợi thế nào mà Mỹ có trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc (Mỹ nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc nhiều hơn là xuất khẩu) có thể bị thổi bay bởi một cuộc chiến về vốn (capital war).

“Chúng ta nên nhìn vượt qua cả cuộc chiến thương mại và xem xét tới khả năng xảy ra các loại chiến tranh khác”, ông Dalio chia sẻ. Ngoài ra, ông còn nói thêm nếu như mọi người tin rằng Mỹ có lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vì Mỹ đang có thâm hụt lớn, thì một người nào đó cũng sẽ nói Trung Quốc cũng có lợi hơn Mỹ trong cuộc chiến vốn vì họ đang sở hữu lượng lớn trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, ông Dalio cũng bi quan về thị trường chứng khoán Mỹ và nền kinh tế toàn cầu gần đây. Hồi tháng 6/2017, Ray Dalio chia sẻ rằng ông lo ngại về sự phân cực lớn về kinh tế, xã hội và chính trị do chủ nghĩa dân túy đang trỗi dậy ở Mỹ và Anh.

Trong một bài phát biểu ở Đại học Harvard hồi tháng 2/2018, ông Dalio cho biết xác suất xảy ra suy thoái ở Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70%.

Ông Dalio không phải là người duy nhất lo ngại về thời gian tới nếu như mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi.

“Đây là một cuộc chơi đầy nguy hiểm về cách mà hai bên có thể áp đặt thuế bổ sung. Mối lo ngại của chúng tôi là Mỹ và Trung Quốc cần có một tình huống đôi bên cùng có lợi (win-win) để làm giảm bớt căng thẳng và tiến tới một thỏa thuận. Đó là mục tiêu khó mà đạt được”, Phillip Nelson, đối tác kiêm Giám đốc bộ phận phân bổ tài sản tại công ty tư vấn NEPC, cho hay.

Tuy nhiên, Stephen Lee, người đứng đầu tại Logan Capital Management, chỉ rõ nếu Trung Quốc bán ra trái phiếu Chính phủ Mỹ thì kết quả ròng sẽ là đồng USD suy yếu.

Điều này lại khiến hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trở nên hấp dẫn đối với các quốc gia khác.

“Một trong những đặc tính của thương mại toàn cầu là chúng ta có sự gắn kết với nhau. Giải quyết mọi thứ với tinh thần xây dựng sẽ giúp đỡ tất cả quốc gia”, ông Lee nói rõ, đồng thời nói thêm nhà đầu tư nên phản ứng với các hành động thực sự, chứ không nên phản ứng trước ý tưởng.

Ông Nelson dự báo thời gian tới, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục biến động mạnh.

“Những tiêu đề chính trị và những dòng tweet sẽ tiếp tục khiến thị trường chao đảo”, ông Nelson cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dow Jones vọt hơn 400 điểm khi nhà đầu tư bớt lo về căng thẳng thương mại (11/04/2018)

>   Đỡ lo về căng thẳng thương mại, Dow Jones vọt gần 500 điểm (10/04/2018)

>   Phố Wall không hiểu nổi chính sách thương mại của Donald Trump (10/04/2018)

>   Dow Jones xóa gần hết đà tăng 400 điểm trong phiên sau thông tin về cuộc khám xét của FBI (10/04/2018)

>   Dow Jones hồi phục hơn 250 điểm khi căng thẳng Mỹ - Trung dịu bớt (09/04/2018)

>   Mặc kệ những rối rắm về thương mại, Hang Seng vẫn tăng hơn 500 điểm (09/04/2018)

>   TTCK Mỹ lao đao vì những dòng tweet của Donald Trump (07/04/2018)

>   Donald Trump: TTCK Mỹ có thể khó khăn trong thời gian tới (07/04/2018)

>   Dow Jones lao dốc hơn 570 điểm sau lời đe dọa áp thuế bổ sung của Donald Trump (07/04/2018)

>   Nhà sáng lập quỹ Vanguard: “Tôi chưa bao giờ thấy TTCK Mỹ biến động tới mức này trong cả sự nghiệp” (06/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật