Thứ Hai, 11/12/2017 20:30

7 bài học kiếm tiền từ người giàu nhất mọi thời đại

Jacob Fugger là một nhà kinh doanh ngân hàng người Đức chuyên cung cấp tài chính cho các vị Vua, nhà thám hiểm, giám mục, Giáo hoàng – và suốt thời gian ấy ông đã tạo dựng được một gia tài đồ sộ nhất trong lịch sử.

Bức tranh chân dung của Jakob Fugger

Là cháu nội của một nông dân, ông đã thuyết phục Giáo hoàng Leo đệ Thập hợp pháp hóa chuyện cho vay lấy lãi. Một trong những kế hoạch kiếm tiền của ông đã khiến cho Martin Luther viết “95 Luận đề” và bắt đầu cuộc cải cách, đồng thời khơi mào đạo Tin Lành. Ông đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc bầu cử hoàng đế năm 1591 cho Đế quốc La mã Thần thánh (Holy Roman Emperor). Jacob Fugger (tiếng Đức là Jakob Fugger) và tiền của ông đã giúp cho vua Charles V của Tây Ban Nha được bầu và trở thành người đứng đầu một đế quốc vĩ đại như của Napoleon.

Tính theo giá trị của đồng USD hồi tháng 5/2017, tài sản của Fugger là khoảng 400 tỷ USD khi ông mất vào năm 1525 – chiếm 2% GDP của cả châu Âu vào thời điểm đó. (Tài sản của John D. Rockefeller cũng suýt soát số này, nhưng chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn khi so với nền kinh tế Mỹ).

Và đây là một số bí quyết của ông:

Đầu tư khi người khác lo sợ

Fugger đã có 2 vụ đặt cược rất lớn giúp tạo dựng nên gia tài của ông. Vụ thứ nhất là hỗ trợ tài chính cho Archduke Sigmund, người trị vì vùng Tyrol, chống lại sự xâm lấn của Venice. Trong khi các ngân hàng mà những công tước thường lui tới giao dịch đã từ chối cung cấp tiền cho Sigmund, thì ông Fugger lại tiếp cận và hỗ trợ cho Sigmund mọi thứ mà ông cùng bạn bè và gia đình có thể gom lại được. Rốt cuộc, vị công tước ấy đã dàn xếp được mọi chuyện với Venice. Để đền đáp lại sự hỗ trợ của ông, Sigmund cho phép Fugger được độc quyền khai thác mỏ bạc lớn nhất thế giới.

Fugger cũng đầu tư vào các mỏ đồng của Hungary khi những người khác sợ người Thổ Nhĩ Kỳ xâm lăng. Bằng cách đi ngược xu thế, ông đã thành công trong ngành kinh doanh đồng giống như đối với ngành kinh doanh bạc. Người Thổ cuối cùng cũng đến – nhưng khá lâu sau khi Fugger qua đời.

Hãy là nhân vật không thể thiếu

“Quá lớn để sụp đổ” (too big too fail) không phải là cụm từ được phát minh trong thời hiện đại. Ông Fugger đã biết tất cả về điều đó và dùng nó để bảo vệ mình trước các vị vua chúa không giữ lời hứa đối với các khoản vay mà không phải hứng chịu hậu quả nào. Ông Fugger có một điều mà ông biết rằng những người vay nợ ông không thể sống thiếu được: Đó là khả năng cung cấp những khoản tiền khổng lồ trong nháy mắt. Những người vay tiền không thích Fugger lẫn những điều khoản của ông. Nhưng họ không thể sống thiếu ông được.

Nắm rõ thông tin

Fugger hiểu được giá trị của những thông tin tốt. Ông đã tạo ra dịch vụ thông tin đầu tiên trên thế giới và dùng nó để phát hiện ra các sự kiện có thể làm chuyển động thị trường trước những người khác. Hoàng đế Maximilian (ông nội của Charles V) từng nói với ông Fugger rằng Henry VII đã chuyển cho ông một số vàng ký quỹ để vay tiền đánh quân Pháp. Tuy nhiên, Fugger đã từ chối thương vụ này vì các gián điệp của ông ở Anh đã cho ông biết rằng không có con tàu nào rời cảng cả.

Biết tính toán

Người Ý đã phát minh ra nghiệp vụ kế toán kép. Ông Fugger là một trong những người đầu tiên ở phía Nam dãy Alps sử dụng nó. Ông đã nâng tầm kỹ năng này bằng cách tạo ra một bảng cân đối kế toán tổng hợp cho nhiều doanh nghiệp của mình. Ông cũng là người đưa các kiểm toán viên vào lĩnh vực này để kiểm tra những hoạt động của chi nhánh. Các quyển số cái của ông còn lưu những nét chữ nghệch ngoạc ngoài bìa do chính tay ông viết để đặt những câu hỏi về các mục chi tiêu cụ thể.

Tìm cơ hội học tập tốt

Fugger đã trải qua vài năm học việc ở Venice, thủ phủ kinh doanh của thời đó. Ông đã thu được những kiến thức, kinh nghiệm và các mối quan hệ, và những điều này đã giúp ích cho ông trong suốt quãng đời còn lại.

Hãy bình tĩnh

Một vị giám mục người Áo là một trong những người gửi tiền nhiều nhất ở ngân hàng của Fugger. Khi vị này mất vào năm 1509, Đức Giáo hoàng đã yêu cầu Fugger phải ngay lập tức trả lại số tiền ấy cho nhà thờ. Khi ấy tiền của Fugger đang nằm trong các dự án khai khoáng và ông thiếu thanh khoản để làm theo yêu cầu ấy. Việc rút tiền ra – hay thậm chí chỉ là tin đồn – sẽ làm tiêu tan sự nghiệp của ông. Thay vì kiếm chổ ẩn nấp, ông đã chi tiêu rất xa xỉ để làm ra vẻ rằng mình chưa không thiếu thanh khoản. Điều này đã giúp cho ông có thời gian để thương lượng và tự cứu mình khỏi một bàn thua trông thấy.

Cho đi

Fugger nổi tiếng nhất với vai trò là người tạo ra Fuggerei, dự án nhà ở có giá phải chăng đầu tiên trên thế giới. Ông nghĩ rằng bất kỳ người làm việc nào cũng xứng đáng được có một mái nhà để nương thân. Tiền thuê nhà trong dự án của ông chỉ bằng 1/4 giá thị trường. Fuggerei hiện nay vẫn còn hoạt động và là điểm thu hút du khách lớn nhất ở Augsburg, thành phố quê nhà của ông.

Nhã Thanh (Theo MarketWatch)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nếu có 100,000 USD thì nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius sẽ bỏ 1/3 số tiền vào TTCK Việt Nam (06/12/2017)

>   Lịch sử bong bóng hoa Tulip và bài học cho cơn sốt Bitcoin (kỳ 2) (02/12/2017)

>   Lịch sử bong bóng hoa Tulip và bài học cho cơn sốt Bitcoin (kỳ 1) (01/12/2017)

>   Vì sao các chuyên viên phân tích quá sâu lại dễ thất bại? (14/11/2017)

>   Siêu đòn bẩy trên thị trường chứng khoán (kỳ II): Nhận diện những mã ưa thích của “tổng kho” (08/11/2017)

>   Siêu đòn bẩy trên thị trường chứng khoán (kỳ 1): Nỗi sợ hãi mang tên “tổng kho” (06/11/2017)

>   Kinh nghiệm đầu tư - Nhóm chỉ báo Momentum (Phần 1) (08/11/2017)

>   Khối ngoại và những chùm nho chứng khoán (06/11/2017)

>   7 lời khuyên về đầu tư từ Warren Buffett (05/11/2017)

>   Kinh nghiệm đối diện với các đợt giảm sốc (03/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật