Thứ Sáu, 19/01/2018 09:47

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Đại diện Sacombank, TPBank: Căn cứ nào Ngân hàng Xây dựng đòi thu hồi thiệt hại?

Hàng loạt câu hỏi được đại diện Sacombank đặt ra cho Ngân hàng Xây dựng (CB, trước là VNCB): CB đòi cụ thể Sacombank là bao nhiêu? Căn cứ pháp lý nào đòi thu hồi thiệt hại? CB đánh giá thế nào về nhận định của NHNN? Còn đại diện TPBank cho rằng Ngân hàng Xây dựng nên xem xét thu hồi các khoản tiền từ chính các nguồn đã sử dụng.

Ngân hàng Xây dựng yêu cầu thu hồi thiệt hại hơn 6,100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng

Phiên tòa xét xử sáng ngày 18/01 là buổi cuối cùng cho phần thẩm vấn của các luật sư với các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trước khi bắt đầu phần tranh luận sẽ diễn ra vào ngày 22/01 đầu tuần tới đây. Theo kế hoạch, hai đại diện của Viện kiểm sát sẽ phát biểu và định tội cũng như đề nghị mức án đối với các bị cáo tại phần tranh luận đầu tuần tới.

Trong phiên thẩm vấn cuối cùng, luật sư Lê Thị Tường Vy (bảo vệ quyền lợi cho Sacombank) thẩm vấn đại diện CB về việc Ngân hàng này yêu cầu các ngân hàng liên đới bồi thường khoản thiệt hại hơn 6,100 tỷ đồng.

Luật sư hỏi hàng loạt câu hỏi: “Ngân hàng Xây dựng đòi Sacombank cụ thể là bao nhiêu, tức số tiền riêng Ngân hàng Xây dựng yêu cầu Sacombank bồi thường thiệt hại là bao nhiêu? Căn cứ pháp lý nào đòi thu hồi thiệt hại?”. Đại diện CB cho biết yêu cầu Sacombank bồi thường 1,800 tỷ đồng liên quan đến khoản vay của 6 công ty, còn căn cứ pháp lý thu hồi xin cho phép trình bày tại phần tranh luận.

“Theo kết quả giám định, trong các kết luận của NHNN, việc cho vay và tất toán khoản vay của Sacombank là đúng theo quy định Pháp luật và đúng theo các thỏa thuận với khách hàng. Ngân hàng Xây dựng đánh giá như thế nào về điều này?”, luật sư hỏi. Tuy nhiên, đại diện CB chỉ phản hồi rằng sẽ xem xét lại và cho biết luật sư có thể sử dụng thông tin đó để làm chứng cứ.

Với khoản tín dụng tại TPBank, đại diện TPBank nhấn mạnh trước HĐXX, số tiền hơn 1,600 tỷ đồng đã giải ngân đã được sử dụng để VNCB tăng vốn, trả cho bà Hứa Thị Phấn, ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích và chi trả lãi ngoài,… Theo đại diện TPBank, từ kết luận giám định, TPBank không bị thiệt hại, VNCB mới là ngân hàng bị thiệt hại; VNCB nên xem xét thu hồi các khoản tiền từ các nguồn đã sử dụng bên trên.

Mở rộng ra cho toàn bộ thiệt hại, một luật sư khác đã chất vấn đại diện CB rằng: “Theo Ngân hàng Xây dựng, trong giai đoạn 2 Ngân hàng thực sự bị thiệt hại bao nhiêu tiền? Con số hơn 6,100 tỷ đồng là lấy từ cáo trạng hay dựa trên tính toán của Ngân hàng Xây dựng?”. Câu trả lời là CB lấy từ cáo trạng, từ kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát truy tố, không lấy từ con số CB tự xác định.

Đại diện CB cũng có lời giải thích, sở dĩ trước đó Ngân hàng Xây dựng không có yêu cầu bồi thường khoản tiền hơn 6,100 tỷ đồng với cơ quan điều tra và Viện kiểm sát vì tới gần ngày xét xử CB mới được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Khi được xác định tư cách CB mới thực hiện theo quyền và tư cách đó.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Điều tra lại vụ cựu chủ tịch Ngân hàng MHB gây thiệt hại 457 tỉ đồng (18/01/2018)

>   Sacombank xử lý tài sản bảo đảm của ông Phạm Công Danh (18/01/2018)

>   Người Việt đang vay tiền xài quá mức (18/01/2018)

>   Trích dự phòng gần 1/3 lợi nhuận, lãi ròng 2017 riêng lẻ của BacABank đạt 587 tỷ đồng (18/01/2018)

>   Trước Tết Nguyên đán, ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động (18/01/2018)

>   3 cách giảm nguy cơ mất thông tin cá nhân khi thanh toán thẻ Visa (18/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh: Luật sư chất vấn về thông tin và hoạt động của Ngân hàng Xây dựng (18/01/2018)

>   BIDV công bố lãi trước thuế 2017 vượt 13% kế hoạch, đạt 8,800 tỷ đồng (18/01/2018)

>   MBB dành 5,000 tỷ đồng giảm lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên (18/01/2018)

>   Vì sao MobiFone tạm dừng đấu giá 5.5 triệu cp TPBank? (18/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật