Thứ Sáu, 23/03/2018 22:09

Lo sợ TTCK giảm mạnh, Trung Quốc ra tay can thiệp

Trung Quốc đã can thiệp để hỗ trợ thị trường chứng khoán nước nhà trong ngày thứ Sáu (23/03), sau khi nỗi lo về cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến thị trường rơi vào trạng thái bán tháo mạnh nhất trong 6 tuần.

Các quỹ có sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc đã mua lại các cổ phiếu vốn hóa lớn, bao gồm China Petroleum & Chemical Corp. và China Life Insurance Co., đồng thời tăng cường hoạt động mua vào buổi chiều ngày thứ Sáu, dựa theo thông tin thân cận. Cả hai cổ phiếu vốn hóa lớn trên đều xóa bớt đà sụt giảm vào cuối phiên giao dịch, trong đó chỉ số vốn hóa lớn CSI 300 chỉ còn giảm 2.9% sau khi lao dốc 4.6% trong phiên.

"National Team" – một nhóm các nhà đầu tư, công ty môi giới và quỹ được hậu thuẫn bởi Chính phủ – từ lâu đã cố gắng xoa dịu sự biến động trên thị trường chứng khoán trị giá 7.7 ngàn tỷ USD của Trung Quốc, nhất là trong những ngày giảm mạnh. Mặc dù với mục đích bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ và ngăn chặn sự biến động quá mức, nhưng những nhà phê bình cho rằng sự can thiệp của Chính phủ Trung Quốc có thể tạo ra nhiều rủi ro đạo đức và phá hoại cam kết hướng tới một nền kinh tế định hướng thị trường hơn.

Đà bán tháo mới đây diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký biên bản ghi nhớ để áp thuế trị giá 60 tỷ USD lên hàng hóa từ Trung Quốc, đồng thời nói thêm đây chỉ mới là động thái đầu tiên trong nhiều động thái khác. Vài giờ sau đó, Bắc Kinh đề xuất danh sách 128 sản phẩm Mỹ (với giá trị nhập khẩu chỉ 3 tỷ USD) có khả năng là những mục tiêu trả đũa.

* Động thái áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ của Trung Quốc nói lên điều gì?

Bắc Kinh được cho là quốc gia hưởng lợi rất nhiều từ hoạt động thương mại toàn cầu, mặc dù nước này hạn chế các công ty nước ngoài tiếp cận tới thị trường nội địa của mình, buộc các công ty nước ngoài phải hợp tác với các công ty Trung Quốc nếu họ muốn hoạt động ở nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Bên cạnh đó, họ còn đòi hỏi các công ty nước ngoài phải chuyển giao bí quyết công nghệ để đổi lấy khả năng tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

“Trung Quốc cực kỳ thất vọng và kiên quyết phản đối những hành động như thế này”, trích dẫn từ tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington. “Trung Quốc không hề muốn chiến tranh thương mại với bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, Trung Quốc không hề sợ hãi và sẽ không lùi bước khỏi cuộc chiến thương mại... Nếu Mỹ khơi ngòi chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lợi ích hợp pháp bằng tất cả biện pháp cần thiết”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tencent mất giá 48 tỉ USD trong hai ngày (23/03/2018)

>   Giới giàu có nhất thế giới mất 71 tỷ USD (23/03/2018)

>   Lực bán tháo ngày càng mạnh, Nikkei 225 “bay hơi” hơn 1,000 điểm (23/03/2018)

>   Sụt hơn 700 điểm, Dow Jones ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 6 tuần (23/03/2018)

>   Giảm ngày càng mạnh, Dow Jones rớt hơn 400 điểm (22/03/2018)

>   Phố Wall trồi sụt sau thông báo của Fed (22/03/2018)

>   Vượt mặt Alphabet, Amazon trở thành công ty vốn hóa lớn thứ 2 trên thế giới (21/03/2018)

>   Sụt 9 tỷ USD trong 2 ngày, Mark Zuckerberg đánh mất ngôi vị giàu thứ 4 trên thế giới (21/03/2018)

>   Dow Jones vọt hơn 100 điểm nhờ đà tăng của lĩnh vực năng lượng (21/03/2018)

>   Vốn hóa Facebook “bốc hơi” 37 tỷ USD trong một ngày sau bê bối về dữ liệu (20/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật