Thứ Năm, 01/02/2018 10:23

Hàn Quốc không có dự định đóng cửa sàn giao dịch tiền ảo

Bộ trưởng Tài Chính Hàn Quốc, Kim Dong-yeon, cho biết Chính phủ không hề có kế hoạch đóng cửa hoạt động giao dịch tiền ảo. Đây quả là một thông tin tốt lành dành cho các nhà đầu tư lo ngại rằng các cơ quan chức trách sẽ hành động cứng rắn như Trung Quốc.

Nhận định của ông Kim Dong-yeon trong ngày thứ Tư được đưa ra trong bối cảnh các chuyên viên giao dịch tiền ảo trong nước và trên khắp thế giới đang vô cùng lo lắng về những nhận định đầy mâu thuẫn từ phía các quan chức Hàn Quốc – vốn là một trung tâm giao dịch tiền ảo sôi động.

“Chính phủ không hề có dự định cấm hoặc đàn áp thị trường tiền kỹ thuật số”, ông Kim cho biết, đồng thời nói thêm nhiệm vụ tức thời của Chính phủ hiện nay là quản lý các sàn giao dịch.

Hàn Quốc là quốc gia đi đầu trong việc đẩy mạnh giám sát pháp lý đối với hoạt động giao dịch tiền ảo, khi nhiều người dân địa phương – bao gồm cả học sinh, sinh viên và các bà nội trợ – dấn thân vào thị trường điên cuồng này bất chấp các lời cảnh báo từ các nhà lập pháp trên thế giới.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét phương án đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo trong nước – một diễn biến đã đẩy thị trường kỹ thuật số rơi vào trạng thái hỗn loạn và giáng một đòn nặng nề lên giá Bitcoin. Sau đó, các quan chức đã lên tiếng làm rõ rằng lệnh cấm hoàn toàn các sàn giao dịch tiền ảo chỉ là một trong những phương án đang được xem xét và quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Các giao dịch tiền ảo bất hợp pháp

Góp phần củng cố thêm cho nỗ lực kìm hãm đà tăng trưởng trên một thị trường được các nhà điều hành trên toàn cầu xem là không minh bạch và đầy rủi ro, dịch vụ hải quan Hàn Quốc đã phát hiện một loạt hoạt động phi pháp liên quan đến tiền ảo có giá trị 637.5 triệu won (tương đương 594.35 triệu USD), gồm cả hoạt động giao dịch ngoại tệ bất hợp pháp.

“Dịch vụ hải quan đã giám sát chặt chẽ những hoạt động giao dịch ngoại hối bất hợp pháp bằng cách sử dụng tiền ảo”, Cục Hải quan cho biết.

Trong số đó, một nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc đã thu mua 1.7 tỷ won tiền ảo, rồi đem bán chúng cho các công ty đối tác ở nước ngoài thông qua các ví ảo. Sau đó, những giao dịch này được thanh toán bằng tiền mặt và chuyển ngược lại về nước.

Ở Hàn Quốc, chỉ có những ngân hàng và công ty môi giới được cấp phép mới có thể cung cấp dịch vụ ngoại hối. Các công ty và người dân trong nước – những người muốn chuyển hơn 3,000 USD ra khỏi quốc gia trong một lần chuyển thì phải nộp tài liệu cho cơ quan thuế giải thích lý do chuyển tiền. Ngoài ra, nếu một người nào đó gửi hơn 50,000 USD ra nước ngoài trong một năm thì cũng phải nộp những tài liệu tương tự.

Bắt đầu từ ngày 30/01/2018, các cơ quan chức trách đã áp đặt quy định chỉ cho phép những tài khoản ngân hàng sử dụng tên thật được tiến hành giao dịch tiền ảo với mục đích ngăn chặn việc sử dụng tiền kỹ thuật số như một công cụ để rửa tiền hoặc tiến hành các giao dịch bất hợp pháp khác.

Tính tới lúc 10h06 ngày 02/01 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin dao động ở mức 10,082.01 USD trên sàn Coinbase. Tính trong tháng 1 vừa qua, giá Bitcoin đã lao dốc 27.1%, qua đó ghi nhận tháng sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2015.

Vào ngày 26/01, một ai đó đã hack vào ví kỹ thuật số của sàn giao dịch Nhật Bản Coincheck và trộm mất hơn 500 triệu USD dưới dạng đồng tiền ảo NEM, trở thành một trong những vụ trộm cắp lớn nhất trong lịch sử.

* Lại thêm một sàn tiền ảo bị hacker trộm mất hơn 500 triệu USD

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhật ký đầu tư tiền ảo (Kỳ 1) (31/01/2018)

>   Cơ quan quản lý Mỹ triệu tập Bitfinex và Tether (31/01/2018)

>   Thị trường tiền ảo rực đỏ, Bitcoin rớt ngưỡng 10,000 USD (31/01/2018)

>   Facebook cấm các quảng cáo liên quan đến tiền kỹ thuật số và ICO (31/01/2018)

>   UBCK: Các tổ chức kinh doanh chứng khoán không được tư vấn, môi giới giao dịch tiền kỹ thuật số (30/01/2018)

>   Vụ Coincheck bị trộm hơn 500 triệu USD là lời cảnh báo về các sàn giao dịch tiền ảo? (29/01/2018)

>   Ứng dụng Blockchain vào bất động sản: Hết thời thổi giá, 1 căn hộ bán cho nhiều người? (29/01/2018)

>   Vietstock Blockchain Summit 28/01: Câu chuyện về ứng dụng công nghệ mới (28/01/2018)

>   Phó Thống đốc NHTW Thụy Điển: Bitcoin có thể là tài sản, nhưng không phải là tiền tệ (27/01/2018)

>   Lại thêm một sàn tiền ảo bị hacker trộm mất hơn 500 triệu USD (27/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật