Thứ Bảy, 11/11/2017 11:49

Lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân”: Alibaba "đút túi" 8.6 tỷ USD chỉ trong 1 giờ đầu tiên

Tập đoàn Alibaba Group Holding đã bắt đầu lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11), và ghi nhận doanh thu tới 8.6 tỷ chỉ trong vòng 1 giờ đầu tiên.

Những người mua hàng từ ít nhất 192 quốc gia và khu vực đổ xô tới Alibaba để chộp lấy những món hàng giảm giá như tôm hùm, iPhone và tủ lạnh, và mỗi giây họ có thể thực hiện tới 256,000 giao dịch.

Tập đoàn Alibaba đã tổ chức buổi tiệc có hợp tác với ngôi sao tennis, Maria Sharapova, và rapper người Mỹ, Pharrell Williams, để thúc đẩy doanh thu. Đáng chú ý nhất, 93% số giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại di động.

Citigroup dự báo giá trị giao dịch sẽ tăng thêm 31% lên 158 tỷ Nhân dân tệ (23.8 tỷ USD). Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân tỏ ra vượt trội hơn những sự kiện mua sắm khác như Black Friday và Cyber Monday. Nhà sáng lập Alibaba – Jack Ma – đang sử dụng sự kiện năm nay để thử nghiệm kế hoạch hồi sinh lĩnh vực bán lẻ truyền thống của Trung Quốc thông qua công nghệ.

“Sự kiện trên được tổ chức với sự kết hợp của cả trực tuyến (online) lẫn ngoại tuyến (offline), chứ không chỉ ở phương diện hợp nhất công nghệ. Tuy nhiên, đối với thương hiệu và khách hàng, số liệu thống kê và tính hiệu quả thông qua việc cá nhân hóa là rất khổng lồ. Chúng tôi nhận thấy sự kiện này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình”, Chủ tịch của Alibaba, Mike Evans, cho biết.

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) xuất hiện với vai trò là liều thuốc xoa dịu tâm lý xung quanh ngày lễ Tình nhân.

Lễ hội mua sắm

Hiện nay, sự kiện này đã trở thành một lý do để mọi người đi mua sắm và thưởng thức chương trình giải trí. Alibaba đang nhân dịp này để thử nghiệm những giới hạn của đơn vị điện toán đám mây (cloud computing), giao hàng và thanh toán.

Để thực hiện chương trình này thì trước ngày 11/11/2017, các nhóm của Alibaba đã phải tới gần 600,000 cửa hàng tiện lợi và 1,000 thương hiệu để giúp họ nâng cấp hệ thống máy tính. Những nhà bán lẻ đó – nhiều cửa hàng tọa lạc ở nhiều thành phố quan trọng – sẽ trở thành trung tâm phân phối và tồn trữ hàng của Alibaba.

Để kết nối 600,000 cửa hàng tiện lợi với Internet, Alibaba đã sử dụng một ứng dụng có tên gọi là Ling Shou Tong (có nghĩa là kết nối bán lẻ). Các cửa hàng tiện lợi được cung cấp các khuyến nghị về việc nên lấy hàng hóa nào và phải trưng bày ra sao để thu hút khách hàng. Hàng hóa được vận chuyển từ các nhà kho của Alibaba, và bỏ qua những “kẻ trung gian”. Về lý thuyết, điều này sẽ giúp cải thiện lợi nhuận nhờ cắt giảm bớt chi phí.

Alibaba cũng đang chuyển 100,000 cửa hàng bán lẻ thành các cửa hàng thông minh. Các thương hiệu có tên tuổi như Levis và L’Oreal cũng đang tham gia vào chương trình này. Nếu một cửa hàng thiếu một loại hàng hóa nhất định thì các khách hàng có thể tìm kiếm ở những cửa hàng khác. Bên cạnh đó, họ còn được vận chuyển hàng hóa tới tận nhà.

Cạnh tranh với Amazon

Đây chỉ mới là những ngày đầu tiên trong chương trình thử nghiệm bán lẻ đầy mới mẻ của Alibaba. Nếu chương trình này thành công thì có lẽ Alibaba sẽ củng cố thêm vị thế của mình trước Amazon của ông Jeff Bezos. Trên thực tế, Công ty của Jack Ma đã chi ra hàng tỷ USD để thâm nhập vào cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và thậm chí là các cửa hàng bách hóa, trước khi Amazon thông báo mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods với trị giá 13.7 tỷ USD.

Alibaba bắt đầu nhận thấy những sự đột phá trong doanh thu bán hàng. Doanh thu từ lĩnh vực bán lẻ mới – chủ yếu là các siêu thị Hema và cửa hàng tạp hóa intime – cao hơn gấp 4 lần trong quý 3/2017.

Mới đây, Alibaba đã mua quyền kiểm soát doanh nghiệp giao hàng Cainiao Smart Logistics Network. Được biết, công ty này đang quản lý mạng lưới hơn 12 đối tác giao hàng, và có hơn hàng triệu người thực hiện giao hàng từ hơn 600 thành phố.

“Vào cuối ngày 11/11, chúng tôi có lẽ phải phân phối hơn 700 triệu gói hàng. Đây là một con số khổng lồ và cần đến mạng lưới hậu cần vững mạnh ở cả Trung Quốc lẫn các nước bên ngoài. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực phân phối, và bằng cách nắm quyền kiểm soát, chúng tôi sẽ có khả năng đảm bảo đúng chất lượng”, ông Evans cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giá vàng sụt giảm 1.1% vì một giao dịch bí ẩn với khối lượng 4 triệu ounce (11/11/2017)

>   Bitcoin lao dốc gần 10% sau khi lên mức kỷ lục (11/11/2017)

>   Vàng thế giới ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 1 tháng (11/11/2017)

>   Vọt hơn 2%/tuần, dầu tăng liền 5 tuần không ngừng nghỉ (11/11/2017)

>   Trung Quốc thành lập cơ quan siêu quyền lực giám sát tài chính (10/11/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ khi chứng khoán và đồng USD suy yếu (10/11/2017)

>   Dầu quay đầu lên sát đỉnh 2 năm (10/11/2017)

>   Nhu cầu vàng trên thế giới giảm 9% trong quý 3/2017 (09/11/2017)

>   “Quả bom” tài chính ở Apple (09/11/2017)

>   Bitcoin nhảy vọt nhờ hy vọng có thể tránh được đợt phân tách kế tiếp (09/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật