Thứ Tư, 11/04/2018 10:11

Trực tuyến

ĐHĐCĐ Vissan: Satra tạm ngừng thoái vốn, phát triển chuỗi cửa hàng sản phẩm cao cấp

Nhận định thị trường chăn nuôi sẽ có chuyển biến tích cực và dự báo giá heo hơi tăng trong năm 2018, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, VSN) đã thông qua chỉ tiêu doanh thu tăng 18% và lợi nhuận tăng 8% so với thực hiện năm 2017. Đặc biệt trong năm nay Công ty sẽ cho ra dòng sản phẩm cao cấp cạnh tranh so với các sản phẩm ngoại nhập.

ĐHĐCĐ Vissan diễn ra sáng ngày 11/04 tại TPHCM.

Đầu tư chuỗi cửa hàng sản phẩm cao cấp

Nhận định về tình hình năm 2018, Ban Lãnh đạo Vissan cho biết dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.58%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%, hoạt động chăn nuôi sẽ có chuyển biến tích cực hơn so với năm 2017. Vì vậy, nhiều trang trại trở lại chăn nuôi, đàn heo nái được khống chế tăng ở mức ổn định, nguồn cung ra thị trường cân bằng hơn. Thêm vào đó, giá heo hơi dự báo tăng và sản lượng thịt heo nhập khẩu sẽ tăng so với năm 2017 nhờ việc xóa bỏ thuế nhập khẩu thịt heo theo Hiệp định EVFTA và AEC. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ tăng sức mua thực phẩm tại các kênh hiện đại, thị trường bán lẻ được đánh giá còn nhiều tiêm năng để phát triển.

Căn cứ và kết quả năm 2017 và nhận định tình hình năm 2018, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 4,600 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ. Sản lượng thịt heo các loại tăng 20%, thịt bò tăng 15%, thực phẩm chế biến tăng 15%. Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 179 tỷ đồng, tăng 8%.

Trong năm nay, Công ty cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh bán hàng tại các kênh phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi; kênh Horeca (nhà hàng, khách sạn, canteen) sẽ đổi mới cách làm nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đồng thời củng cố và nâng cao thị phần khách hàng trường học.

Vissan sẽ phát triển thêm 5 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Đồng thời cho ra 1 dòng sản phẩm cao cấp (giá cao hơn 20% so với sản phẩm thông thường) trong năm nay để làm tiền đề cho chuỗi cửa hàng cao cấp trong thời gian tới, dự kiến trong 5 năm tới là 5-10 cửa hàng bán sản phẩm cao cấp.

Đặc biệt, Vissan sẽ mở rộng cung ứng thị trường thực phẩm tươi sống tại hệ thống các siêu thị trong cả nước, không riêng TPHCM. Phát triển kênh bán hàng qua mạng, điện thoại.

Song song đó, Vissan sẽ phục hồi lại thị trường chợ truyền thống, mở rộng thị phần thực phẩm chế biến tại nông thôn. Hiện, Công ty đã nghiên cứu để đưa ra sản phẩm phù hợp với khu vực này.

Công ty cũng sẽ cơ cấu lại ngành hàng thực phẩm phù hợp để hạn chế rủi ro thị trường biến động, đơn cử như sản phẩm súc xích tiệt trùng.

Về các dự án đầu tư, Vissan vẫn đang tiến hành dự án di dời và đổi mới công nghệ nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm, đồng thời xây dựng phương án đầu tư mới xí nghiệp chăn nuôi Vissan Bình Dương, phát triển dự án đầu tư trang trại mới để nâng cao tỷ lệ tự cung cấp.

Đã cho ra 20 sản phẩm mới trong năm 2017

Nhận xét về kết quả kinh doanh năm 2017, Ban lãnh đạo Vissan cho biết, năm qua tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, giá heo hơi giảm sâu do sự phát triển thiếu căn cơ ổn định từ các năm trước nên sản lượng cung vượt cầu. Thị trường tiêu thụ heo vẫn chưa khởi sắc, người chăn nuôi tiếp tục thua lỗ. Tuy nhiên thị trường thực phẩm chế biến phục hồi so với cùng kỳ đã tạo cơ hội cho Vissan tăng sản lượng, mở rộng thị phần, đặc biệt là các nhóm hàng xúc xích.

Năm qua Công ty cũng đã đưa ra thị trường 20 sản phẩm mới thuộc các dòng sản phẩm xúc xích thịt nguội, thịt nguội, đồ hộp, lạp xưởng và chế biến đông lạnh… Trong đó một số sản phẩm mới có sản lượng tăng trưởng tốt gồm Xúc xích lắc, Xúc xích tiệt trùng Boom Boom, Xúc xích tươi Happy.

Thảo luận:

Chi phí quản lý của Công ty trong năm qua tăng cao vì sao?

Có nhiều vấn đề làm chi phí Vissan cao, thứ nhất do khi cổ phần phải định giá lại giá trị doanh nghiệp, phân bổ lại giá trị thương mại, tức 190 tỷ phân bổ trong 3 năm. Thứ hai, thực tế lợi nhuận Công ty năm vừa qua cao hơn công bố nhưng do phải trích một phần cho trợ cấp thôi việc trong 3 năm tới (32 tỷ đồng), trích quỹ khoa học công nghệ (20 tỷ đồng). Nếu loại trừ các khoản chi phí này thì chi phí doanh nghiệp nhỏ, không hề lớn.

Tiến độ cụ thể của dự án Long An đã tới đâu? Công ty có kế hoạch sử dụng khu đất 420 Nơ Trang Long sau khi di dời nhà máy xuống Long An như thế nào?

Vissan đã chuẩn bị ký kết các hợp đồng triển khai gói thầu thực hiện dự án này…

Còn lô đất 420 Nơ Trang Long là Vissan thuê lại của Satra nên Công ty không còn trách nhiệm với lô đất này.

Vì sao Satra chưa có kế hoạch giảm sở hữu tại Vissan như dự kiến tại đợt IPO trước đây?

Hiện Satra đang nắm 67.76% tại Vissan. Trong năm 2017, đặc biệt những tháng đầu năm 2018, Công ty đã nhận được văn bản của Bí thư Thành ủy quyết định tạm ngừng việc thoái, tăng vốn và cổ phần hóa đối với các công ty thuộc Nhà nước. Đó là chủ trương chung của Thành phố để rà soát lại.

Các kênh phân phối hiện nay như Bách hóa Xanh... có ảnh hưởng hệ thống bán hàng của Vissan hiện nay hay không?

Hiện Vissan có 2 mặt hàng tươi sống và chế biến, trong đó mặt hàng tươi sống chính yếu tại TPHCM. Sắp tới sẽ bán heo mảng, heo bơn và heo khúc luôn vì thị phần mặt hàng này tại TPHCM khá tốt. Còn lại thực phẩm chế biến phân phối cả nước với 128 hệ thống.

Vissan hiện có khoảng 40 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tươi sống và chế biến (đã đóng cửa 60 cửa hàng do hoạt động không hiệu quả), năm nay sẽ phát triển thêm 5-10 cửa hàng với địa điểm phù hợp. Hướng đi sẽ khác so với Bách hóa Xanh.

Thanh Nụ

Fili

Các tin tức khác

>   PMC: Nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2018 (11/04/2018)

>   DGL: Nghị quyết HĐQT (11/04/2018)

>   DGC: Nghị quyết HĐQT (11/04/2018)

>   FDC: Giải trình chênh lệch lợi nhuận BCTC HN và riêng năm 2017 so với năm 2016 (11/04/2018)

>   NAF: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An chấp thuận gia hạn thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 (11/04/2018)

>   DMC: Thông báo đường link tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 (11/04/2018)

>   CTD: Báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (10/04/2018)

>   HDG: Báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (10/04/2018)

>   TVD: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (11/04/2018)

>   PVC: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (11/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật