Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ qua góc nhìn của một doanh nghiệp niêm yết
Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 50 tỷ USD năm 2016, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trên 10.2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của nước này đã có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt nhiều thành công. Liệu rằng cơ hội hợp tác kinh doanh có được mở rộng thêm giữa các doanh nghiệp qua chuyến viếng thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 11-12/11 sắp tới sau khi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng?
Trong số các doanh nghiệp niêm yết, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác kinh doanh chính với phía Hoa Kỳ. Nhìn qua tình hình hoạt động kinh doanh của TCH cho thấy phần nào bức tranh tươi sáng trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.
Từ năm 2015, TCH gây chú ý khi lần đầu tiên hợp tác với Tập đoàn Navistar của Mỹ và chính thức trở thành Tổng đại lý duy nhất phân phối xe đầu kéo thương hiệu International trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Bén duyên cùng xe đầu kéo Mỹ, bứt phá về số lượng tiêu thụ
TCH hoạt động chính ở hai mảng là phân phối xe tải, xe đầu kéo; đầu tư và kinh doanh bất động sản. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh ô tô tải bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh và đóng góp ngày càng lớn vào tổng doanh thu kể từ khi Công ty chính thức trở thành đại lý phân phối xe tải, đầu kéo Mỹ International của hãng Navistar từ tháng 5/2015. Đà tăng trưởng đặc biệt mạnh giữa năm 2016 khi lượng xe đầu kéo bán ra tăng đột biến đi kèm tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân đạt trên 20% (cao hơn hẳn so với mức 12% trước đây).
Sản lượng tiêu thụ xe đầu kéo (chiếc) và biên lợi nhuận gộp theo quý
Nguồn số liệu: TCH
|
Năm tài chính 2016 (01/04/2016 - 31/03/2017), TCH đã nhập khẩu 2,803 xe đầu kéo International, trên tổng số khoảng 3,000 xe đầu kéo từ Hoa Kỳ. Như vậy, tính riêng TCH đã chiếm trọn tới 93% thị phần nhập khẩu xe đầu kéo từ thị trường này. Trong năm này, TCH đã bán ra tổng cộng khoảng 2,000 xe đầu kéo International, trong đó lượng tiêu thụ bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh từ quý 2/2016.
Chỉ tính riêng nửa năm tài chính 2017 (01/04/2017 - 30/09/2017), tổng số lượng xe đầu kéo đã bán ra là 1,774 chiếc, bằng 236% mức cùng kỳ.
Trong khi các công ty phân phối xe khác gần như không tăng thì lượng tiêu thụ xe đầu kéo Mỹ của TCH vẫn “nhấn ga” tăng trưởng, khác biệt này là nhờ đâu?
Đại diện TCH cho biết xe đầu kéo International chính là chìa khóa cho thành công của Công ty. Hợp tác cùng đối tác Mỹ, hai bên đã xây dựng một chiến lược kinh doanh hết sức bài bản - đi kèm dịch vụ với chất lượng sản phẩm. TCH có lợi thế tiềm lực tài chính và kinh nghiệm lâu năm, hệ thống hơn 30 đại lý rộng khắp cả nước, do đó, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và linh kiện thay thế.
Kinh doanh xe đầu kéo Mỹ đang dẫn dắt tăng trưởng
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017, doanh thu thuần trong 6 tháng đầu niên độ (01/04-30/09) của Công ty vượt ngưỡng 1,100 tỷ đồng, bằng 180% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực phân phối ô tô đầu kéo Mỹ và linh kiện cán mốc 995 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 90% tổng doanh thu. Lợi nhuận ròng trong kỳ đạt gần 254 tỷ đồng.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp kỳ này đạt 27%, cao hơn mức 24% cùng kỳ cho thấy hiệu quả kinh doanh của TCH đang gia tăng.
Doanh thu và lợi nhuận ròng 4 quý gần nhất (Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn số liệu: TCH
|
Lời kết
Học cách “đứng trên vai người khổng lồ” dường như đang rất đúng với TCH trong trường hợp này. TCH đã biết vận dụng những thế mạnh nội tại, đồng thời hợp tác với các đơn vị lớn, có trình độ công nghệ, kỹ thuật hàng đầu thế giới, để đem các sản phẩm chất lượng tới tận tay người tiêu dùng Việt Nam.
Hợp tác giữa TCH và Navistar trong lĩnh vực kinh doanh xe tải International chỉ là một ví dụ điển hình trong hoạt động thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, nhưng điều này cũng đủ cho thấy tiềm năng phát triển còn rất lớn. Các doanh nghiệp Việt cần chủ động hội nhập để đón những cơ hội tươi sáng trong tương lai.
Thu Phong
FiLi
|