Tencent trở thành công ty châu Á đầu tiên cán mốc 500 tỷ USD
Cổ phiếu Tencent vừa xác lập kỷ lục mới trong ngày thứ Hai, qua đó giúp vốn hóa thị trường của Công ty vượt mốc 500 tỷ USD.
Tencent – ông lớn Internet được niêm yết ở Hồng Kông, nổi tiếng nhờ ứng dụng nhắn tin WeChat và các trò chơi trực tuyến – chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt lên tới 420 HKD/cp (tương đương 53.76 USD/cp) trong ngày thứ Hai. Tại lúc khép phiên ngày thứ Hai, vốn hóa thị trường của Tencent ở mức 3.99 ngàn tỷ HKD (tương đương 510.7 tỷ USD).
Vốn hóa của Tencent hiện đã vượt trội hơn cả ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba (474.15 tỷ USD) và Baidu (82.97 tỷ USD).
Hiện Tencent đang tiến gần hơn tới các công ty công nghệ Mỹ, bao gồm Facebook với vốn hóa là 520.14 tỷ USD, và Amazon với 544.46 tỷ USD.
Được biết, Tencent tổ chức bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ở Hồng Kông trong năm 2004 với mức giá là 3.7 HKD/cp. Kể từ đó, cổ phiếu này đã leo dốc 11,251%. Chỉ tính trong năm nay, cổ phiếu Tencent đã vọt 121.4%.
Động lực mang lại đà tăng cho cổ phiếu Tencent xuất phát từ tăng trưởng doanh thu, cơ sở người dùng khổng lồ và các khoản đầu tư vào lĩnh vực mới. Quý 3/2017, Công ty này ghi nhận lãi ròng tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, vượt trội hơn các dự báo của thị trường.
Tencent là một doanh nghiệp trải dài ra nhiều lĩnh vực. Một trong những sản phẩm quan trọng của họ là dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc, WeChat, với lượng người dùng đạt tới 1 tỷ người.
Các trò chơi trực tuyến và trò chơi cho điện thoại di động cũng là một phần quan trọng không kém của Tencent – Bộ phận này đã mang về nguồn thu hơn 4 tỷ USD trong quý vừa qua. Năm ngoái, Tencent đã mua lại phần lớn cổ phần ở công ty sản xuất điện thoại di động Phần Lan là Supercell – công ty đứng đằng sau trò chơi di động nổi tiếng “Clash of Clans”.
Những bộ phận khác của Tencent bao gồm nội dung kỹ thuật số, như video và quảng cáo trực tuyến, cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Mặc dù có thể không phải là cái tên không mấy quen thuộc ở Mỹ, nhưng Tencent đang cố gắng mở rộng ra những lĩnh vực mới, bao gồm đầu tư mạnh vào Mỹ. Công ty đã mua lại cổ phần ở cả Tesla và SnapChat, và đầu tư vào hàng loạt start-up ở châu Á bao gồm cả Ola – đối thủ của Uber tại Ấn Độ.
Các chuyên gia phân tích có cái nhìn lạc quan về Tencent. Barclays nâng mức giá mục tiêu của cổ phiếu Tencent từ 49 USD lên 59 USD trong ngày thứ Hai. Tuần trước, Daiwa Capital Markets cũng nâng mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu này lên 480 HKD. Trong một báo cáo, chuyên gia phân tích John Choi cho biết ông vẫn nhận thấy sự tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2018 nhờ dòng game điện thoại di động phát triển mạnh và khoản thu nhập từ quảng cáo trực tuyến ngày càng gia tăng.
“Sự chấp hành có kỷ luật, chiến lược tăng trưởng đa động cơ và có vị thế tốt của Tencent giúp họ duy trì sự tăng trưởng về giá cổ phiếu trong trung và dài hạn”, Daiwa Capital Markets cho biết.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|