Câu chuyện người trẻ mua nhà
Ở nhiều nơi trên thế giới, thế hệ Y (hay còn gọi là thế hệ Millennials, sinh năm 1981 – 1991) hiện đang gặp khó khăn trong việc sở hữu bất động sản nếu không có sự hỗ trợ của gia đình.
Thế hệ trẻ với tiềm lực tài chính hạn chế đang càng lúc càng gặp khó khăn trong việc mua nhà để ở.
|
Từ sau cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu, câu chuyện người mua nhà khó có khả năng chi trả cho sản phẩm nhà ở đã trở thành một vấn đề toàn cầu, một phần vì những quy định mới trong chính sách cho vay đã cắt giảm đáng kể hoạt động cho vay mua nhà. Trong đó, thế hệ trẻ chính là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh nhất bởi nhóm đối tượng này kỳ vọng gói vay có tỷ lệ giá trị khoản vay/ giá trị tài sản thế chấp và tỷ lệ giá trị khoản vay/ thu nhập cao nhất.
Tại các thị trường phát triển, xu hướng này trở nên rõ ràng. Ở Australia, số lượng người trong độ tuổi từ 25 – 34 chỉ chiếm 45% tổng số người sở hữu nhà (tỷ lệ này từng là 58% vào năm 1986). Ở Mỹ, tỷ lệ này là 31% cho những người dưới 35 tuổi, suy giảm so với số liệu của năm 1995 là 39%. Trong khi đó, bộ phận khách hàng dưới 35 tuổi chỉ nắm giữ 5% tổng giá trị nhà được sở hữu tại Anh và hiện đang phải trả mức giá thuê nhà cao gấp 4.5 lần so với lãi suất cho vay thế chấp.
Trưởng bộ phận Nghiên cứu Nhà ở của Savills Sydney, Sophie Chick tin rằng nguyên nhân của tác động này lên thế hệ khách hàng trẻ không chỉ nằm ở cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà còn “là dấu hiệu cho thấy giá trị nhà ở được sở hữu đang ngày càng tập trung vào thế hệ lớn tuổi bởi họ có được quyền sở hữu nhà ở từ trước đó, gặp thuận lợi từ vay mua nhà thế chấp và việc giá nhà tăng trong thời gian qua.”
“Trong khi đó, thế hệ trẻ với tiềm lực tài chính hạn chế đang ngày càng gặp khó khăn trong việc mua nhà để ở trong bối cảnh cần có nguồn lực tài chính lớn hơn để đáp ứng giá nhà cao hơn và đặt cọc nhiều hơn. Thế hệ Y (còn được biết đến là thế hệ đi thuê nhà) hiện đang hoãn lại những việc trọng đại như kết hôn, sinh con, trong khi một trong những yêu cầu cần có để mua nhà hiện nay chính là có 2 người kiếm thu nhập, mặc dù lãi suất trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu khá thấp,” bà Sophie chia sẻ thêm.
Tình hình có sự khác biệt nếu nhìn vào các thị trường mới nổi như Việt Nam. Theo kết quả Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ thời điểm 1/4/2014, tỷ lệ dân số sở hữu nhà hiện chiếm 90.8%, có phần giảm nhẹ so với năm 2009 (92.8%). Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn, tỷ lệ này là kết quả của việc thế hệ trẻ được thừa kế bất động sản nhà ở từ thế hệ trước hoặc được hỗ trợ đáng kế khi mua nhà. Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội, cho rằng nếu không có sự giúp đỡ nói trên, việc sở hữu nhà ở đối với những khách hàng dưới 35 tuổi là khá khó khăn.
“Có một thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp ứng được giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Giá một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ tại Hà Nội dao động từ 140,000 – 200,00 USD, tương đương 3 - 6 tỷ đồng, gần bằng với các thị trường phát triển. Trái lại, mặt bằng thu nhập tại Việt Nam chưa thể sánh ngang” - ông Hiển nói thêm. Sự hỗ trợ của gia đình hiện đang góp phần đáng kể trong tiềm lực tài chính của người trẻ có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam.
Một phương án cho thế hệ Y tại các khu vực khác trên thế giới là phân khúc cho thuê tư nhân. Khoảng 1/3 dân số tại các quốc gia Anglophone (tiếng Anh là ngôn ngữ chính) hiện đang đi thuê nhà.
Vấn đề về khả năng mua nhà của khách hàng trẻ là vấn đề nổi cộm tại các nền kinh tế phát triển nhưng cũng sẽ có mối liên quan nhất định tới những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Bà Sophie cho rằng tiềm lực tài chính hạn chế của những người mua nhà lần đầu và tình trạng giá nhà không còn vừa túi tiền người mua sẽ hạn chế giá nhà ở tăng cao, dẫn đến giá nhà có xu hướng giảm trong tương lai.
Đối với thị trường Việt Nam, ông Hiển đánh giá vấn đề này sẽ thúc đẩy người mua nhà sử dụng đòn bẩy tài chính - vốn dĩ là một công cụ vốn chưa thực sự phổ biến. Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ nâng cao thu nhập của người dân, dần thu hẹp khoảng cách giữa giá nhà ở và thu nhập của khách hàng.
Ngọc Cẩm
FILI
|