Thứ Năm, 08/03/2018 15:42

Nhịp đập Thị trường 08/03: Tăng điểm chờ tin tốt

Cũng rung lắc, cũng giằng co trong sắc xanh, nhưng VN-Index và cổ phiếu nói chung giao dịch có phần tích cực hơn trong phiên chiều nay (so với phiên sáng). Thông tin ký kết CPTPP vẫn được mong chờ nhiều nhất đến lúc này, và là cơ sở giúp chỉ số tăng điểm cho đến phút đóng cửa. VN-Index cuối phiên tăng 1.07% lên 1,124.15 điểm.

Nếu như trong phiên sáng, VN-Index tăng chậm hơn so với các chỉ số phụ về nhóm vốn hóa của sàn HOSE, thì trong phiên chiều tình hình có chút thay đổi. Chỉ số 2 nhóm Mid Cap và Small Cap tăng chậm hơn VN-Index, cho thấy rằng nhóm vốn hóa lớn đang quay trở lại dẫn dắt chỉ số. Các mã vốn hóa lớn như MSN, PLX, VRE, VNM vẫn tăng khá tốt, riêng VIC tăng gần 5%. VN-Index tăng kém hơn VN30-Index là do tác động từ vài mã lớn không nằm trong VN30 như BHN hay BSR.

Diễn biến trên HNX và UPCoM có phần không được lạc quan như HOSE. Chỉ số HNX-Index rung lắc theo hướng đi ngang, cuối phiên tăng 0.43% lên 126.14 điểm. UPCoM-Index thậm chí còn chúc xuống trong hơn nửa thời gian phiên chiều, trước khi hồi lại và đóng cửa ở mức 60.84 điểm (+0.6%).

Các nhóm ngành tích cực trong phiên chiều là ngân hàng, chứng khoán, cao su & săm lốp, sắt thép, bảo hiểm… Ngược lại, nhóm tiêu cực, bao gồm cả phân hóa mạnh có thể kể đến như là xi măng, than, khoáng sản, BĐS, dầu khí… Thủy sản vẫn chưa chịu “nhúc nhích” dù được kỳ vọng nhiều vào CPTPP.

Giao dịch khối ngoại trên sàn HOSE trở nên tích cực hơn nhiều trong phiên chiều, tuy nhiên không hẳn là họ cũng chờ tin CPTPP như nhà đầu tư nội. Nếu khối ngoại mua ròng nhiều trên VRE, VIC, HPG, BVH… thì họ cũng bán ròng khá trên VCB, VNM, MSN…

Hai trong ba đại gia dầu khí mới IPO và lên UPCoM hôm nay giảm mạnh, BSR -6.6%, OIL -8.2%, riêng POW đứng giá, có lẽ nhờ khối ngoại mua ròng tới 3.9 triệu cp.

FLC sau khi tăng trần vào ngày hôm qua, lẫn tăng hơn 4% sáng nay, thì đến phiên chiều dã quay đầu giảm 1.3%. Tuy nhiên một số mã khác trong “họ” này vẫn tăng giá khá tốt như HAI, KLF.

PHR tăng giá nhẹ gần 2% hôm nay nhờ tin chia thưởng cổ phiếu và trả cổ tức tiền mặt. Thực tế, thông tin này có lẽ đã góp phần giúp giá cổ phiếu này tăng gần 20% kể từ cuối tháng 2 đến nay.

Tỷ phú Mỹ Bill Gates mới đưa ra dự báo, rằng trên thị trường Mỹ sẽ có thêm một cuộc khủng hoảng tài chính giống như trong năm 2008. Điều này một lần nữa cho thấy rủi ro lớn nhất đối với TTCK Việt Nam năm nay đến từ thế giới bên ngoài.

Phiên sáng: Giằng co trong sắc xanh

VN-Index tăng giảm 2 “vòng” trong phiên sáng nay trong sắc xanh. Thị trường vẫn đang chờ tin ký kết CPTPP từ Chi Lê, đó có lẽ là lý do vì sao index biến động mạnh sáng nay nhưng vẫn trong sắc xanh.

Đến cuối phiên sáng, VN-Index tăng 0.24%. Điều thú vị là mức tăng này lại thấp hơn mức tăng của bất kỳ chỉ số theo nhóm vốn hóa nào trên sàn HOSE, Có lẽ chỉ số chính tăng chậm hơn các chỉ số phụ là do ảnh hưởng từ một số Large Cap không có tên trên VN30 như BHN, HDB

Nhóm ngân hàng nhìn chung diễn biên tích cực, nếu không có sự “phá hoại” từ khối ngoại. Cụ thể, 2 mã VCB và HDB đều giảm đi kèm với khối ngoại bán ròng. Không rõ giao dịch của khối ngoại có phải là yếu tố khiến giá cổ phiếu giảm hay không, tuy nhiên về tâm lý, rõ ràng đó là điều ảnh hưởng không tốt lên những nhà đầu tư khi đặt lệnh mua.

BSR giảm giá gần 5% sáng nay, là phiên thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, POW lại tăng giá nhẹ sau khi trước đó cũng giảm. Còn đối với OIL, sau khi tăng giá hơn 26.4% ngày chào sàn hôm qua, OIL đang giảm giá 6.3% sáng nay. Công ty chưa công bố BCTC Q4/2017, và P/E tính theo EPS 4 quý gần nhất đến hết Q2/2017 đang ở mức rất cao, gần 50 lần.

Dù được coi là nhóm ngành được hưởng lợi khi CPTPP được ký kết, nhưng ngạc nhiên là sáng nay nhóm thủy sản xuất khẩu lại có rất nhiều mã đỏ.

Nhóm thép đang có nhiều mã tăng giá, không rõ có liên quan đến thông tin tổng thống Mỹ có thể sẽ không tăng thuế nhập khẩu thép cho 1 só quốc gia, hay không. Tuy nhiên trong nhóm này, DNY tiếp tục giảm sàn, và tính từ đầu tháng 3 đến nay, cổ phiếu này giảm 28%, liên quan đến thông tin nhà máy ở Đà Nẵng.

TV2 tiếp tục có 1 phiên tăng giá mạnh, 9.7% sáng nay, sau khi có thông tin trả cổ tức tới 110%.

PTG lại gây sốc thị trường bằng phương án trả cổ tức 120% tính trên mệnh giá, trong khi thị giá trên sàn UPCoM chỉ có 1,500 đ/cp. Đây là cổ phiếu gần như không có giao dịch, với lượng khớp lệnh gần nhất là 10 cp trong ngày 05/12/2017. Tất nhiên, HNX cũng sẽ không thể điều chỉnh giá cổ phiếu này vào ngày giao dịch không hưởng quyền khi thị giá thấp như thế.

10h30: Bẫy bên bán trong phiên sáng

VN-Index tăng vọt lên 1,118.8 điểm ngay sau “khai cuộc”, thì lại rơi nhanh chóng về tham chiếu, “nhúng” 1 chút vào sắc đỏ rồi lại quay trở lên hơn 1,115 điểm (+0.34%). Biến động mạnh của chỉ số trong hơn 1 tiếng giao dịch vừa qua có lẽ khiến nhiều người lo sợ, nhất là những người thích lướt trong phiên. Tuy nhiên, diễn biến như vậy lại có vẻ giống như 1 cái bẫy cho bên bán.

Trên HOSE, nhóm Large Cap có vốn hóa tỷ USD nhìn chung đang có sự phân hóa. MSN đang là cổ phiếu tăng giá tốt nhất hiện nay (+3.3%), sau đó là BVH và NVL…, ngược lại, CTD, VCB … đang giảm nhẹ. Trong nhóm VN30, số cổ phiếu tăng giá (14) đang nhỉnh hơn số giảm giá (12).

Nhóm ngân hàng vẫn dẫn dắt chỉ số, với đa số cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên VCB bỗng dưng giảm giá nhẹ, có lẽ do khối ngoại bán ra nhiều. EIB đã phục hồi, tăng nhẹ 0,3% nhưng có vẻ mong manh. Riêng VIB vẫn tăng hơn 4.3%, kéo dài chuỗi tăng giá suốt từ đầu tháng 3 đến nay.

Diễn biến giao dịch trên HNX có phần tương tự sàn HOSE, tuy nhiên trên Upcom thì lại khác.

Nhóm chứng khoán đang có diễn biến khá thú vị, các mã top đầu về thị phần đang giảm giá (SSI, VND, VCI…) nhưng mã top sau lại tăng giá như VDS, SHS, CTS

LHG tăng trần bất ngờ, không rõ có liên quan đến kỳ vọng CPTPP hay không. Nói chung, hạ tầng là nhóm ngành được coi là hưởng lợi cả trực tiếp lẫn gián tiếp từ hiệp định này, tuy nhiên diễn biến các cổ phiếu nhóm này như KBC, ITA, NTC, CCI, IDV, TIP lại không hề tích cực được như LHG.

HNG lại dư trần phiên thứ 3, tất nhiên vẫn do NĐT trong nước đẩy giá. Điều này có lẽ đang tác động lan tỏa ngược lên HAG, với mức tăng nhẹ 0.6% sau khi giảm đầu phiên sáng.

SAB tiếp tục giảm giá 700 đồng/cp sáng nay, khi có thông tin tỷ phú Thái Lan muốn cử thêm người vào HĐQT của doanh nghiệp. kể từ đầu tháng 3 đến nay, nhìn chung SAB đang trong xu hướng giảm, dù lượng giao dịch tăng nhẹ so với tháng trước đó.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tính đến 31/12/2016, dư nợ nước ngoài của Chính phủ gần  950 ngàn tỷ đồng, tương đương 43 tỷ USD, chiếm gần 540% nợ Chính phủ. Trong đó, nợ quá hạn nước ngoài hơn 470 triệu USD. Tin tức này có lẽ cũng đang có chút tác động nào đó lên tâm lý NĐT, dù số liệu khá cũ (năm 2016).

Mở cửa: Hoa hồng xanh chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ

VN-Index mở cửa ngang với tham chiếu, nhưng sau đó nhanh chóng tăng điểm. Số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn HOSE đang nhiều gấp 2.5 lần số giảm giá, cho thấy sự hưng phấn ngay từ đầu phiên. Diễn biến trên 2 sàn HNX và UPCoM cũng tích cực.

Thị trường chào mừng ngày 8/3 trong sắc xanh, điều này có lẽ khiến các NĐT nữ vui mừng hơn là khi chìm trong sắc đỏ, sắc của hoa hồng. Nhiều Large Cap của các doanh nghiệp có lãnh đạo là nữ, như VNM, VJC, DHG, REE... cũng đang tăng giá.

Theo thông tin được nhắc đến nhiều ngày qua, thì 8/3 cũng là ngày dự kiến hiệp định CPTPP được ký kết. Đây có lẽ là thông tin nổi bật nhất trên TTCK Việt Nam trong tháng 3, kỳ vọng có thể “nâng” chỉ số và giá cổ phiếu lên 1 tầm cao mới.

Nhóm ngân hàng lấy lại sắc xanh sau khi đỏ lòe phiên chiều qua. Tuy nhiên cũng có 2 mã đi ngược dòng là BAB và EIB. Tích cực như ngân hàng là bất động sản (BĐS), bảo hiểm, chứng khoán, săm lốp… Tuy nhiên dầu khí đang có nhiều sắc đỏ, có lẽ liên quan đến mức giảm giá dầu thế giới hơn 2% hôm qua.

HNG tiếp tục tăng hơn 4% sáng nay, sau khi “phơi” trần 2 ngày qua. Giá cổ phiếu này ắt có liên quan đến chuyện cổ phần hóa 1 khoản nợ khá lớn. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty mẹ của HNG là HAG lại đang giảm chừng 2%, có lẽ là đang ở trạng thái chốt lời sớm.

BSR giảm phiên thứ 4 liên tiếp, xuống dưới 30,000 đ/cp sáng nay. Khối ngoại chưa có động thái giao dịch cụ thể nào. Tương tự, 2 cổ phiếu dầu khí khác cùng đợt IPO với BSR là POW và OIL cũng đang giảm giá, riêng OIL giảm gần 6%.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 08/03: Chưa thể thoát khỏi xu hướng giằng co? (07/03/2018)

>   Vietstock Daily 08/03: Cơ hội chuyển hướng sang Mid Cap và Small Cap? (07/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 07/03: Bắt đáy tăng nhưng chưa đủ để VN-Index đảo chiều (07/03/2018)

>   Vietstock Daily 07/03: Quay về xu hướng giằng co (06/03/2018)

>   VN30 Futures 07/03: Giữ vững chiến lược trading T+0? (06/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 06/03: Chứng khoán, ngân hàng thăng hoa (06/03/2018)

>   Vietstock Daily 06/03: Hoạt động quản trị rủi ro cần thắt chặt (05/03/2018)

>   VN30 Futures 06/03: Cơ hội sinh lời từ vị thế short? (05/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 05/03: Đánh úp cuối phiên (05/03/2018)

>   Vietstock Weekly 05-09/03/2018: Đối trọng nào đủ sức lấn át khối ngoại? (04/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật