Thứ Năm, 30/11/2017 15:11

Nhịp đập Thị trường 30/11: Điều chỉnh bất ngờ trong 15 phút cuối

VN-Index giảm trong phiên chiều, nhưng vẫn xanh cho đến khi bước vào đợt đóng cửa. Chỉ số chỉ chuyển sang đỏ trong 15 phút cuối ngày, do chịu tác động từ các mã vốn hóa lớn như SAB, MSN, VIC, VCB, BVH và cả FPT. Có thể coi như đây là 1 đợt điều chỉnh bất ngờ, vì nó chỉ diễn ra trong đợt đóng cửa.

1 yếu tố nữa có thể lý giải cho sự điều chỉnh bất ngờ trên sàn HOSE là các chỉ số phụ cho nhóm Mid Cap và Small Cap vẫn xanh, thậm chí 2 chỉ số này còn tăng trong những phút cuối phiên. Ngoài ra, các chỉ số chính lẫn phụ của 2 sàn HNX và UPCoM vẫn xanh như phiên sáng.

Vào đợt đóng cửa, lệnh bán ATC tuôn ào ạt trên 1 số mã vốn hóa lớn như FPT, MSN, VIC, VNM…, 1 phần trong số đó có thể là “chờ” lệnh mua, nhưng nhìn chung tạo ra tâm lý về 1 khả năng điều chỉnh. Chỉ có số ít Large Cap như HPG, CTG hay VRE thì lệnh mua ATC đổ vào sớm và áp đảo bên bán.

Nhóm ngân hàng vẫn có thể coi là hỗ trợ chỉ số trong cả ngày hôm nay, dù đến cuối ngày có 3 mã giảm giá, trong đó có VCB (-1%).

Nhóm dầu khí ngập tràn sắc đỏ trong phiên chiều, kể cả GAS.

NTP giảm mạnh hơn trong phiên chiều khi có thông tin rằng NĐT Nhật Bản – Sekisui sẽ không tham gia mua cổ phần của SCIC. Ngoài ra, NTP cũng không mở room lên 100% như dự kiến trước đó. Dù lý do chính của việc này là để công ty có thể triển khai dự án bất động sản trong năm tới, tuy nhiên với những người đang kỳ vọng vào song thoái vốn SCIC thì 2 thông tin nói trên tạo tâm lý không tốt. Đóng cửa NTP giảm 2.4% về  85,600 đ/cp.

MSN bất ngờ giảm hơn 4.1% trong đợt đóng cửa của phiên chiều, dù cả phiên này cũng đều là đỏ. Tuy nhiên, MCH ngược lại tăng tới 6.7%.

Trên sàn UPCoM, với thông tin về khả năng chuyển sàn, cả ACV lẫn HVN đều tăng giá liên tục, dù tính theo P/E và so sánh với bình quân nhóm largecap sàn HOSE thì cũng không còn rẻ.

DIG giảm 3.2% trong phiên chiều nay, đây là phiên giảm giá đầu tiên sau khi trải qua đợt giao dịch khủng cách đây 2 hôm. Sóng thoái vốn có thể xoi như xong tại đây, điều quan tâm lúc này là giá cổ phiếu có quay lại với hoạt động cơ bản của doanh nghiệp hay không.

Cổ phiếu FLC phục hồi được 1 chút trong phiên chiều, lên 7,260 đ/cp, cao hơn 30 đồng so với tham chiếu nhờ thông tin rằng Chủ tịch HĐQT tuyên bố sẽ mua thêm cổ phần. Tuy vậy, sau sự cố bán chui, tuyên bố của ông Quyết dường như chưa tạo được niềm tin của các cổ đông khác.

Phiên sáng: Large Cap tăng tốt hơn Mid Cap và Small Cap

VN-Index rung lắc nhẹ khi đến sát mức 960 điểm, tuy nhiên đến cuối phiên sáng vẫn tăng khá ấn tượng 0.63%. Trên sàn HOSE, Large Cap  vẫn tăng khá mạnh và đều hơn so với Mid Cap và Small Cap.

Dù index tăng, nhưng đang có dấu hiệu phân hóa trong nhóm Large Cap, lể cả ở ngân hàng. Một số mã tăng giá trong hầu hết thời gian phiên sáng, tuy nhiên đến lúc cuối lại chuyển sang giảm như MWG, MSN, BVH… Ngược lại là GAS, PLX… Tăng mạnh và vững có lẽ chỉ có BHN và HPG.

Nhóm ngân hàng dù vẫn đang được yêu thích nhất buổi sáng, nhưng đến những phút cuối cũng có phân hóa, có lẽ là chốt lời sớm. 2 mã tăng nóng gần đây là SHBSTB đều đang giảm giá, tuy nhiên VCB lại có dấu hiệu tăng dù cũng được chốt lời từ sớm. Tội nghiệp nhất có lẽ là VIB, giảm giá 2.2% và là phiên giảm thứ 6 liên tiếp đến nay.

2 đại gia ngành bia vẫn tăng giá sáng nay, nhất là BHN kiên định ở mức trần 154,500 đ/cp. SAB đang có hiện tượng khối lượng lệnh đặt ở các bước giá trên bảng điện rất nhỏ, khiến rất khó dự báo diễn biến, dù nhiều người tin là cổ phiếu này bị định giá cao.

NTP đang có tín hiệu chốt lời sớm, và giảm 2.7% sáng nay. Có khả năng SCIC sẽ chưa công bố giá khởi điểm cho đợt đấu giá cổ phiếu này (theo lịch là ngày mai).

Chủ tịch HĐQT CII đã ban hành quyết định thông qua các Hợp đồng hợp tác đầu tư với Hongkong Land. Theo kế hoạch, ngày 12/12/2017, CII sẽ ký kết Hợp đồng chính thức với Hongkong Land trong việc triển khai các dự án mảng BĐS của CII ở Tp.HCM. Thực tế việc hợp tác giữa 2 bên đã công bố rộng rãi từ lâu, khi CII nhận được các lô đất cho dự án BT Thủ thiêm. Thị giá CII sáng nay tăng nhẹ 0.9%, tuy nhiên khối ngoại bán ròng gần 300,000 cp.

VJC giảm đà tăng trong 30 phút cuối về 135,200 đ/cp (+0.45%) dù có thông tin hỗ trợ và khối ngoại mua ròng. Ngược lại, dù chả có thông tin nào, nhưng HVN vẫn tăng giá gần 4.4% sáng nay, giữ vững uptrend kể từ đầu tháng 11 đến nay.

DIG sắp họp ĐHCĐ bất thường để bầu lại HĐQT và ban Kiểm soát cho nhiệm kỳ 2018-2022. Điều này là hệ quả tất yếu sau phiên giao dịch khủng 28/11 và nhiều khả năng là đổi chủ. Giá cổ phiếu này sáng nay tăng nhẹ 0.2%.

10h25: Chắc ăn cổ phiếu ngân hàng?

Thị trường tiếp tục đà tăng khá vững, nhất là ở nhóm ngân hàng và chứng khoán. Rủi ro lớn nhất lúc này có lẽ chỉ đến từ thế giới bên ngoài. Nhóm BĐS dân dụng lẫn công nghiệp, hay nhóm sắt thép đang có nhiều mã có dấu hiệu chạy.

Với những dấu hiệu tốt của nền kinh tế nói chung lẫn kỳ vọng quý 4 nói riêng, cổ phiếu ngân hàng hiện đang được coi là tăng trưởng chắc ăn nhất so với các nhóm ngành khác. Hầu hết cổ phiếu nhóm này vẫn tăng giá, vượt đỉnh “mọi thời đại”. Hiện chỉ có VIB giảm nhẹ 1.3%.

Nhóm sắt thép bắt đầu chạy, trọng đó ấn tượng nhất chính là trưởng nhóm HPG (+4.5%) trước thông tin giá sắt tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Ngoài ra, không loại trừ khả năng HPG tăng giá về tâm lý, vì đây là 1 trong những “của hiếm” Large Cap chạy chậm hơn VN-Index thời gian qua.

Nhóm dầu khí đang chờ thông tin từ cuộc họp OPEC hôm nay, nhất là kỳ vọng vào 1 thỏa thuận gia hạn thời gian cam kết cắt giảm sản lượng dầu đến giữa năm sau. Đa số cổ phiếu thuộc PVN đang giảm giá, kể cả GAS, PVD, PVS… Chỉ có số ít PVT, DPM, CNG … đang tăng giá nhẹ.

Nhóm xi măng sau 1 phiên tăng giá tích cực nhờ có thông tin về khả năng được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%, thì đến hôm nay lại có dấu hiệu giảm.

NTP mới công bố thông tin về kết quả 10 tháng đầu năm, theo đó doanh thu đạt 3,765 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2016 và hoàn thành 77% kế hoạch năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 352 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 5% và đạt 77% mục tiêu cả năm. Ngoài ra, theo kế hoạch thì ngày mai SCIC sẽ công bố giá khởi điểm thoái vốn khỏi NTP, nhưng với những diễn biến mới nhất liên quan đến BMP, FPT và DMC, thì có khả năng SCIC sẽ giãn thời gian công bố cho NTP. Giá cổ phiếu NTP đang giảm nhẹ 0.8% sáng nay.

Mở cửa: Thị trường có vẻ không cần phiên điều chỉnh

VN-Index tiến sát mức 960 điểm, tăng nhẹ 0.7% và có vẻ sẽ còn tăng thêm. Hiện chỉ số chính của TTCK Việt Nam vẫn đang được hỗ trợ tích cực từ nhóm ngân hàng và 2 đại gia ngành bia. 1 số Large Cap khác cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng tiếp như PLX, MWG, VJC… Thị trường có vẻ không cần đến các phiên điều chỉnh.

Chỉ số sàn HNX tăng mạnh hơn sàn HOSE, điều này đã diễn ra trong vài phiên gần đây, khi dòng Mid Cap nổi lên với nhiều mã tăng trần, còn dòng Large Cap tuy vẫn tăng nhưng đà tăng không cao như trước. Các nhóm ngành hỗ trợ HNX-Index có thể kể đến là ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm.

Hầu hết cổ phiếu ngân hàng tăng giá sau khi khớp lệnh ATO, trừ EIB giảm nhẹ. VCB đang tiến sát tới mức đỉnh lịch sử 50,000 đ/cp.

SCIC vẫn chưa công bố giá khởi điểm cho các đợt thoái vốn khỏi DMC, FPT và BMP. Có lẽ tổ chức này còn muốn theo dõi thêm biến động giá cổ phiếu trên sàn, bởi vì theo quy định đấu giá, giá đấu sẽ không thấp hơn giá khởi điểm và giá trên sàn trước ngày đấu giá.

HĐQT VJC chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến về việc tăng cổ tức 2017 từ 50% lên 60%, trong đó tiền mặt tối đa 40%. Mục đích xin ý kiến cổ đông lần này nhằm chuẩn bị tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2017.

SAB tiếp tục tăng giá nhẹ lên trên 340,000 đ/cp dù giá khởi điểm đấu giá chỉ là 320,000 đ/cp. Có lẽ nhiều NĐT vẫn tin rằng SAB có thể đấu giá ở mức cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, nhìn từ góc độ đợt đấu giá VNM. Ngoài ra 1 điều dễ thấy khác là SAB có nhiều khả năng tăng giá khi khối lượng lệnh ở 3 bước giá trên bảng điện tử là rất ít.

BHN tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp lên 154,500 đ/cp, nhiều khả năng là “ăn theo” hiệu ứng từ SAB. Cụ thể, BHN cũng sẽ được nhà nước thoái vốn trong quý 1/2018, và có thể cũng sẽ thông qua đấu giá, chứ không chỉ bán cho mỗi Carlsberg. Nếu bán đấu giá trên sàn, BHN cũng hoàn toàn có thể có giá khởi điểm ở mức rất cao, xét theo P/E.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 30/11: Kỳ vọng tăng trưởng tăng cao? (29/11/2017)

>   Vietstock Daily 30/11: Dòng tiền vào thị trường đang rất khả quan (29/11/2017)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 29/11: Tiếp tục tăng trưởng mạnh (29/11/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 29/11: Phá vỡ ngưỡng 950 điểm (29/11/2017)

>   VN30 Futures 29/11: Bên bán chiếm ưu thế? (28/11/2017)

>   Vietstock Daily 29/11: “Gom hàng” cổ phiếu Mid Cap và Small Cap? (28/11/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 28/11: Ngành thực phẩm - đồ uống cứu thị trường (28/11/2017)

>   VN30 Futures 28/11: Cửa tăng “sáng” hơn? (27/11/2017)

>   Vietstock Daily 28/11: Cổ phiếu thị giá nhỏ đang “nổi sóng” (27/11/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 27/11: Đuối sức cuối phiên (27/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật