Thứ Tư, 07/03/2018 09:09

Hợp đồng Dow Jones tương lai tụt hơn 400 điểm sau thông tin Gary Cohn từ chức

Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ dường như sẽ khởi đầu phiên ngày thứ Tư (07/03) với đà giảm mạnh, sau khi Gary Cohn – người lãnh đạo của Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) của Tổng thống Donald Trump – tuyên bố từ chức vào cuối ngày thứ Ba (06/03).

Gary Cohn 

Ông Cohn – từng thuộc ban điều hành của Goldman Sachs Group – được xem là người dành sự ủng hộ nhiều nhất cho Phố Wall trong chính quyền Donald Trump.

Ngoài ra, ông Coin được xem là “kiến trúc sư” chính của kế hoạch cắt giảm thuế suất doanh nghiệp – vốn rất có ích cho Phố Wall và được ký kết hồi năm ngoái, và quyết định rời khỏi vị trí Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ càng làm nổi bật lên nỗi lo sợ rằng Donald Trump sẽ áp dụng lập trường bảo hộ thương mại – một lập trường mà nhiều chiến lược gia và chuyên viên giao dịch (trader) xem là một mối đe dọa đến tăng trưởng kinh tế và có thể gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu. Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép từ các quốc gia nước ngoài.

Ông Cohn ngày càng không đồng ý với các chính sách bảo hộ của Donald Trump, và được xem là một người ủng hộ toàn cầu hóa trong chính quyền của ông Trump. Trong suốt thời gian qua, ông đã cố gắng giảm bớt các nỗ lực áp dụng các chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền.

Theo tờ The Wall Street Journal, ông Cohn đã thua cuộc trong một cuộc tranh cãi dữ dội với Peter Navarro – cũng là cố vấn cho Tổng thống và là “kiến trúc sư” chính cho kế hoạch áp thuế nhập khẩu – về vấn đề thương mại.

Trước đó, nhà đầu tư hết sức lo lắng về số phận của Gary Cohn, trong đó chứng khoán Mỹ có lúc tụt dốc mạnh hồi tháng 8/2017 do lo sợ rằng ông Cohn sẽ rời Nhà Trắng vì bất đồng với các nhận định của ông Trump về tình trạng bạo lực ở Charlottesville.

“Kể từ khi chính quyền Donald Trump được thành lập, ông Gary Cohn được xem là người ủng hộ hết mình cho thị trường chứng khoán, và quan điểm ở đây là nếu Gary Cohn không còn ở trong Nhà Trắng thì thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tụt dốc”, Douglas Borthwick, Giám đốc điều hành tại Chapdelaine Foreign Exchange, cho hay.

Tuy nhiên, ông Borthwick không tỏ ra đồng tình với quan điểm trên, và cũng không nghĩ là việc ông Gary Cohn rời đi sẽ gây ra tác động lâu dài. “Nhà đầu tư sẽ chú ý đến người kế nhiệm ông Gary Cohn, nhưng thị trường dường như chưa tập trung vào bất kỳ cá nhân nào cả”, ông cho biết.

“Rõ ràng, việc hợp đồng chỉ số S&P 500 tương lai giảm mạnh cho thấy thị trường đặt niềm tin quá nhiều vào các đánh giá của ông Cohn, và ông ấy đã gầy dựng niềm tin trên Phố Wall trong nhiều năm liền”, J.J. Kinahan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, nhận định.

“Hiện nay, thị trường tỏ ra thất vọng nhưng việc rời đi của một nhân vật không thể làm thay đổi triển vọng của cả nền kinh tế, tôi sẽ cho là thị trường đang phản ứng thái quá, do đó tôi sẽ mua thêm khi thị trường đang giảm”, Doug Cote, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Voya Investment Management, nói rõ.

“Rất tiếc khi đánh mất ông ấy, nhưng cuộc đời vẫn tiếp diễn thế thôi”, ông Cote cho hay.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, nhận định: “Phản ứng ban đầu của thị trường có lẽ sẽ rất tiêu cực, vì điều này báo hiệu rằng chính quyền Donald Trump chắc chắn sẽ tiến tới với kế hoạch áp đặt thuế và rủi ro xảy ra cuộc chiến thương mại giờ tăng lên rất nhiều”.

Thông qua mạng xã hội Twitter vào cuối ngày thứ Ba (06/03), sếp cũ của Gary Cohn, CEO của Goldman Sachs, Lloyd Blankfein, cho biết ông Cohn xứng đáng nhận được lời khen thưởng vì đã hết mình phục vụ đất nước. “Tôi chắc chắn rằng mình sẽ tỏ ra thất vọng giống như những người khác khi ông Gary Cohn rời khỏi Nhà Trắng”.

Thị trường phản ứng thế nào?

Hợp đồng chỉ số Dow Jones tương lai tụt dốc 417 điểm (tương ứng 1.7%) xuống 24,435 điểm, còn hợp đồng chỉ số S&P 500 lùi 38 điểm (tương ứng 1.4%) xuống 2,686 điểm. Hợp đồng chỉ số Nasdaq-100 hạ 101.25 điểm (tương ứng 1.5%) xuống 6,806.75 điểm.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phố Wall tăng nhẹ bất chấp nỗi lo về chiến tranh thương mại (07/03/2018)

>   Brexit khiến giới đầu tư “quay lưng” với thị trường chứng khoán Anh (07/03/2018)

>   Go-Jek sắp thực hiện IPO? (06/03/2018)

>   Hang Seng vọt hơn 600 điểm (06/03/2018)

>   Dow Jones leo dốc 300 điểm khi lo ngại về cuộc chiến thương mại dịu bớt (06/03/2018)

>   Hang Seng bỗng lao dốc hơn 700 điểm (05/03/2018)

>   Phố Wall chứng kiến tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2018 (03/03/2018)

>   Dow Jones tụt dốc 350 điểm đầu phiên trước nỗi lo về cuộc chiến thương mại (02/03/2018)

>   Hãng quảng cáo lớn nhất thế giới 'bay' 2,6 tỉ USD (02/03/2018)

>   Warren Buffett đã mất hơn 3.7 tỷ USD khi TTCK Mỹ liên tục suy yếu (02/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật