Chủ Nhật, 19/11/2017 09:37

“Nóng” căn hộ cao cấp cho thuê

Không tham vọng nguồn lợi nhuận cao, chủ sở hữu các căn hộ diện tích nhỏ tại các chung cư trung – cao cấp chuyển hướng sang cho thuê thành công với thời hạn thuê dài và ổn định.

Căn hộ cao cấp diện tích nhỏ hút khách thuê

Trước áp lực khó ra hàng do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nguồn cung sơ cấp mới, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang chuyển hướng từ chào bán sang hình thức chào thuê các căn hộ cao cấp.

Sở hữu một căn hộ 60m2 tại dự án Estella Heights trên đường Xa Lộ Hà Nội, quận 2 với giá bán 2,8 tỷ đồng, anh Tiến Đông đang cho thuê với giá chỉ 16,5 triệu/tháng. Yêu cầu của anh là phải ký hợp đồng thuê dài hạn ít nhất 3 năm. Được biết dự án này vừa bàn giao 1 năm, hiện tại các căn diện tích nhỏ từ 59m2, giá dao động từ 17-18 triệu/tháng và thời gian thuê tối thiểu 3-4 năm có hiệu suất thuê thành công rất cao.

“Hiện tại số lượng căn hộ cao cấp hoàn thiện bàn giao ngày càng nhiều, cạnh tranh đầu ra gay gắt khiến mức lợi nhuận bán ra thứ cấp không còn cao như kỳ vọng ban đầu. Vì vậy, thay vì bán ra tôi quyết định chuyển sang cho thuê. Nhờ có khách thuê dài hạn mà nguồn lợi thu về tuy không cao nhưng ổn định và an toàn”, anh Đông chia sẻ.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại nhiều dự án chung cư cao cấp khác. Khá nhiều nhà đầu tư từng ký gửi bán lại sản phẩm nay chuyển hướng sang chào thuê.

Theo tìm hiểu tại dự án chung cư tại Vinhomes Central Park (Bình Thạnh), hầu hết các căn hộ diện tích 55-65m2 đang chào thuê tại đây với giá từ 12-14 triệu/tháng đều kín khách. Theo một khách thuê, do đây là dự án cao cấp, giá thuê cao, nếu là gia đình nhỏ thì các căn hộ diện tích từ 55-63m2 vừa phù hợp với nhu cầu sinh hoạt vừa hợp túi tiền. Vì vậy, nếu chào thuê với giá hợp lý,  các sản phẩm này rất nhanh kín chỗ.

Theo kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn tại loạt dự án cao cấp trên địa bàn quận 2, quận 7 và khu trung tâm, loại hình căn hộ cao cấp cho thuê đang ghi nhận tỷ lệ thuê rất tốt.

Cụ thể, tại dự án Mastery Thảo Điền, các căn hộ diện tích 50-60m2 với giá khoảng 12-15 triệu/tháng chào thuê rất chạy, hầu như các căn diện tích nhỏ tại đây đều kín khách. Khu căn hộ Sunrise City (quận 7) loại hình 1 phòng ngủ diện tích 57-60m2 có giá thuê từ 12-16 triệu/tháng tùy tầng hầu như được thuê kín phòng với tỷ lệ 90%.

Căn hộ Cộng Hòa Plaza (Tân Bình) tuy mới bàn giao nhưng đã có tỷ lệ thuê lại cao đến 80% và hầu hết đều thuộc các căn 52-69m2 với giá từ 11-14 triệu/tháng. Tại dự án The Park Residence, các loại sản phẩmđược tìm thuê nhiều nhất vẫn là các căn hộ 1-2 phòng ngủ, diện tích 50- 60m2 với giá thuê từ 9-10,5 triệu đồng/tháng.

Tương tự, với dự án Thủ Thiêm Sky, khách thuê cũng chuộng loại căn từ 57-65m2, giá 9-12 triệu/tháng. Các căn 67m2 đổ lại giá thuê từ 10-13 triệu/tháng trong dự án CBD Thủ Thiêm cũng là sản phẩm “cháy” hàng nhất. Đại diện quản lý tại Pearl Plaza thì cho biết các căn hộ 56-60m2 cho thuê giá 17 -18 triệu/tháng tại đây gần như lấp đầy.

Trái ngược với diễn biến của dòng căn hộ diện tích nhỏ, loại hình căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích lớn rấtkén khách thuê. Theo đó, nếu tỷ lệ lấp đầy tại các căn hộ diện tích nhỏ luôn đạt đến 80% thì các căn diện tích lớn (từ 80-120m2) chỉ đạt khoảng 50%.

Chi phí phát sinh cao, không phù hợp nhu cầu với đại bộ phận khách thuê được cho là nguyên nhân khiến các căn diện tích lớn không được ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhu cầu của nhiều nhóm khách thuê cũng đang dần thay đổi.

Chẳng hạn, trước đây, các đối tượng chuyên gia, người nước ngoài, doanh nhân công tác ngắn hạn thích căn diện tích lớn, thì hiện tại họ có xu hướng tìm các căn nhỏ hơn mức thuê có thể tương đương nhưng nằm trong các dự án cao cấp, chất lượng tốt. Một số ít hộ gia đình vẫn có  nhu cầu thuê các căn diện tích lớn nhưng chỉ thuê trong ngắn hạn.

Nhìn nhận về nhu cầu thuê cao của loại hình căn hộ diện tích nhỏ, ông Trần Bảo, Giám đốc Công ty Địa ốc TPInvest cho rằng,  khác với căn hộ từ 1-3 tỷ đồng, loại căn hộ 3 - 6 tỷ đồng/căn chủ yếu là sự tham gia của nhà đầu tư thứ cấp, mua để cho thuê là chính.  Những căn hộ diện tích nhỏ cho thuê chạy nhờ hướng đến đúng nhu cầu và tài chính của đại đa số đối tượng khách hàng thuê người Việt và chuyên gia nước ngoài.

Thời gian trước, giá thuê căn hộ cao cấp trung bình ở mức từ 1.000-2.000 USD/tháng, vì vậy, để thuê căn hộ tại một dự án trung - cao cấp với giá vừa túi tiền (từ 500-800 USD/tháng), các căn diện tích nhỏ là lựa chọn phù hợp nhất.

Người thuê cũng chuyển hướng sang các dự án cao cấp vì giá thuê hiện đã hợp lý hơn. Cụ thể, căn hộ cao cấp 1- 2 phòng ngủ trước đây có giá thuê khoảng 1.200 USD/tháng, hiện nay thị nhiều dự án có các căn hộ chào thuê chỉ tầm 700-1.000 USD/tháng.

Dự báo, thời gian tới, khi Việt Nam chính thức tham gia cộng đồng kinh tế Asean (AEC) và xoá bỏ hàng rào thuế quan trong khu vực vào 2018, các công ty, tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á sẽ năng động hơn trong thị trường chung với xu hướng mở rộng văn phòng, tấn công vào thị trường các nước lân cận. Do đó, lượng chuyên gia, nhân viên các công ty, tập đoàn từ các nước khu vực vào Việt Nam cũng  tăng mạnh kéo theo thị trường căn hộ cao cấp cho thuê  sẽ “nóng” dần lên.

Phương Uyên

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Xây dựng Hòa Bình hợp tác với Sunshine Group (18/11/2017)

>   'CEO Cùi Bắp' của Địa ốc Alibaba xin lỗi sau vụ 'nhận tiền giữ chỗ' (17/11/2017)

>   Đơn vị sở hữu GEM, White Palace sẽ thiết kế công trình nhà hát tại Thủ Thiêm (16/11/2017)

>   Thanh tra Chính phủ: Hà Nội để thất thu 6.000 tỷ từ hàng loạt sai phạm các dự án nhà ở (16/11/2017)

>   BIDV bán đấu giá dự án kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark khởi điểm gần 830 tỷ đồng (15/11/2017)

>   Dự án Tân An Phước với gần 5ha đất Thủ Đức mới được KIDO chuyển nhượng ra sao? (15/11/2017)

>   Dự án Tân An Phước với gần 5ha đất Thủ Đức mới được KIDO chuyển nhượng ra sao? (15/11/2017)

>   Bỏ thủy sản, Seaprodex Saigon muốn đổi tên thành Địa ốc SSN (20/11/2017)

>   Soi giá trị “viên ngọc xanh” Riva Park trên “tam giác vàng” quận 4 (15/11/2017)

>   HoREA cảnh báo dự án mà "công ty địa ốc 500 triệu USD" nhận là chủ đầu tư (15/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật