TPHCM kiến nghị sớm bổ sung vốn ODA cho các dự án trọng điểm
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, UBND TPHCM đã kiến nghị các Bộ liên quan hỗ trợ bố trí đủ và kịp thời kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2017 và dự kiến năm 2018 cho các dự án của TP; đồng thời hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn cho các dự án.
Đối với kế hoạch vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 cấp phát từ ngân sách Trung ương, UBND TP kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về ODA báo cáo Chính phủ xem xét bổ sung vốn trung hạn cho các dự án, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) và dự án Vệ sinh môi trường TP (giai đoạn 2).
Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị các Bộ chức năng sớm trình Chính phủ về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; hỗ trợ TP hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh các dự án trọng điểm, hoàn thành công tác chuẩn bị dự án các dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Thông báo chính thức từ UBND Tp.HCM vừa được công bố cho biết sẽ kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Về tuyến Bến Thành - Suối Tiên, sáng 24-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiến hành lễ khởi công xây lắp hệ thống đường ray gói thầu số 3 thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km. Theo kế hoạch, đến năm 2019 tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020 được đưa vào hoạt động.
Theo thông tin từ báo chí, mặc dù dự án đang tiến triển tốt và JICA luôn sẵn sàng giải ngân từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật bản đã cam kết cho dự án nhưng việc thanh toán cho các nhà thầu đã bị ngưng từ nhiều tháng do trung ương phân bổ vốn cho dự án không đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó UBND TP đã tạm thời bố trí nguồn vốn ngân sách TP để giảm nhẹ sức ép nợ đọng nhà thầu cho dự án trong thời gian vừa qua.
Anh Đức
FiLi
|