Thứ Năm, 07/12/2017 15:55

Vượt mặt nhiều quốc gia, Việt Nam có tốc độ tăng lương nhanh nhất trong khu vực

Với những khảo sát trong suốt năm 2017, chỉ số hạnh phúc (Happiness Index) trong công việc của người Việt Nam cao thứ hai và có tốc độ tăng lương nhanh nhất khu vực với tỷ lệ từ 20% đến 24%.

Sáng ngày 07/12/2017, JobStreet.com đã có buổi hội thảo xoay quanh về thị trường nhân lực tại Việt Nam chia sẻ về những tín hiệu khả quan tác động đến nhu cầu tuyển dụng và những rào cản tiềm ẩn ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng hiện nay.

Theo kết quả khảo sát diện rộng của JobStreet.com, mùa cao điểm tuyển dụng tại Việt Nam sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 01 đến tháng 06. Lý do chính cho dự báo tăng trưởng về tuyển dụng đa phần là do nhu cầu mở rộng kinh doanh (68%). Với tỷ lệ này, Việt Nam là nước có tỷ lệ tuyển dụng tăng vì nhu cầu mở rộng kinh doanh cao nhất trong khu vực.

Cùng với thông tin tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt với sự tăng trưởng 37.4% vốn đầu tư FDI trong 10 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái, sự tăng trưởng về cơ hội việc làm được mong đợi trong năm 2018. Ba ngành công nghiệp được dự đoán sẽ phát triển thần tốc trong năm tới theo phản hồi từ nhà tuyển dụng sẽ là sản xuất; bán buôn và xây dựng, kỹ thuật.

Bên cạnh dự đoán tăng trưởng lớn về cơ hội việc làm so với các quốc gia trong khu vực, người làm việc tại Việt Nam cũng có chỉ số hạnh phúc (Happiness Index) trong công việc cao thứ hai trong khu vực và có tốc độ tăng lương nhanh nhất khu vực với tỷ lệ từ 20% đến 24%.

Được biết, tỷ lệ tăng lương trung bình trong khu vực là từ 16%-24%, trong khi Singapore, Malaysia & Thái Lan có mức tăng trung bình 14%-17% thì các quốc gia như Việt Nam, Indonesia và Philippines có tỷ lệ tăng tương cao nhất 20%-24%.

Tỷ lệ tăng lương của một số quốc gia của châu Á

Tuy nhiên, mặc khác, vẫn có những trở ngại tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường việc làm. Về những yếu tố ngoại vi, các doanh nghiệp đánh giá rằng các yếu tố như khó khăn trong tìm kiếm ứng viên có kỹ năng, tay nghề cấp cao; nhu cầu tuyển dụng đột biến, chiến lược giữ người còn yếu kém, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và sự thiếu hụt thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp trong môi trường tuyển dụng cạnh tranh là những trở ngại lớn nhất.

Trong đó, gần 50% doanh nghiệp tham dự khảo sát lo lắng về khả năng tìm được những ứng viên có kỹ năng tay nghề cao ở các vị trí như giám sát, chuyên viên và trưởng phòng. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia duy nhất có nhu cầu cao nhất về những ứng viên cấp bậc quản lý. Và những lĩnh vực đang thiếu hụt trầm trọng ứng viên có kỹ năng là xây dựng, máy tính – công nghệ thông tin và sản xuất.

Ngoài chiến lược giữ chân nhân tài, các doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng dài hạn và vững chắc để có thể tuyển đủ nhân viên và hạn chế tình trạng thiếu hụt nhân viên đột xuất. Đặc biệt trong tình hình kinh tế phát triển khả quan trong giai đoạn sắp tới.

Bà Angie Phang – Tổng Giám đốc JobStreet.com chia sẻ về vấn đề của các nhà tuyển dụng Việt Nam hiện tại, khi mà thị trường ở giai đoạn này lợi thế đang nghiêng về phía ứng viên thì nhà tuyển dụng cần tạo ra chiến lược tuyển dụng cạnh tranh bao gồm 3 yếu tố chính: chiến lược giữ chân nhân tài khác biệt để đảm bảo sự ổn định kinh doanh, xây dựng ngân hàng ứng viên để chuẩn bị cho tương lai, áp dụng công nghệ tiên phong sáng tạo để tối ưu hóa năng suất tuyển dụng.

Bà Angie Phang – Tổng Giám đốc JobStreet.com chia sẻ tại hội thảo sáng ngày 07/12/2017

Song song đó, thói quen tìm việc đang thay đổi từng ngày. Với sự phát triển thần tốc của nền kinh tế và mạng Internet, quy mô của việc tuyển dụng càng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Thêm vào đó, với sự gia tăng hiệu suất sử dụng Internet trên điện thoại, tìm việc càng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã giúp cho ứng viên tìm được việc ở bất kỳ thời điểm nào. Kết quả là, cả nhà tuyển dụng và ứng viên cần một nền tảng thân thiện và tích hợp về 1 mối với tất cả công việc trên thị trường cũng như nhu cầu ứng tuyển.

Trong phần thảo luận, bà Angie Phang có chia sẻ về tình hình tuyển dụng ngành tài chính ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc so với 5 năm trước chủ yếu do sự phát triển, mở rộng nhiều sản phẩm mới có thể kể đến như các công cụ thanh toán trực tiếp đồng thời sự hiệu quả của các các ngân hàng cũng được cải thiện khá nhiều.

Nói thêm về những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự quản lý cấp cao, Angie Phang cho biết nguyên nhân chủ yếu là do dân số tại Việt Nam hiện tại đang là dân số trẻ cộng với làn sóng đổ vào ồ ạt của một số công ty có vốn nước ngoài dẫn đến những vị trí cấp quản lý chủ yếu đã được phụ trách bởi phần lớn là ứng viên người nước ngoài. Song, vấn đề này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà hầu hết ở các quốc gia trên toàn khu vực.

Phúc Mai

FILI

Các tin tức khác

>   Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại HADICO (07/12/2017)

>   Chuẩn bị kiểm điểm, xử lý hành vi vi phạm của cựu Chủ tịch PVN (07/12/2017)

>   Có cần bảo hộ mà ‘cắt’ giấc mơ mua ô tô giá rẻ? (07/12/2017)

>   Vì sao Tiki.vn lỗ khủng vẫn được "bơm tiền"? (07/12/2017)

>   Nhà máy lọc dầu tỉ đô: Xin giảm vốn nhưng… tăng diện tích (07/12/2017)

>   Có đòi được công bằng cho taxi trước Grab và Uber? (07/12/2017)

>   Cựu PGĐ Sở Nông nghiệp nói gì khi vợ nộp cả "núi tiền" (06/12/2017)

>   Lao động công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam dễ mất việc nhất vì 4.0 (06/12/2017)

>   Tăng giá điện để thu hút nhà đầu tư (06/12/2017)

>   Grab nói gì về chuyện lỗ gần 1.000 tỉ và né thuế? (06/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật