Thứ Tư, 04/10/2017 16:15

Thù lao thành viên HĐQT: Có nên phân biệt gián tiếp hay trực tiếp điều hành?

Một trong những khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại Thông tư 78/2014/TT-BTC là: “Thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh”. Tại sao Bộ Tài chính phải yêu cầu “trực tiếp tham gia điều hành”?

Ảnh: internet

Luật Doanh nghiệp quy định hội đồng quản trị (HĐQT) là cơ quan quản lý công ty, được đại hội đồng cổ đông bầu ra để thay mặt các cổ đông đưa ra đường lối, chiến lược kinh doanh và giám sát thực hiện. Các thành viên HĐQT không tham gia điều hành hàng ngày mà quản lý công ty qua giám sát và cho ý kiến tại các cuộc họp định kỳ, bất thường. Mỗi thành viên đều phải đưa ra ý kiến và chịu trách nhiệm cá nhân đối với biểu quyết của mình khi HĐQT thông qua một nghị quyết.

Các văn bản về thuế TNDN không có sự giải thích nào cho cụm từ “trực tiếp tham gia điều hành”. Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng có đưa ra khái niệm “thành viên HĐQT không điều hành” không phải là giám đốc (tổng giám đốc), phó giám đốc (phó tổng giám đốc), kế toán trưởng và những người điều hành khác theo quy định của điều lệ công ty. Nếu dẫn chiếu tới quy định này thì yêu cầu đối với thành viên HĐQT là phải làm những công việc của giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng... thì mới được tính là trực tiếp tham gia điều hành? Điều đó chỉ xảy ra khi thành viên HĐQT là những người kiêm nhiệm các chức vụ quản lý. Khi đó, thành viên HĐQT vừa nhận lương của chức danh quản lý vừa nhận thù lao của thành viên HĐQT. Tuy nhiên, công việc của các vị trí quản lý là độc lập với công việc của một thành viên HĐQT. Thành viên HĐQT không thể sử dụng chức vụ quản lý khác để thực hiện công việc của một thành viên HĐQT. Điều mâu thuẫn trong quy định này còn thể hiện ở chỗ thù lao của ban kiểm soát thì được tính là chi phí hợp lý mặc dù những người này cũng không tham gia điều hành trực tiếp. Theo chúng tôi pháp luật không nên phân biệt gián tiếp hay trực tiếp điều hành, miễn là các hành động đó phục vụ chính đáng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Quy định về thù lao của thành viên HĐQT như tại Thông tư 78 còn trái với quy định tại Luật Thuế TNDN và Nghị định 218/2013/NĐ-CP. Bởi Luật Thuế TNDN và Nghị định 218 chỉ quy định: “Thù lao trả cho sáng lập viên doanh nghiệp không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh” không được tính là chi phí hợp lý. Bộ Tài chính, mặc dù chỉ được giao hướng dẫn cụ thể, nhưng đã mở rộng phạm vi đối tượng điều chỉnh.

Hiện nay pháp luật về chứng khoán đang định hướng xây dựng mô hình HĐQT tách bạch nhiều hơn với ban điều hành. Nghị định 71/2017 yêu cầu HĐQT công ty đại chúng phải có ít nhất một phần ba là thành viên không điều hành, HĐQT công ty niêm yết phải có tối thiểu một phần ba là thành viên độc lập. Quy định về thuế TNDN như hiện tại không phản ánh hết các chi phí sản xuất của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại.

http://www.thesaigontimes.vn/165038/Thu-lao-thanh-vien-HDQT-Co-nen-phan-biet-gian-tiep-hay-truc-tiep-dieu-hanh.html

Các tin tức khác

>   CQT: Thay đổi nhân sự (04/10/2017)

>   STU: Thay đổi nhân sự (04/10/2017)

>   VFR: Thay đổi nhân sự (04/10/2017)

>   STV: Thay đổi nhân sự (04/10/2017)

>   Sau 3 tháng để trống, OGC đã có Tổng Giám đốc mới (04/10/2017)

>   HZS: Thông báo quyết định bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng (03/10/2017)

>   ABS: Thông báo thay đổi người được ủy quyền công bố thông tin (03/10/2017)

>   QCG: Thành viên HĐQT Cao Đăng Hoạt từ nhiệm chỉ sau 3 tháng trúng cử (03/10/2017)

>   QCG: Thông báo đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2012 - 2017 (03/10/2017)

>   APC: Quyết định của HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng công ty (03/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật