Thứ Hai, 23/10/2017 08:37

SKG: Thua kiện thuế, cổ phiếu lao dốc, kinh doanh giảm sút

Có thể nói, 9 tháng năm 2017, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) gặp phải bất lợi kép khi bị truy thu thuế và chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh, khiến lãi ròng giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 168 tỷ đồng.

SKG: Thua kiện thuế, cổ phiếu lao dốc, kinh doanh giảm sút.

Giá vốn tăng mạnh kéo lãi ròng suy giảm

Lũy kế 9 tháng đầu năm, SKG đạt doanh thu thuần 312.5 tỷ đồng, tăng 9% so cùng kỳ và tương đương 71% kế hoạch cả năm. Song, do giá vốn hàng bán tăng mạnh, từ mức 86 tỷ lên mức 116 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 35%. Trong đó, lãi ròng ghi nhận 168 tỷ đồng, giảm 5% và đạt 73% chỉ tiêu năm đề ra; riêng chi phí nhiên liệu tăng mạnh hơn 51% lên mức 53 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận gộp Công ty giảm về mức 197 tỷ đồng. Điều này có thể được giải thích một phần bởi biến động tăng của giá dầu trên thị trường hiện nay.


Riêng quý 3/2017, Công ty đạt doanh thu thuần 111 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động tài chính mang về doanh thu hơn 8.4 tỷ đồng, gấp 8 lần cùng kỳ. Theo đó SKG thu về lãi ròng 62 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện quý 3/2016.

Nói về SKG, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa ven biển, Công ty được thành lập vào năm 2007. Hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng tàu cao tốc, SKG hiện đang giữ vững vị thế độc quyền khai thác tại tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, và dẫn đầu thị phần vận chuyển hành khách tại tuyến Hà Tiên - Phú Quốc.

Được biết, Phú Quốc hiện là điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Tổ chức National Geographic (Hoa Kỳ) bình chọn đây là 1 trong 3 điểm đến lý tưởng; đặc biệt đến tháng 9/2014, Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trở thành đô thị loại 2. Chính nhờ những tiềm năng du lịch này, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn khách du lịch (chiếm 33% số lượt khách du lịch đến Kiên Giang), cũng như góp phần gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường thủy của người dân các khu vực lân cận.

Trong nhiều năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của SKG gắn liền với sự phát triển của Phú Quốc. Theo thống kê, doanh thu của SKG trong giai đoạn từ năm 2013-2016 có sự tương đồng với số lượt khách đến Phú Quốc. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng lợi nhuận sau thuế bình quân trong 4 năm gần đây lần lượt đạt 30% và 60%. Ngoài ra, doanh thu của SKG cũng thể hiện rõ đặc tính mùa vụ của du lịch Phú Quốc, cao điểm trong 3 quý đầu năm và thấp điểm nhất vào quý cuối năm.

Không chỉ con số đạt được mà hiệu suất kinh doanh cũng cho thấy một sự tăng trưởng tương đối ấn tượng, thông qua mức độ gia tăng của biên lãi ròng tăng từ mức 33.9% (năm 2013) lên mức 60% (năm 2016).

Nói đi cũng phải nói lại, được biết trong cơ cấu giá vốn của SKG, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng cao nhất với 45-60%. Chính điều này sẽ gây ra khó khăn đáng kể cho SKG nếu giá dầu thời gian tới tiếp tục biến động mạnh như hiện nay.

Riêng 9 tháng vừa qua, khó khăn từ thị phần đã bước đầu lộ rõ khi mà chi phí nhiên liệu tăng mạnh kéo tỷ trọng giá vốn trên doanh thu tăng, dẫn đến lợi nhuận thu về suy giảm. Như vậy, mặc dù vẫn còn hưởng lợi từ tính hấp dẫn của điểm du lịch Phú Quốc, song câu chuyện chi phí đầu vào cũng sẽ phần nào ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của SKG trong tương lai? Liệu rằng SKG còn ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng như đã từng?

Vẫn còn được miễn giảm thuế đến năm 2025

Liên quan đến thuế suất, trên Bản thuyết minh BCTC giữa niên độ, SKG cho biết theo giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ 12 (cấp ngày 31/10/2014), Công ty sẽ nộp thuế TNDN là 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án các tàu Superdong, Công ty được miễn thuế TNDN trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2015 là năm thứ 8 kể từ khi Công ty hoạt động có lãi. Như vậy SKG cho rằng sẽ còn được giảm thuế cho đến năm 2020 đối với thu nhập chịu thuế của tàu Superdong I, II, III và IV, giảm thuế đến năm 2025 đối với thu nhập chịu thuế của tàu Superdong V và VI, các tàu còn lại đang được miễn thuế.

Mặt khác, thu nhập từ các hoạt động khác năm 2015 phải nộp thuế TNDN với thuế suất 22% và thu nhập từ các hoạt động khác năm 2016 phải nộp thuế TNDN với thuế suất 20%, Công ty cho biết thêm.

“Kêu cứu” thất bại, SKG phải tạm nộp thuế truy thu 57 tỷ đồng và sẽ tiếp tục khiếu nại!

Mới đây, SKG đã chính thức chấp nhận đóng gần 57 tỷ đồng tiền thuế. Theo đó, Công ty đã điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán. Tính đến ngày 30/09/2017, Công ty ghi nhận đạt 296 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Được biết, việc truy thu thuế trên liên quan đến chính sách miễn, giảm thuế TNDN đối với thu nhập từ các tàu Superdong III, IV, V, VI trong các năm 2010-2013 theo ưu đãi của dự án ban đầu. Đến nay, Chi cục thuế Phú Quốc đã có yêu cầu Công ty thực hiện nộp 57.6 tỷ đồng bao gồm 37.7 tỷ thuế TNDN bị truy thu, 5.7 tỷ đồng phạt vi phạm hành chính do kê khai sai, khai thiếu và 14.2 tỷ đồng phạt chậm nộp.

Đến khoảng giữa tháng 8/2017, Công ty đã phải tạm nộp số tiền truy thu thuế là 57 tỷ đồng theo yêu cầu của Chi cục thuế Phú Quốc. Cùng với đó, Công ty cam kết sẽ tiếp tục khiếu nại và đề nghị được miễn giảm tối đa để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng. Tuy nhiên, sau một thời gian cố gắng, đến nay SKG đã phải chấp nhận ghi nhận số tiền tạm nộp trên.

SKG: Giá lao dốc sau lùm xùm thuế, Ban lãnh đạo đã kịp thoát hàng

Trên thị trường, sau những thông tin tiêu cực cùng đợt thoái vốn ồ ạt của Ban lãnh đạo, giá cổ phiếu SKG vẫn chưa hồi phục, hiện đang giao dịch tại đáy năm 2017 là 32,300 đồng/cp (chốt phiên 20/10).

Giao dịch cổ phiếu SKG từ đầu năm đến nay

 

Tri Túc

FiLi

Các tin tức khác

>   Giảm sở hữu chéo, Vietcombank sắp thoái toàn bộ vốn tại Saigonbank và Tài chính Xi măng (22/10/2017)

>   NCT: Lãi ròng quý 3 hơn 83 tỷ đồng nhờ sản lượng phục vụ và nhận cổ tức tăng (22/10/2017)

>   SJS: Lãi ròng quý 3 đột biến lên 22 tỷ đồng nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính (21/10/2017)

>   TRC: Lãi trước thuế 9 tháng tăng 143% và vượt kế hoạch năm (23/10/2017)

>   VHC: Lãi hợp nhất quý 3 đạt 169 tỷ đồng, 9 tháng bằng 68% kế hoạch (22/10/2017)

>   HT1: Dính án BOT, lãi 9 tháng giảm một nửa về mức 322 tỷ đồng (21/10/2017)

>   Hóa chất Việt Trì: 9 tháng lãi ròng tăng gấp đôi lên mức 37 tỷ đồng (21/10/2017)

>   TNI: 9 tháng lãi ròng hơn 10 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ (21/10/2017)

>   Vật liệu và XD Bình Dương: Lãi quý 3 giảm hơn 40% so cùng kỳ (21/10/2017)

>   Giá dầu tăng, GAS báo lãi quý 3 gần gấp đôi cùng kỳ, 9 tháng vượt 12% kế hoạch (21/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật