Thứ Ba, 02/01/2018 14:36

Vì sao Amazon lên kế hoạch nhảy vào lĩnh vực quảng cáo kĩ thuật số?

Theo phỏng vấn với một số người mua không gian quảng cáo và đối tác công nghệ, Amazon đang âm thầm thử nghiệm vài hình thức quảng cáo khác nhau đối với các sản phẩm. Điều này cho thấy rằng họ đang sẵn sàng tạo ra ấn tượng mới trong năm 2018.

Hầu hết các cuộc thảo luận giữa Amazon và các đối tác đều tập trung vào những cơ hội quảng cáo mới trên công cụ tìm kiếm thương mại điện tử và các sản phẩm video của Amazon, các nguồn tin cho hay.

Công ty này cũng đang hướng tới bán quảng cáo bên ngoài các trang web và sản phẩm của Amazon. Chẳng hạn, một nguồn thân cận cho biết rằng Amazon đang làm việc với những công ty quảng cáo thuộc bên thứ ba như Kargo để kết hợp quảng cáo trên truyền hình và trên các màn hình của điện thoại di động.

Các nguồn tin trong ngành quảng cáo cũng cho biết Amazon đang tăng cường thuê nhân sự cho bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là ở khu vực New York. Trong cuộc họp về báo cáo lợi nhuận quý 2 hồi tháng 7 vừa qua, Giám đốc Tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, lưu ý rằng công ty này đang thuê thêm đội ngũ kinh doanh quảng cáo.

Vì sao Amazon muốn nhảy vào cuộc chơi?

Theo công ty nghiên cứu về vấn đề mua không gian quảng cáo Magna Global, trong năm 2017, quảng cáo kĩ thuật số là một ngành kinh doanh trị giá 209 tỷ USD trên toàn cầu. Và con số đó đang tăng lên: Công ty này dự báo rằng ngành này sẽ tăng trưởng 13% lên mức 237 tỷ USD trong năm 2018. Hiện Mỹ là thị trường “béo bở” nhất, khi các nhà quảng cáo đã bỏ ra 40.1 tỷ USD cho quảng cáo kỹ thuật số chỉ trong nửa đầu năm 2017, dựa trên số liệu từ tập đoàn quảng cáo kỹ thuật số Interactive Advertising Bureau.

Mặc dù Amazon không tiết lộ doanh thu từ mảng kinh doanh quảng cáo nhưng công ty eMarketer ước tính rằng Amazon là nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ 5 ở Mỹ nếu tính theo doanh thu trong năm 2017. Tuy nhiên, Công ty này hiện chỉ chiếm hơn 2% thị phần một chút, vẫn còn thua xa so với những công ty dẫn đầu ngành này như Google và Facebook, khi hai “ông lớn” này gộp lại đang chiếm hơn 70% thị phần, theo ước tính gần đây từ các nhà phân tích tại Pivotal.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo đang tìm kiếm một công ty cạnh tranh lớn thứ ba để giúp giá hạ xuống và buộc Google và Facebook phải “mở” hơn trong việc chia sẻ dữ liệu người dùng. Amazon có thể là một “tay chơi” lớn, nếu dựa vào số lượng người tiêu dùng mà họ có được nhờ vào mảng kinh doanh thương mại điện tử rất mạnh của mình.

Hai công ty mua không gian quảng cáo cho biết Amazon thể hiện rằng họ sẵn lòng chia sẻ dữ liệu người dùng nhiều hơn so với Google và Facebook thường làm – nếu ngân sách quảng cáo đủ lớn.

Kết quả là, các nhà quảng cáo đang chào đón Amazon với vòng tay rộng mở, khi một công ty mua không gian quảng cáo nói rằng một vài khách hàng của họ đã chi nhiều cho những mẩu quảng cáo của Amazon hơn so với Google.

Một công ty mua không gian quảng cáo khác thì cho biết mặc dù Google vẫn là công ty dẫn đầu lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm, nhưng Amazon đang trở nên phổ biến hơn và ngân sách cũng đang thay đổi nhanh chóng theo hướng đi của họ.

Kế hoạch mở rộng của Amazon

Amazon hiện đã cho phép các công ty trả tiền để danh sách sản phẩm của họ sẽ xuất hiện tại những kết quả tìm kiếm có liên quan trong cửa hiệu của Amazon. Nhưng giờ đây, họ muốn mở rộng ra để mang lại cho nhà quảng cáo những dữ liệu và thuật toán tốt hơn nhằm đảm bảo rằng các món hàng của họ sẽ xuất hiện ngay trước mắt khách hàng lý tưởng nhất. Họ cũng đang bán các trang tùy chỉnh với những video và câu chuyện có sẵn trong đó để giúp cho sản phẩm của các nhà quảng cáo trở nên khác biệt với phần còn lại.

“Amazon thích nói về cách mà 56% kết quả tìm kiếm sản phẩm xuất hiện trên Amazon. Chắc chắn rằng đó là một thống kê khiến cho các nhà quảng cáo phải quan tâm”, Diana Gordon, Giám đốc cấp cao tại công ty truyền thông Mindshare, lên tiếng.

“Chúng tôi biết rằng người tiêu dùng đang sử dụng Amazon không chỉ như là công ty bán lẻ, mà còn sử dụng nó như một công cụ để khám phá và nghiên cứu sản phẩm. Điều đó có thể dẫn tới việc khách hàng sẽ mua nhiều hơn ở các cửa hàng thật ngoài đời”, Gordon nói.

Amazon cũng muốn mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo video. Ngoài việc cho phép quảng cáo trên nội dung được truyền trực tiếp như từng làm trong các chương trình Thursday Night Football trong năm nay, họ đang chào bán những nội dung được làm theo ý của các công ty. Những video đó sẽ được tạo ra bởi những nhà xuất bản truyền thông đã có tên tuổi hoặc bởi chính đội ngũ sản xuất của riêng Amazon.

Công ty này cũng đang hướng đến các đối tác công nghệ quảng cáo di động để quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau. Chẳng hạn như họ đang đàm phán với Kargo để kết hợp quảng cáo trên truyền hình với quảng cáo trên điện thoại di động, các nguồn tin cho hay.

Tuy vậy, Amazon hiện có một số bất lợi khi “đấu” với những nhà quảng cáo như Google và Facebook. Đặc biệt là, làm việc với Amazon hiện gây ra xung đột cho một số công ty vì nó khiến cho họ khó mà tiếp tục thực hiện cách bán sản phẩm mà họ hay làm, qua đó buộc họ phải thay đổi chiến lược.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Từ phụ bếp tới làm chủ chuỗi nhà hàng Nhật (02/01/2018)

>   Ông Đỗ Quang Hiển - từ 'chúa chổm' thành chủ ngân hàng (02/01/2018)

>   Nghệ sỹ Việt đổ triệu USD mở cửa hàng, lập công ty (02/01/2018)

>   Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng (02/01/2018)

>   Qua mặt Ronaldo và Neymar, Messi dẫn đầu về giá trị (29/12/2017)

>   15 startup nhận được nhiều vốn đầu tư nhất Đông Nam Á (29/12/2017)

>   Lãnh đạo Apple nhận lương khủng còn bị buộc xài… chuyên cơ riêng (29/12/2017)

>   Khối tài sản kếch xù của 10 ngôi sao giàu nhất nước Mỹ (28/12/2017)

>   Giới giàu có nhất thế giới “đút túi” thêm 1 ngàn tỷ USD trong năm 2017 (27/12/2017)

>   Bill Gates đã dùng tỷ USD thay đổi thế giới như thế nào (27/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật