Thứ Hai, 11/12/2017 10:35

Vướng pháp lý, condotel có còn “làm mưa làm gió” trong năm 2018?

“Đúng là pháp lý đối với căn hộ condotel chưa hoàn thiện, nhưng đó không còn là điều bận tâm với nhà đầu tư. Rủi ro hiện tại đối với phân khúc này chính là nguồn cung đã quá nhiều”, khẳng định bởi bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn và Định giá CBRE.

Theo bà Dung, hiện nay nguồn cung condotel đang quá nhiều, chủ yếu là do số lượng người cho thuê tăng cao. Do đó, dự báo trong năm 2018, condotel có thể không còn là sản phẩm chủ đạo của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, mà chuyển sang biệt thự trung cấp.

Mặt khác, bên cạnh khả năng sinh lời, nhà đầu tư phân khúc condotel sẽ hướng đến những khẩu vị cao cấp hơn như thương hiệu của người quản lý; vị trí đẹp có khả năng cho thuê cao, đặc biệt là những dự án hướng ra biển.

Một dự án condotel tại thành phố Đà Nẵng.

Condotel là từ viết tắt của Condo & Hotel, có ý nghĩa là căn hộ khách sạn. Đây là khái niệm rất phổ biến trên thị trường thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với việc mang lại những giá trị “kép”, condotel đã và đang trở thành xu hướng đầu tư mới của bất động sản nghỉ dưỡng.

Nhìn lại thị trường bất động sản năm 2017, mặc dù là loại hình mới mẻ nhưng căn hộ condotel thực sự bùng nổ. Trong bài phát biểu tại buổi tọa đàm "Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng 2017 - cần lưu ý những gì" tổ chức tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) vào đầu tháng 10 năm nay, ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Khánh Hòa) - cho biết vốn đầu tư Condotel chiếm đến 40% tổng vốn đầu tư bất động sản trên địa bàn, đồng thời khẳng định "đây là kênh đầu tư rất hấp dẫn, huy động nguồn lực xã hội rất lớn" để đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch ngày càng phát triển. Không những vậy, lợi dụng sự tăng trưởng nóng trên, cùng pháp lý chưa hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp đã đua nhau xây dựng condotel biến tướng thành những loại hình nhà ở tại các thành phố lớn.

Như vậy, với nguồn cung hiện tại quá nhiều, phân khúc condotel theo đó có còn “làm mưa làm gió” trên thị trường trong năm 2018?

Bất động sản nghỉ dưỡng không trầm, mà đang tự điều chỉnh?

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn và Định giá CBRE.

Cũng liên quan đến phân khúc này, phát biểu tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018” diễn ra ngày 08/12/2017, một rủi ro cho thị trường nhà đất trong thời gian đến, mà gần nhất là năm 2018 theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Kinh tế - chính là chênh lệch cung cầu tại phân khúc nhà cao cấp, nghỉ dưỡng. Đồng thời, pháp lý đối với phân khúc này vẫn chưa thực sự hoàn thiện, điều này cũng sẽ tác động tiêu cực đến giao dịch nhà nghỉ dưỡng nói riêng, cũng như toàn thị trường bất động sản nói chung.

Đồng tình với ý kiến năm 2018 phân khúc nghỉ dưỡng sẽ trầm lắng, song bà Dung lại cho rằng sở dĩ có sự “trầm lắng” trên là do chủ đầu tư đang chủ động điều chỉnh. Cụ thể, chủ đầu tư thời gian đến sẽ không bung hàng nhiều, mà chú trọng tạo sự khác biệt.

“Nếu bán ra thì sản phẩm phải có sự khác biệt về chất lượng, chính sách giá, chính sách thanh toán, chính sách ưu đãi, vị trí… Dự báo thị trường bất động sản nghỉ  dưỡng năm đến sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh, và vẫn giữ nhịp độ như năm 2017. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm nghỉ dưỡng đang dần tăng lên”, bà Dung nói thêm.

Hiếu Nguyễn

FiLi

Các tin tức khác

>   5 cách hạn chế mất tiền tỷ khi góp vốn mua nhà đất (11/12/2017)

>   Hơn 450 doanh nghiệp sẽ tham gia Vietbuild TPHCM lần 3 (09/12/2017)

>   Bảo lãnh dự án: Cần cắt đứt chuyện chủ đầu tư vơ đũa hai tay! (08/12/2017)

>   Quý 1/2018 sẽ trình ý kiến bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực BĐS (08/12/2017)

>   'Khu nhà giàu Thảo Điền ở Sài Gòn không ngập và lún mới lạ' (08/12/2017)

>   Sóng gió giữa chủ đầu tư và nhà thầu trên dự án 'đất vàng' Nha Trang (08/12/2017)

>   Đất nhỏ vẫn được tách thửa (07/12/2017)

>   Tăng nhiều loại phí và lệ phí ở TP.HCM (07/12/2017)

>   TPHCM trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình bất động sản (07/12/2017)

>   Vì sao bán nhà ở xã hội phải nộp lại tiền sử dụng đất? (07/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật