Tại sao phải hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng khoáng?
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng khoáng, nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ khiến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.
Trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, Bộ Tài chính đang dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng khoáng sẽ khiến cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được lợi.
|
Ủng hộ đề xuất này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng khoáng sẽ có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
“Nếu kiến nghị đi vào thực thi thì sẽ khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Về phía người tiêu dùng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với giá xăng E5 sẽ khiến giá xăng giảm, người tiêu dùng được lợi. Từ đó kích thích lượng tiêu thụ của người tiêu dùng với mặt hàng này.
Về phía doanh nghiệp, khi giá giảm sẽ kích thích được lượng tiêu dùng lớn, khiến doanh nghiệp được lợi nhiều hơn. Từ đó, lợi nhuận kinh doanh tăng, tạo cầu cho xăng, góp phần thúc đẩy việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học”, ông Thịnh nói.
Đồng thời, theo quan điểm của ông Thịnh, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khoáng, nguyên liệu dùng để sản xuất xăng sinh học sẽ khiến các kích thích các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào sản xuất dòng sản phẩm xăng sinh học. Về lâu dài, sẽ tạo ra một thị trường xăng lành mạnh, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học.
Tuy nhiên, ông Thịnh cũng lưu ý rằng, việc hoàn thuế sẽ khiến ngân sách hụt thu.
“Việc hoàn thuế cho xăng khoáng sẽ khiến cho ngân sách nhà nước bị hụt thu. Vì vậy, khi tiến hành hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng nhà nước sẽ phải tính toán lại các khoán chi tiêu ngân sách để bù khoản khoản ngân sách hụt thu khi khi xăng khoáng được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt”, ông Thịnh nói.
Trước năm 2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định mức thu đối với xăng A92 dùng để pha chế với thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha với tỷ lệ tương ứng 95%, 90% với xăng A92 và 5%, 10% với cồn sinh học mức thuế tiêu thụ đặc biệt với 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối với xăng E10.
Kể từ năm 2016, để khuyến khích việc sử dụng xăng sinh học, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 được điều chỉnh xuống còn 8%, xăng E10 là 7%. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế trên và tỷ lệ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn. Thậm chí, có doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng một tháng. Con số này dự báo còn tăng cao trong năm 2018, khi sản lượng xăng sinh học tiêu thụ nhiều hơn.
Do đó, các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan hướng dẫn lại đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ với mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…
Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng nên giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5, không ít ý kiến khác đề nghị cần giảm thuế nhập khẩu ethanol để doanh nghiệp chủ động nguồn cung.
Bộ Công Thương đã góp ý với Bộ Tài chính về việc giảm thuế nhập khẩu ethanol từ mức 20% trước đây về 17%.
Thế nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng mức thuế này cần phải giảm hơn nữa. Doanh nghiệp lý giải nếu ethanol cứ tăng tiếp thì giá xăng E5 sẽ phải tăng, gây lực cản đối với việc khuyến khích người tiêu dùng.
Huyền Trang
DĐDN
|