Thứ Sáu, 30/03/2018 10:50

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ đến năm... 2021

Tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch khi thời hạn dự kiến quý 1-2018 được lùi đến năm 2021.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn - Ảnh: N.KHÁNH

Báo cáo điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa được Bộ Giao thông - Vận tải gửi đến Thủ tướng với đề nghị tiếp tục xem xét điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án, sẽ khai thác sử dụng vào năm 2021.

Đặc biệt, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ để hỗ trợ bộ này đôn đốc tổng thầu đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...

Tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải), đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10-10-2011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến đầu năm 2014 dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam

Đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9-2016 và khai thác toàn tuyến từ 31-12-2016.

Đến tháng 6-2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31-12-2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.Tuy nhiên, mục tiêu đó không thành, đầu tháng 2-2017, Bộ Giao thông -Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10-2017 để cuối quý 1, đầu quý 2-2018 đưa vào khai thác chính thức.

Bảo Ngọc

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất để mở rộng Tân Sơn Nhất (30/03/2018)

>   VAMC đấu giá dự án Sài Gòn One Tower giá tối thiểu 6,110 tỷ đồng (29/03/2018)

>   Chính phủ quyết nghị về xây dựng một số đoạn cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông (29/03/2018)

>   Thủ tướng ‘chốt’ phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất (28/03/2018)

>   Bộ Giao thông quyết định chọn thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành (26/03/2018)

>   NÓI THẲNG: Lòi sự gian dối của ông chủ BOT cầu Đồng Nai (23/03/2018)

>   Giới đầu tư Hong Kong tìm cơ hội ở dịch vụ hạ tầng Việt Nam (22/03/2018)

>   Diện mạo Biên Hòa sẽ thay đổi nhờ loạt công trình hạ tầng nghìn tỷ (22/03/2018)

>   Thái Nguyên bác tin tạm dừng siêu dự án Hồ Núi Cốc 15.000 tỷ của Xuân Trường (21/03/2018)

>   Kiểm soát tín dụng bất động sản vì lo xu hướng tăng trưởng nóng (16/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật