Thứ Tư, 11/04/2018 07:29

Bloomberg: Ả-rập Xê-út đang nhắm tới mức giá dầu 80 USD/thùng?

Ả-rập Xê-út muốn giá dầu gần mức 80 USD/thùng để thanh toán chi phí cho chương trình chính sách của Chính phủ nước này và hỗ trợ cho việc định giá của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của ông lớn dầu quốc doanh Saudi Aramco.

Trong cuộc đàm thoại với các đại biểu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các thành phần tham gia thị trường dầu, các quan chức Ả-rập Xê-út đã cẩn thận né tránh việc chỉ ra mục tiêu giá chính xác của họ. Tuy nhiên, những người đã nói chuyện với họ cho biết kết luận từ cuộc đối thoại này là: Ả-rập Xê-út đang nhắm tới mức 80 USD/thùng.

* Vọt hơn 3%, dầu Brent vượt mốc 71 USD lên đỉnh hơn 3 năm khi căng thẳng tại Syria leo thang

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn vọt 2.39 USD (tương đương 3.5%) lên 71.04 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 01/12/2014.

Hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex tiến 2.09 USD (tương đương 3.3%) lên 65.51 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/03/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Time tuần trước, Thái tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bin Salman, đã đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên có liên quan tới kỳ vọng của ông rằng giá dầu sẽ tăng mạnh cùng với thời điểm của đợt IPO Saudi Aramco.

“Chúng tôi tin rằng giá dầu sẽ tăng cao hơn trong năm nay và cũng tiếp tục tăng trong năm 2019, vì vậy chúng tôi đang cố gắng chọn đúng thời điểm”, ông nói với Tạp chí Time về đợt IPO của Saudi Aramco. Ả-rập Xê-út lúc đầu đặt mục tiêu niêm yết Saudi Aramco trong 6 tháng cuối năm 2018, nhưng giờ đã thay đổi ý kiên sang năm tới.

Giảm bớt dự trữ dầu

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Khalid Al-Falih, cũng có vẻ khá “diều hâu”, cho biết rằng OPEC nên tiếp tục thắt chặt thị trường dầu ngay cả khi tổ chức này đã gần đạt mục tiêu cắt giảm dự trữ dầu về lại mức trung bình 5 năm ở các quốc gia công nghiệp hóa.

Trong một cuộc phỏng vấn ở New York tháng trước, ông cho biết mức giá dầu gần 70 USD/thùng hiện nay vẫn chưa đủ để kích thích đầu tư vào ngành dầu mỏ vì vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước thời điểm giá dầu lao dốc năm 2014.

Chính sách đối nội

Ước muốn giá dầu tăng cao hơn của Ả-rập Xê-út có lẽ xuất phát từ chương trình chính sách đối nội. Mặc dù thâm hụt thương mại của Ả-rập Xê-út đã thu hẹp đáng kể khi giá dầu phục hồi, nhưng vị Thái tử nước này đã lập ra một chương trình cải cách kinh tế xã hội đầy tham vọng và cũng đầy tốn kém.

Mặc dù chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Ả-rập Xê-út có thể đẩy mạnh cắt giảm sản lượng để giá dầu đạt mốc 80 USD/thùng, nhưng ít nhất là với khát vọng giá dầu tăng cao hơn thì có lẽ họ sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp hiện tại cho đến khi giá dầu đến gần mục tiêu. Ả-rập Xê-út cũng đang dựa vào đà suy giảm sản lượng của Venezuela và tốc độ tăng trương nhu cầu dầu để hấp thụ bớt sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Tuy nhiên, chiến lược của Ả-rập Xê-út có khả năng tạo ra yếu tố khuyến khích các nhà sản xuất dầu tại Mỹ gia tăng sản lượng. Được biết, sản lượng của họ đã ở mức cao kỷ lục 10 triệu thùng/ngày.

Mức giá dầu dưới 70 USD/thùng cũng đã thúc đẩy các nhà sản xuất dầu đá phiến ở các khu vực Permian, Bakken và những nơi khác. Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ tuần trước đã tăng lên 808 giàn, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước và mức cao nhất kể từ năm 2015.

Cho tới nay, Ả-rập Xê-út đã lên tiếng ủng hộ các quốc gia khác thuộc OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng, nhưng một số quốc gia đang lo ngại rằng Ả-rập Xê-út đang cố gắng thúc đẩy giá dầu lên quá cao, dựa trên nguồn tin thân cận.

Đối với Ả-rập Xê-út, điều quan trọng nhất là phải giữ Nga trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Cho đến nay, Nga đã lên tiếng ủng hộ Ả-rập Xê-út, trong đó Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết liên minh giữa OPEC và Nga có thể kéo dài vô thời hạn.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vọt hơn 3%, dầu Brent vượt mốc 71 USD lên đỉnh hơn 3 năm khi căng thẳng tại Syria leo thang (11/04/2018)

>   Dầu vọt hơn 2% khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu bớt (10/04/2018)

>   Hải quan tiếp tay đường dây buôn lậu xăng dầu ngàn tỉ (09/04/2018)

>   Giá xăng dầu đồng loạt tăng 'sốc' từ 3 giờ chiều 7/4 (07/04/2018)

>   Dầu chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2018 (07/04/2018)

>   Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai (06/04/2018)

>   Dầu khởi sắc khi e ngại về thương mại dịu bớt (06/04/2018)

>   Dầu giảm nhẹ trước những e ngại về căng thẳng thương mại (05/04/2018)

>   Dầu quay đầu tăng nhẹ khi chứng khoán phục hồi (04/04/2018)

>   Bộ Tài chính 'bác' đề xuất ưu đãi thuế môi trường xăng E5 (03/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật