Thứ Tư, 28/02/2018 16:00

“Sói già Phố Wall” chia sẻ 3 bí quyết dẫn tới thành công khi tưởng như đã mất tất cả

Cựu nhân viên môi giới Jordan Belfort bỗng trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim “Sói già Phố Wall” (The Wolf of Wall Street) ra mắt hồi năm 2013.

Được biết, bộ phim “Sói già Phố Wall” – do Martin Scorcese đạo diễn – đều dựa trên hồi ký của ông Belfort, trong đó mô tả chi tiết cuộc đời phóng đảng và cả việc ông phải đi tù 22 tháng vì tội gian lận chứng khoán và rửa tiền.

“Tôi mất hết tiền, mất tự do, và đôi khi tôi tưởng như mất luôn hai đứa con của mình”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Cuộc đời tôi dường như đã chạm tới đáy”.

Dẫu vậy, ông Belfort cho biết ông vẫn giữ được động lực và suy nghĩ tích cực trong suốt khoảng thời gian ở trong tù nhờ 3 điều sau: Tạo ra một tầm nhìn, thiết lập một chiến lược và làm việc chăm chỉ.

Jordan Belfort (bên trái)

Ngày nay, ông dành nhiều thời gian với vai trò tư vấn và là một người truyền động lực cho người khác. Theo thông tin từ Bloomberg, ông nhận được khoảng 30,000 USD cho mỗi bài phát biểu, và cũng nhận được tiền bản quyền từ cuốn hồi ký và cả bộ phim “Sói già Phố Wall”.

“Bạn buộc phải có tầm nhìn cho tương lai của mình – một tầm nhìn có thể truyền cảm hứng cho bản thân”, ông Belfort cho biết. “Vì thế, khi nghĩ về tầm nhìn này, nó sẽ thôi thúc bạn rời khỏi giường mỗi sáng để tạo nên cuộc sống thực sự tốt hơn rất nhiều so với hiện tại”.

Ông Belfort cho biết tầm nhìn của ông xoay quanh 2 đứa con. Khi còn trong tù, mỗi tối, ông đều tự hứa với bản thân mình sẽ làm mọi thứ để sửa sai và chứng tỏ với những đứa con của mình rằng ông không phải là người thất bại.

“Đó là lý do của tôi. Tôi làm mọi thứ vì 2 đứa nhỏ, và đó là bí quyết thành công của tôi", ông chia sẻ.

Bước thứ 2 là phải có một chiến lược. “Bạn cần có một chiến lược hoặc một kế hoạch cho phép bạn đạt được tầm nhìn đề ra”, ông cho biết, đồng thời nói thêm hầu hết mọi người đều bỏ qua bước này.

Để minh họa cho yếu tố chiến lược, ông Belfort đưa ra một ví dụ: Trong năm 1978, ông Belfort tới một bãi biển ở New York trong một ngày mùa hè nóng bức. Khi đang đi cùng với bạn bè mình, ông cảm thấy mệt mỏi khi nghe những người bạn cứ than thở về việc phải đi bộ nửa dặm mới tới quầy bán đồ ăn. Thế là sáng hôm sau, ông đi dạo quanh và tìm thấy một cửa hàng bán kem. Sau đó, ông quyết định mua một thùng chứa đầy kem và chất lên chiếc xe cũ kỹ của mình. Ông Belfort nhớ lại: “Tổng cộng mọi thứ – cả cái thùng ướp lạnh – chỉ tốn 22 USD”.

Sau đó, ông mất một giờ để lái xe tới bãi biển, bước tới gần bờ biển và bắt đầu hét to về những que kem mát lạnh mà ông có. “Chỉ trong vòng 1 giờ, tôi đã bán hết số kem của mình với 125 USD, và kiếm được 100 USD chỉ trong 1 giờ đồng hồ”, ông nói. “Tại thời điểm đó, lương tối thiểu chỉ là 1.2 USD/giờ. Tôi gần như kiếm được nhiều tiền hơn ba mẹ”. Ngày hôm sau, ông trở lại bãi biển với 4 thùng kem mát lạnh, và kiếm gần 500 USD.

Sau những thành công từ việc bán kem, ông nói với 5 người bạn của mình về kế hoạch kinh doanh, và họ cũng bắt đầu bán kem với ông.

Tuy nhiên, ông Belfort bắt đầu chú ý đến một điều lạ thường: Chỉ có một người bạn của ông có thể kiếm hơn 100 USD/ngày. Ông lý giải, đó là do bốn người bạn của ông đã ngừng bán sau khi bán hết 1 thùng kem ướp lạnh, trong khi một người bạn khác lại bán tới 4 thùng kem.

“Giờ đến yếu tố cuối cùng: Đó là tiêu chuẩn của bạn”, ông Belfort cho biết.

Ông nói rõ một số người có tầm nhìn táo bạo – nghe có vẻ đầy cảm hứng và mới lạ, nhưng họ lại có tiêu chuẩn quá thấp và không sẵn lòng làm việc. Ông gọi đây là tầm nhìn “rượu sâm banh”, nhưng tiêu chuẩn thì chỉ là “bia thường”, chúng không ăn khớp với nhau. Ở chiều ngược lại, có những người làm việc chăm chỉ nhưng lại không có tầm nhìn đầy cảm hứng.

Ông Belfort nói rõ 2 điều đó phải phù hợp với nhau: “Bạn phải có sự phù hợp giữa tiêu chuẩn và tầm nhìn đề ra”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Warren Buffett có thể mua một hãng hàng không (28/02/2018)

>   Nữ tỷ phú làm giàu ở tuổi 19 (27/02/2018)

>   Chân dung tỷ phú Trung Quốc vừa có thương vụ đình đám với Mercedes-Benz (26/02/2018)

>   Startup Anh biến bã cà phê thành xăng sinh học (26/02/2018)

>   Nhà đầu tư mát tay ở thung lũng Silicon  (26/02/2018)

>   Tuyển startup công nghệ 'tấn công' thị trường quốc tế (24/02/2018)

>   9 tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc (23/02/2018)

>   Đã đóng 10 tỷ USD thuế, Bill Gates vẫn muốn nộp thuế nhiều hơn (22/02/2018)

>   Từ cậu bé đam mê băng đĩa đến nhà sáng lập Instagram (22/02/2018)

>   Tỷ phú Mỹ: Theo đuổi đam mê là lời nói dối khủng khiếp nhất (21/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật