Thứ Tư, 17/01/2018 20:00

Hành trình khởi nghiệp khó tin của chàng trai Nigeria với chiếc điện thoại Nokia 2690

Cách đây vài năm, khi còn sống ở vùng nông thôn, chàng thanh niên 19 tuổi Elvis Chidera chẳng có gì ngoài chiếc điện thoại Nokia 2690 cùng một ước mơ lớn: Làm cho thế giới trở nên tốt hơn thông qua công nghệ.


Elvis Chidera 

Thế là hành trình của cậu bé vùng quê bắt đầu:

Học lập trình

Elvis Chidera 

Cũng như mọi đứa trẻ khác, cậu dành hàng giờ để lướt web, tải và chơi các game mới nhất. Sau một thời gian, cậu chợt tò mò về cách một trang web được tạo ra. Thế là, cậu dùng Google để tìm hiểu. Nhờ những bài giảng trên W3Schools, cậu bắt đầu học lập trình và đã biết cách thiết kế một trang web.

Tuy nhiên, để xây dựng được một trang web thì cần phải có máy tính, nhưng không ai trong gia đình cậu đủ khả năng sắm cho cậu một chiếc. May mắn thay, một người họ hàng đã tặng cậu một chiếc điện thoại Nokia 2690. Vào thời điểm ấy, mẫu điện thoại này chưa phải thuộc dạng tân tiến nhất, nhưng đủ để cho cậu bé học ngôn ngữ lập trình.

Mark Zuckerberg mới?

Khi đã trở thành một lập trình viên đủ khả năng, thì một ngày nọ, ý tưởng cho dự án web đầu tiên của cậu xuất hiện sau khi được xem “The Social Network”, bộ phim nói về quá trình sáng lập ra Facebook của Mark Zuckerberg.

Dù được tạo cảm hứng từ nhà đồng sáng lập Facebook, nhưng cậu lại muốn đi xa hơn và tạo ra một điều gì đó tốt hơn. Vào thời điểm đó, Facebook chỉ được dùng để kết nối những người quen, còn cậu thì muốn tạo ra một nền tảng kết nối tất cả mọi người.

Sau một thời gian và nhiều nỗ lực, dự án thay thế Facebook của cậu thất bại vì không thể có đủ số lượng người dùng đăng ký sử dụng. Những người đã đăng ký cũng không gắn bó với trang web của cậu lâu vì chỉ có “lèo tèo” vài người cho họ nói chuyện trực tuyến.

Ý tưởng mới, ứng dụng mới

Thế là cậu nhanh chóng chuyển sang ý tưởng tiếp theo: Tạo ra một ứng dụng giúp cho việc gửi tin nhắn đến nhiều người cùng một lúc trở nên dễ dàng hơn và có giá phải chăng. Khi ấy, chi phí gửi một tin nhắn ở Nigeria là khoảng 0.013 USD, và cậu lên kế hoạch làm cho nó giảm xuống chỉ còn 0.005 USD.

Để xây dựng ứng dụng đó, cậu bắt tay vào học một ngôn ngữ lập trình mới lúc bấy giờ có tên là Java. Cậu cũng phải cần một máy tính cho việc lập trình, nhưng vẫn chưa đủ khả năng sắm một chiếc. May thay, cậu lại có thể tìm được các tạo ra một ứng dụng ngay trên chiếc điện thoại Nokia của mình, thông qua một ứng dụng có tên là J2ME SDK Mobile.

Trải qua nhiều tháng lập trình, cẩn thận gõ từng ký tự trên chiếc bàn phím nhỏ xíu của chiếc điện thoại, cuối cùng cậu đã tạo dựng được trang web và ứng dụng đó.

Khi ứng dụng được tung ra, kết quả tốt hơn dự án đầu tiên của cậu, khi nhận được sự chú ý của một số tờ báo địa phương và số người dùng đã tăng lên khoảng 5,000 người. Tuy nhiên, theo thời gian, một phần do thiếu kinh nghiệm (khi đó cậu mới... 14 tuổi), cậu đã không thể giữ được số người dùng nên đành phải đóng cửa trang web.

Thấy rõ rằng để có thể đưa kỹ năng lập trình của mình lên tầm cao mới thì cần phải có một cái máy tính, thế là cậu cắt giảm những chi phí hàng ngày và sống càng đơn giản càng tốt. Bên cạnh kêu gọi sự giúp đỡ từ họ hàng, cậu thậm chí còn bán đi một số đồ đạc cá nhân để gom tiền mua một chiếc máy tính xách tay.

Dù vậy, vẫn chưa đủ. Quyết tâm đạt được mục tiêu của mình, cậu nhận thêm việc thiết kế web cho người khác để kiếm đủ phần tiền còn lại.

Tạo ra các ứng dụng

Cuối cùng, cậu cũng có thể tậu được một chiếc máy tính xách tay. Ngay lập tức, cậu chuyển sang viết các ứng dụng Android, vì nền tảng này không bị giới hạn như J2ME, một điều rất hấp dẫn đối với các lập trình viên.

Sau khi tốt nghiệp trung học, cậu làm lập trình viên tự do để giúp đỡ gia đình. Một ngày nọ, cậu nhìn thấy một mẩu quảng cáo tuyển lập trình viên Android tại dot Learn, một startup được thành lập dưới sự hỗ trợ của hai chuyên gia công nghệ đến từ MIT.

Sau vài ngày tranh luận với bản thân, nhận thấy rằng vị trí này là phù hợp với đam mê và mơ ước của mình, cậu nộp đơn ứng tuyển. Trải qua nhiều sự chuẩn bị, một cuộc phỏng vấn trên điện thoại, vài dự án lập trình và trả lời những câu hỏi thử thách, cuối cùng cậu được nhận.

Làm việc tại dot Learn, cậu được gặp nhiều người tuyệt vời đến từ các trường đại học MIT, Harvard và những nơi tiếng tăm khác. Với đội ngũ của mình, cậu được tham gia vào một số cuộc thi đình đám như Techcrunch Battlefield Africa,Cisco Innovation Challenge, và MIT Inclusive Innovation Challenge.

Nhóm dot Learn

Đến nay, mọi chuyện là “không thể tin được” với Elvis Chidera khi cậu bắt đầu một cuộc hành trình dài và không kém phần thú vị chỉ với một chiếc Nokia đơn giản trong tay.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đầu tư hàng triệu USD vào Tiki (16/01/2018)

>   Hai chàng trai kinh doanh hàng hiệu nhận khoản đầu tư 3 triệu USD (16/01/2018)

>   Masayoshi Son – vị tỷ phú Nhật Bản làm thay đổi cuộc chơi về start-up (13/01/2018)

>   Shark Tank Việt Nam 2017: 22/48 thương vụ thành công với tổng vốn đầu tư chạm mốc 100 tỷ đồng (13/01/2018)

>   Một start-up bán rau được định giá 2.8 tỷ USD (12/01/2018)

>   CEO Nguyễn Trung Tín: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình kiếm tiền để xài tiền (12/01/2018)

>   VPBank giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ (12/01/2018)

>   Cổ phiếu tăng vọt 24%, nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc có thêm 6 tỷ USD trong 7 ngày (11/01/2018)

>   7 điều thú vị về khối tài sản 105 tỷ USD của ông chủ Amazon (11/01/2018)

>   Từ thất học thành triệu phú pizza (10/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật