Thứ Năm, 01/03/2018 15:16

KIS: DXG và VRE có khả năng vào VNM ETF

Mới đây, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) đã đưa ra dự báo về đợt cơ cấu danh mục ETF quý 1/2018.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

 

Với số liệu được cập nhật đến ngày 23/2, KIS tính toán được có 6 cổ phiếu thỏa mãn các điều kiện để được lựa chọn vào chỉ số, bao gồm: DXG, PDR, LDG, CII, VREHBC. Dựa vào những diễn biến trong những lần cơ cấu danh mục gần đây cùng với các tiêu chí của quỹ, KIS kỳ vọng vào 2 kịch bản có thể xảy ra:

Kịch bản 1: Quỹ thêm vào DXG và không loại bất cứ mã nào của Việt Nam

Trong số 6 cổ phiếu thỏa mãn điều kiện được thêm vào rổ trong đợt cơ cấu này, LDG sẽ không được thêm vào chỉ số do chưa lọt vào top 85% về giá trị vốn hóa của rổ và HBC vừa bị loại ở kỳ review trước. Do đó, KIS đánh giá cao khả năng DXG sẽ là cổ phiếu được lựa chọn với tỷ trọng 1%, tương ứng gần 2 triệu cổ phiếu. Hiện tại, cổ phiếu này đáp ứng đầy đủ các điều kiện như mức vốn hóa gần 443 triệu USD, tỷ lệ free float và room cho khối ngoại lần lượt là 75% và 11%. Bên cạnh đó, nền tảng kinh doanh tích cực cùng với quy mô vốn hóa cao hơn là yếu tố chính giúp DXG được đánh giá cao hơn các cổ phiếu còn lại khác. Ở kịch bản này, KIS đánh giá VRE sẽ không được thêm vào do điều kiện thời gian niêm yết.

Ngoài ra, trong trường hợp có cổ phiếu nào đó (cổ phiếu nước ngoài hoặc Việt Nam) bị loại ra thì thứ tự các cổ phiếu được ưu tiên tiếp theo được kì vọng là CII và PDR. Đồng thời, cơ cấu danh mục của quỹ vẫn đảm bảo tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam là 72.4% như kỳ review trước.

Bên cạnh đó, cổ phiếu VIC sẽ bị bán ra để duy trì tỷ trọng tối đa là 8%. Thay vào đó, quỹ cũng sẽ thực hiện mua vào ở các cổ phiếu còn lại trong danh mục để đáp ứng đủ tỷ trọng. Theo đó, danh mục được dự báo sẽ thay đổi như sau:

Nguồn: KIS

Kịch bản 2: Quỹ thêm vào VRE và DXG và không loại bất cứ mã nào của Việt Nam

Ở kịch bản này, quỹ VNM ETF sẽ giữ nguyên toàn bộ danh mục của cổ phiếu Việt Nam và thêm vào VRE với tỷ trọng 3%. Cổ phiếu này có triển vọng được vào rổ danh mục nhờ đạt trên mức yêu cầu về các yếu tố như vốn hóa, thanh khoản và free float dù bị hạn chế bởi thời gian niêm yết. DXG vẫn được cân nhắc thêm vào rổ danh mục với tỷ trọng 1%.

Cổ phiếu như VIC, NVL, ROS, HPGVCB sẽ bị bán ròng nhiều nhất để tái cơ cấu danh mục. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam duy trì ở mức 72.4%, danh mục được dự báo sẽ thay đổi như sau:

Nguồn: KIS

Quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB)

Với số liệu được cập nhật đến ngày 23/02, KIS cho rằng VRE sẽ là cổ phiếu thỏa mãn những tiêu chí sàng lọc về vốn hóa, thanh khoản, free float và room nước ngoài để được thêm vào rổ chỉ số. Mặc dù VRE mới được niêm yết vào tháng 11/2017, VRE đã thỏa điều kiện phụ của quỹ là giao dịch trên 3 tháng. Do đó, KIS cho rằng VRE sẽ được thêm vào trong kỳ review tới với tỷ trọng được thêm vào được dự báo lần lượt là 6%, tương đương hơn 9 triệu cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, sẽ có những cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục khi không đáp ứng đủ các điều kiện như:

  • GTN bị loại ra do không đáp ứng về kiện kiện về vốn hóa và thanh khoản
  • FLC cũng có khả năng bị loại, mặc dù đáp ứng được các tiêu chí chính về vốn hóa, thanh khoản, free float hay room nước ngoài. Theo tiêu chí phụ của FTSE, một cổ phiếu phải có tỷ trọng vốn hóa theo free float ít nhất là 0.5% so với rổ FTSE Việt Nam Index thì mới được giữ lại. Qua quá trình tính toán, KIS nhận thấy FLC đang nằm dưới chuẩn trên nên khả năng FLC bị loại khỏi danh mục là điều có thể xảy ra. Hiện tại, tỷ trọng của FLC trong danh mục là tương đối thấp (chiếm 0.66%).

Bên cạnh việc thêm vào và loại ra thì quỹ nhiều khả năng sẽ cân nhắc mua thêm và bán ra các cổ phiếu còn lại trong danh mục để đảm bảo đủ cơ cấu danh mục. Với giả định tổng tài sản của quỹ vẫn giữ ở mức khoảng 345 triệu USD thì danh mục được dự báo sẽ thay đổi như sau:

Nguồn: KIS

Vũ Hạo

FiLi

Các tin tức khác

>   SSI: HSG có thể bị loại khỏi VNM ETF (01/03/2018)

>   Quỹ đầu tư tăng trưởng MB Capital được đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng (01/03/2018)

>   BVS: Kịch bản nào cho VNM ETF? (27/02/2018)

>   BSC: PLX có cơ hội vào VNM ETF? (26/02/2018)

>   Vì sao Mekong Capital không chọn đầu tư vào thị trường niêm yết? (27/02/2018)

>   Quỹ đầu tư chưa có động thái mới sau Tết (26/02/2018)

>   FTSE ETF sẽ gọi tên VRE và TCH? (26/02/2018)

>   SSI: FTSE và VNM ETF sẽ thêm VRE? (25/02/2018)

>   Ông Andy Ho: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018 (23/02/2018)

>   VNM ETF bị mất gần 9 triệu USD (21/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật