Thứ Ba, 28/11/2017 17:56

Một đám cưới hoàng gia tốn bao nhiêu?

Địa điểm, danh sách khách mời và ngày tháng chính xác không được tiết lộ, nhưng có một điều là chắc chắn: Đám cưới của hoàng tử Harry và Meghan Markle sẽ “tốn bộn tiền”.

Aimee Dunne, một người chuyên lên kế hoạch cho các đám cưới xa xỉ ở Luân Đôn, nói rằng ngay cả những ước tính dè dặt cho một đám cưới hoàng gia thời hiện đại cũng sẽ ít nhất là ở mức 6 con số.

“Tôi không thể tưởng tượng được hoàng tử Harry và Meghan sẽ có một đám cưới có chi phí ít hơn 500,000 Bảng Anh (khoảng 670,000 USD)”, bà cho biết.

Chi phí sẽ tăng lên con số hàng triệu khi tính đến vấn đề an ninh.

Và đây là cái nhìn tổng quan về số tiền đằng sau một đám cưới hoàng gia:

Ai trả?

Cha của Hoàng tử Harry, Thái tử Charles, có thể là người sẽ lo phần lớn chi phí cho lễ cưới và tiệc tiếp khách vào mùa xuân 2018, dù theo phong tục là... ngược lại.

“Theo truyền thống, chi phí của đám cưới này là do gia đình cô dâu lo, nhưng chắc chắn rằng trường hợp này sẽ không xảy ra”, Kate Williams, một sử gia và cũng là chuyên gia về các vấn đề hoàng gia, phân tích.

Đám cưới của anh trai Hoàng tử Harry, Hoàng tử William, và Công nương Catherine cũng cho thấy một số tiền lệ.

Trong đám cưới đó, Thái tử Charles đã chi trả hầu hết chi phí. Thế nhưng Hoàng tử Williams cho biết gia đình của Công nương Catherine cũng đóng góp “khá nhiều”.

“Chúng ta sẽ phải chờ xem gia đình của Meghan quyết định gì”, Hoàng tử Williams nói.

Tiếp khách

Cặp đôi này có thể không phải trả chi phí thuê một địa điểm lớn bằng cách sử dụng một tài sản đang thuộc quyền sở hữu của Nữ hoàng Elizabeth II và gia đình bà (không thiếu chọn lựa!).

Hoàng tử William và Công nương Catherine đã từng có 2 buổi tiệc tiếp khách ở cung điện Buckingham: Một bữa trưa truyền thống dành cho hơn 600 khách mời, gồm những nhân vật quan cũng như quan chức, do Nữ hoàng Anh chủ trì.

Sau đó, họ có một bữa tối thân mật hơn dành cho khoảng 300 bạn bè và gia đình.

“Với danh sách khách mời 500 người, tôi cho rằng ngân sách thực tế tối thiều sẽ là 150,000 Bảng Anh (200,000 USD) trở lên. Và dĩ nhiên đó là ước tính dè dặt”, bà Dunne nói về chi phí cho một buổi tiếp khách.

Váy cưới

Váy cưới của Markle có thể là mẫu áo được một nhà thiết kế uy tín thực hiện riêng cho cô dâu, và giá của nó sẽ phản ánh điều đó.

Gia đình của Công nương Catherine được cho là đã dùng váy cưới của Alexander McQueen cho ngày trọng đại. Chi phí của chiếc váy này chưa bao giờ được chính thức xác nhận.

An ninh

Ước tính khoảng 5,000 cảnh sát đã tham gia bảo vệ trong suốt các buổi lể của Hoàng tử William và Công nương Catherine, và đã có những bản tin về sự tranh cãi giữa Sở Nội vụ Luân Đôn và Bộ Nội vụ nước Anh trong vấn đề ai sẽ là người thanh toán chi phí.

Chi phí cuối cùng không được tiết lộ, nhưng Chính phủ Anh đã dành cho lực lượng cảnh sát một khoản tiền đặc biệt lên tới 3.6 triệu Bảng Anh (4.8 triệu USD) để chi trả cho thời gian làm việc ngoài giờ của những người đã tham gia công tác bảo vệ.

Nếu Hoàng tử Harry và Megan cũng quyết định tổ chức đám cưới ở trung tâm Luân Đôn, thì chi phí được cho là sẽ rất lớn.

“Dĩ nhiên, tình hình đã thay đổi so với thời điểm diễn ra đám cưới hoàng gia trước đây, vì thế những yêu cầu an ninh sẽ nghiêm ngặt hơn nhiều”, Hoàng tử William cho biết, đồng thời đề cập tới hàng loạt vụ tấn công khủng bố gần đây ở thành phố này.

Tuy nhiên, Hoàng tử Harry được cho là có nhiều chọn lựa hơn so với Hoàng tử William trong vấn đề địa điểm do thứ tự thừa kế ngai vàng của Hoàng tử là khá xa (Hoàng tử Harry hiện xếp ở vị trí thứ 5).

Chi phí mà nền kinh tế Anh phải gánh

Người Anh được nghỉ thêm một ngày khi Hoàng tử William và Công nương Catherine kết hôn. Đám cưới của Thái tử Charles với Công nương Diana cũng được công bố là ngày lễ đặc biệt, và đám cưới của em gái Thái tử Charles là Công chúa Anne cũng vậy.

Bữa tiệc toàn quốc này đi kèm với một cái giá: Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh, mỗi ngày lễ làm giảm giá trị sản xuất của nền kinh tế 2.3 tỷ Bảng Anh (khoảng 3 tỷ USD).

Một số người tranh luận rằng lượng du khách nước ngoài đến để xem hoặc tham dự lễ cưới tăng lên sẽ giúp bù đắp cho chi phí của một đám cưới hoàng gia, nhưng Văn phòng Thống kê Quốc gia thấy rằng chỉ có một ít bằng chứng về hiện tượng này hồi năm 2011.

Nhã Thanh (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   [Infographics] Doanh nghiệp Trung ương nào lương cao nhất? (28/11/2017)

>   Sống ở Mỹ: Ngỡ ngàng khi “thả” con vào môi trường giáo dục (27/11/2017)

>   Hiểu sao về phá sản ngân hàng và bảo hiểm tiền gửi? (24/11/2017)

>   Đâu là 2 sai lầm hay mắc phải trong dịp Black Friday? (24/11/2017)

>   5 quyết định về tiền bạc khiến bạn hối hận về sau (22/11/2017)

>   Sẽ miễn học phí tới cấp THCS (22/11/2017)

>   Nữ sinh 9X tiết lộ bí quyết kiếm tiền, đi du lịch hơn 30 nước (22/11/2017)

>   Lao động Việt bị bóc lột tiền lương tại Úc (21/11/2017)

>   Tiền để làm gì? (17/11/2017)

>   Từ cô bé mồ côi gốc Việt đến người có Instagram đắt giá nhất thế giới (16/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật