Thứ Ba, 16/01/2018 15:00

5 cú sốc nào có thể phá hoại đà tăng trên thị trường cổ phiếu mới nổi?

Hiện có nhiều yếu tố có thể làm đảo lộn đà leo dốc kéo dài 2 năm trên các thị trường chứng khoán mới nổi, như lạm phát, đà suy giảm của cổ phiếu công nghệ, và sự hồi sinh của đồng USD.

Bloomberg dẫn ra 5 cú sốc có thể làm đảo lộn đà tăng trên thị trường mới nổi:

1. Nhóm cổ phiếu công nghệ quay đầu suy giảm

Đối với ông Bhanu Baweja, Trưởng Bộ phận Chiến lược tài sản chéo ở các thị trường mới nổi thuộc UBS, các dấu hiệu cảnh báo thông thường như điểm chuyển tiếp trong chu kỳ tăng trưởng, giá quá đắt đỏ hoặc giá dầu suy giảm vẫn chưa xuất hiện. Theo ông Baweja, rủi ro lớn hơn có thể là đà suy giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Ông tỏ ra hoài nghi về việc các công ty công nghệ ở khu vực thị trường mới nổi sẽ có thể lặp lại được kỳ tích trong năm ngoái. Các công ty phần cứng có thể rất nhạy cảm khi nhu cầu về bộ nhớ giảm mạnh. Ngoài ra, làn sóng bán tháo Bitcoin cũng có thể giáng một đòn nặng nề đến ngành công nghệ.

Trường hợp cơ bản của ông Baweja là các cổ phiếu ở thị trường mới nổi sẽ đem về tỷ suất sinh lợi 10% trong năm 2018, thấp hơn nhiều so với mức 38% trong năm ngoái.

2. Đồng USD hồi sinh

Jeff Gundlach, Giám đốc đầu tư (CIO) tại công ty quản lý quỹ DoubleLine Capital, cho hay đà leo dốc của đồng USD trong ngắn hạn cùng với việc giá cổ phiếu đã gần mức cao kỷ lục có lẽ sẽ dẫn tới sự sụt giảm tạm thời cho các cổ phiếu thuộc các quốc gia đang phát triển.

“Đây không phải là thời điểm hợp lý để mua cổ phiếu từ thị trường mới nổi vì điểm giá rất tệ”, ông Gundlach cho biết.

Dẫu vậy, ông Gundlach cho biết các quốc gia đang phát triển vẫn là một phương án lựa chọn hấp dẫn trong vài năm tới đối với nhà đầu tư dài hạn. Ông dẫn ra hệ số Shiller P/E – hệ số P/E đã được điều chỉnh theo yếu tố chu kỳ của nền kinh tế (cyclically adjusted price-to-earnings ratio - CAPE) – là lý do để đầu tư vào thị trường mới nổi. Hệ số này cho thấy nhà đầu tư đang trả giá cho cổ phiếu Mỹ cao hơn cổ phiếu từ thị trường mới nổi.

3. Sự giảm tốc về kinh tế

Công ty tư vấn Capital Economics dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước thị trường mới nổi sẽ giảm xuống còn 4.2% trong năm 2018, từ mức 4.4% hồi năm ngoái.

Phần lớn đà suy giảm tăng trưởng kinh tế xuất phát từ Trung Quốc. Kết quả là đà leo dốc của các cổ phiếu thuộc quốc gia đang phát triển có lẽ sẽ chấm dứt, và chỉ số MSCI Thị trường mới nổi (MSCI Emerging Market Index) sẽ khép lại năm 2018 với đà giảm nhẹ khi xét trên phương diện đồng USD, Capital Economics cho biết trong tuần trước.

Công ty này còn đưa ra dự đoán tồi tệ hơn trong năm 2019: Tăng trưởng chỉ còn 4%. Giá sẽ giảm mạnh trong năm 2019 khi thị trường chứng khoán Mỹ tụt dốc.

4. Rơi vào tình trạng quá mua

Goldman Sachs cho biết việc các chỉ số chứng khoán chuẩn trên toàn cầu đạt mức kỷ lục mới cho thấy rủi ro xảy ra sự điều chỉnh ngày một cao. Ngân hàng này lưu ý rằng chỉ số MSCI Thị trường Mới nổi đang trên đà leo dốc dài nhất trong lịch sử mà chưa có đợt điều chỉnh 10% nào cả.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho biết, tới thời điểm này trong năm 2018, tâm lý chấp nhận rủi ro đã gia tăng đáng kể và lên gần mức cao nhất mọi thời đại, trong đó dòng vốn đổ nhiều nhất vào thị trường cổ phiếu. Và có khả năng sẽ xảy ra điều chỉnh trong thời gian tới.

Dẫu vậy, thị trường mới nổi có thể suy giảm nhưng khó mà bước vào phạm vi thị trường con gấu được, theo quan điểm của các chiến lược gia thuộc Goldman Sachs.

5. Lạm phát nhảy vọt

Emre Tiftik, Phó Giám đốc phụ trách thị trường vốn toàn cầu tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF), cho hay Một đợt tăng mạnh bất chợt của lạm phát có thể là yếu tố làm thay đổi diễn biến dòng vốn chảy ra/vào thị trường cổ phiếu mới nổi.

Tình trạng lạm phát tăng mạnh có thể khiến các điều kiện tài chính trở nên chặt chẽ hơn, và có khả năng tác động tiêu cực đến cổ phiếu thuộc các quốc gia đang phát triển.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Quỹ đầu cơ trúng đậm (15/01/2018)

>   Bí ẩn về một tài khoản Twitter được nhà đầu tư gọi là “vị Chúa tể Locust” (15/01/2018)

>   Phố Wall leo dốc 2 tuần liên tiếp lên kỷ lục mới (13/01/2018)

>   Phố Wall tiếp tục hành trình lên kỷ lục mới (12/01/2018)

>   Cổ phiếu tăng vọt 24%, nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc có thêm 6 tỷ USD trong 7 ngày (11/01/2018)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite đứt mạch 6 phiên leo dốc liên tiếp (11/01/2018)

>   Đưa ra dự định phát hành tiền kỹ thuật số, cổ phiếu Kodak nhảy vọt 125% (10/01/2018)

>   S&P và Nasdaq lập kỷ lục mới 6 phiên liên tiếp (10/01/2018)

>   Tâm lý hưng phấn về cổ phiếu phủ sóng trên toàn thế giới (09/01/2018)

>   Tài sản của sếp Amazon đã vượt qua cả mức kỷ lục của Bill Gates (09/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật