ĐHĐCĐ HTV: Chỉ tiêu kinh doanh năm 2018 gần giống như năm trước
Chiều ngày 23/04/2018, CTCP Vận tải Hà Tiên (HOSE: HTV) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 nhằm thay đổi một số điều lệ Công ty và bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016 - 2021. Qua đó, Ban lãnh đạo HTV cũng đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018.
CTCP Vận tải Hà Tiên tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 chiều ngày 23/04/2018
|
Mục tiêu năm 2018 xấp xỉ kế hoạch năm 2017
Chia sẻ tại Đại hội, Ban lãnh đạo Công ty HTV cho biết, năm 2018, trên cơ sở khai thác tối đa nhu cầu vận chuyển của khách hàng truyền thống, kết hợp tìm kiếm thêm khối lượng vận chuyển của các khách hàng khác trên thị trường, Công ty xây dựng kế hoạch khối lượng vận chuyển năm 2018 gần 5.3 triệu tấn, tăng 32% so với thực hiện năm 2017.
Về công tác đầu tư, trong năm 2018, HTV sẽ tiếp tục hoàn thiện quyết toán dự án đóng mới 12 sà lan, nâng cao chất lượng công tác sửa chữa phương tiện với thời gian nhanh nhất có thể. Cũng vì vậy, Ban lãnh đạo HTV đề ra kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đề ra xấp xỉ kế hoạch năm 2017. Doanh thu đạt 212 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 24 tỷ đồng, tăng tương ứng 12% và 14% so với thực hiện năm 2017. Công ty cũng dự kiến chi trả cổ tức năm 2018 tối thiểu bằng 15%.
Ban lãnh đạo Công ty cho biết thêm trong năm 2018 dự kiến sẽ có nguồn hàng ổn định từ một số đối tác, khách hàng lớn đảm bảo hoạt động liên tục cho đội ngũ sà lan của Công ty.
Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan năng lượng Hoa Kỳ, giá dầu thô trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 6% so với 2017. Đây là một trong những khó khăn ảnh hưởng tới hoạy động sản xuất kinh doanh của Công ty, bên cạnh đó là sự canh tranh gay gắt giữa các đơn vị vận tải thủy nội địa trong khu vực dẫn đến áp lực giảm giá cước vận chuyển, nguồn hàng vận chuyển trên thị trường dự kiến tăng không đáng kể. Trong năm 2018, mặc dù khối lượng vận chuyển và doanh thu dự kiến có tăng so với 2017, nhưng do là thời gian đầu đưa 12 sà lan mới vào hoạt động, chi phí khấu hao tăng. Số lượng phương tiện cũ tới thời kỳ sửa chữa lớn theo quy định của đăng kiểm tăng hơn so với mọi năm dẫn tới chi phí sửa chữa gia tăng, thời gian khai thác phương tiện giảm tương ứng thời gian sửa chữa.
Thông qua biểu quyết, đại hội đã bầu ông Trần Minh Huy bổ sung vào thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước đó, ngày 04/04/2018, Công ty đã nhận được đơn từ nhiệm của bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng Ban kiểm soát của Công ty với lý do cá nhân.
|
Trả lời câu hỏi của cổ đông về dự án bất động sản Trường Thọ Thủ Đức, Ban lãnh đạo HTV cho biết Vận tải Hà Tiên, Xi măng Hà Tiên và Công ty Refico hợp tác để phát triển dự án văn phòng thương mại. Sau đó, do đặc điểm công ty khác nhau, nên Vận tải Hà Tiên ký với công ty Refico, tách ra theo quy chế 86 do Chính phủ yêu cầu rà soát lại để tránh thất thoát đất công. Ban lãnh đạo cũng cho biết chậm nhất trong quý 2/2018, sẽ có quyết định cụ thể về dự án này.
Còn nhiều khó khăn, năm 2017 không hoàn thành kế hoạch
Công ty đã hoàn tất dự án đóng mới 12 phương tiện sà lan và đưa vào hoạt động trong quý 2 và 3/2017, tuy có chậm hơn so với kế hoạch tiến độ đặt ra nhưng đã nâng năng lực tự chở của Công ty lên 60,000 tấn phương tiện.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017
|
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty HTV cho biết thị trường vận tải thủy nội địa khu vực phía Nam trong năm 2017 có không ít khó khăn do mức tăng trưởng ngành vật liệu xây dựng, nhất là xi măng không đạt được như dự đoán đầu năm, nguồn hàng từ khách hàng chính Xi măng Hà Tiên 1 tiếp tục sụt giảm sâu so với năm 2016; nguồn cung của các phương tiện trong khu vực cũng gia tăng dẫn đến cạnh tranh gay gắt, nhất là về giá cước vận chuyển.
Thêm vào đó, thời tiết năm 2017 diễn biến phức tạp, mưa nhiều và kéo dài hơn mọi năm. Nhà nước tăng cường công tác phòng chống buôn lậu đối với các mặt hàng có nguồn gốc khoáng sản, nhất là than, đòi hỏi các phương tiện phải nằm chờ lâu hơn sau khi nhận xong hàng để hoàn thiện giấy tờ pháp lý liên quan tới hàng hóa, dẫn tới hành trình của phương tiện dài hơn, ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác phương tiện.
Về công tác đầu tư phát triển và sửa chữa lớn, quy trình đăng kiểm cho các sà lan sau khi sửa chữa có nhiều thay đổi, đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất thủ tục kiểm tra thực tế và giấy tờ, làm tăng thời gian và chi phí sửa chữa. Ngoài ra, công tác lập kế hoạch và giám sát sửa chữa chưa được chuyên nghiệp, đang từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng nhằm giảm thời gian sửa chữa, nâng cao thời gian khai thác phương tiện.
Kế hoạch về khối lượng thực hiện và doanh thu không đạt được theo kế hoạch 2017 đã đề ra do một số nguyên nhân khách quan trên. Kết quả năm 2017, sản lượng hàng hóa của HTV đạt hơn 4 triệu tấn, chỉ đạt 84% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt 189 tỷ đồng bằng 88.5% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế đạt 21 tỷ đồng bằng 86.2% kế hoạch. Cổ đông cũng thông qua mức chi trả cổ tức năm 2017 là 12% bằng tiền mặt.
Hàn Đông
FILI
|