Bia Tết mỗi nơi một giá
Càng gần Tết, giá bắt đầu tăng nhưng có những nơi giá chênh nhau tới cả trăm nghìn đồng một thùng.
Giá bia đang tăng mạnh khi Tết đến gần. Chị Loan, chủ cửa hàng bia bên cạnh chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, năm nay chị nhập khoảng 500 thùng bia các loại. Hiện nhu cầu thị trường tăng cao nên mỗi thùng chị Loan và các tiểu thương phải tăng giá 10.000-15.000 đồng. Theo chị Loan, mức giá này "đã tốt nhất rồi" và chị chỉ lãi mỗi thùng 10.000 đồng. Nếu không mua sớm theo chị, giá có thể tăng lên 50.000 đồng mỗi thùng.
Bia Tết bắt đầu tăng 3-10% so với ngày thường. Ảnh: Thi Hà
|
Không chỉ tăng mà giá bia hiện cũng khá "loạn". Tại một số cửa hàng bia khác trên đường Hàm Nghi (quận 1, TP HCM), giá bia còn đắt hơn 20.000-30.000 đồng một thùng. Điển hình là Sapporo nếu ngày thường chỉ 370.000 đồng thì nay tăng lên 390.000 đồng, Heineken tăng thêm 20.000 đồng lên 400.000 đồng, bia 333 lên 245.000 đồng một thùng.
Trên website bán hàng giá cũng mỗi nơi một khác. Điển hình như bia Budweiser có nơi bán 380.000 đồng một thùng nhưng có nơi bán tới 420.000 đồng, chênh nhau 40.000 đồng. Tương tự, Bia Hà Nội Tết loại 24 lon giá từ 230.000 đồng đến 330.000 đồng mỗi thùng.
Theo các chủ đại lý, giá bia Tết tăng là do mẫu mã bắt mắt hơn bình thường và nhu cầu thị trường tăng cao. "Nếu ngày thường chỉ bán được vài thùng thì ngày Tết có thể là cả trăm thùng nên hàng khó lấy", một chủ đại lý giải thích. Tùy từng nhu cầu khách hàng mà mỗi đại lý có mức giá khác nhau. Ngoài ra, nhiều cửa hàng phải trả chi phí mặt bằng cao nên giá bán cũng đắt hơn.
Không tăng nhiều như các cửa hàng nhưng tại các hệ thống siêu thị, giá bia cũng chênh lệch ngày thường 1-3%. Bia 333 thay vì 225.000 đồng một thùng thì tại siêu thị đã lên 233.000 đồng, Saigon Special cũng tăng 10.000 đồng lên 296.000 đồng, Sapporo 374.000 đồng, Tiger 316.000 đồng…
Theo các hệ thống siêu thị, lượng hàng cung ứng dịp Tết khá dồi dào nên đảm bảo không “cháy” bia Tết. Còn với các hãng sản xuất bia, tất cả đều cho biết không tăng giá, lượng hàng tết tăng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cũng cho biết, dự kiến thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 44 triệu lít bia, 47 triệu lít nước ngọt trong Tết Nguyên đán.
Thi Hà
vnexpress
|