Thứ Ba, 31/10/2017 12:07

Moody’s nâng triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam lên “tích cực”

Moody's Investors Service đã nâng triển vọng đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực” trong vòng 12-18 tháng tới, qua đó phản ánh kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tươi sáng và bức tranh tích cực đối với các ngân hàng được xếp hạng tín nhiệm.

 

Eugene Tarzimanov, Phó Chủ tịch và là Chuyên viên Tín dụng Cấp cao của Moody’s, cho hay: “Sự thay đổi về triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam – vốn thể hiện những kỳ vọng về sự thay đổi đối với khả năng trả nợ của ngân hàng Việt Nam trong vòng 12-18 tháng tới – phản ánh mức tăng trưởng kinh tế mạnh của Việt Nam nhờ nhu cầu nội địa cao, hoạt động xuất khẩu tích cực và hoạt động đầu tư của khu vực công. Chúng tôi dự báo GDP thực của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6.1% trong năm 2017 và 6% trong năm tới, cao hơn mức trung bình 5 năm trước là 5.9%”.

Ông Tarzimanov nhận định: “Tăng trưởng kinh tế mạnh thường tạo ra các điều kiện tích cực về chất lượng tài sản của ngân hàng, nhưng tăng trưởng tín dụng nhanh do chính sách tiền tệ nới lỏng có thể làm gia tăng rủi ro tài sản một lần nữa”.

Các kết luận của Moody’s trong báo cáo vừa mới công bố có tên là “Banking System Outlook -- Vietnam, Positive outlook reflects strong economic prospects” (Tạm dịch “Triển vọng Hệ thống Ngân hàng Việt Nam: Triển vọng tích cực phản ánh kỳ vọng kinh tế vững mạnh”).

Môi trường hoạt động của các ngân hàng sẽ hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế mạnh, dựa trên việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, cấu trúc dân số thuận lợi và những nỗ lực cải cách của Chính phủ để thu hút các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ vẫn ổn định trong giai đoạn 12-18 tháng tới, trong đó tỷ lệ nợ có vấn đề (problem loan ratio) ở mức 7.1% tại cuối năm 2016, thấp hơn so với mức 7.5% trong năm 2015. Ngoài ra, Moody’s còn kỳ vọng tỷ lệ này sẽ giảm xuống 5.8% vào năm tới khi tăng trưởng tín dụng vượt trội hơn việc phát sinh các khoản nợ có vấn đề, và một phần nhờ vào sự hồi phục trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng nhanh chóng sẽ tiếp tục làm xói mòn các tấm đệm an toàn vốn (capital buffers), và vốn hóa sẽ ngày càng xấu đi khi các ngân hàng gặp khó khăn để bổ sung nguồn vốn tương ứng với tốc độ tăng trưởng nhanh của tín dụng. Chi phí dự phòng cao sẽ giảm khả năng tự tăng vốn từ lợi nhuận và các quỹ của ngân hàng, trong khi các lựa chọn huy động vốn bên ngoài bị hạn chế.

Bên cạnh đó, tăng trưởng của khoản tiền gửi bằng đồng nội tệ từ khách hàng – nguồn vốn chính cho các ngân hàng Việt Nam – sẽ tiếp tục dao động ở mức cao, nhưng sẽ thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng.

Khả năng sinh lời sẽ vẫn ổn định, khi Moody’s dự báo thu nhập trước trích lập dự phòng (pre-provision income) của các ngân hàng tăng trưởng đều trong vòng 12-18 tháng tới nhờ tăng trưởng tín dụng cao. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của thu nhập trước trích lập dự phòng sẽ phải bù lại cho chi phí tín dụng cao. Nhiều khả năng, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (Net Interest Margin – NIM) cũng sẽ giảm thêm do sự cạnh tranh và các áp lực hạ lãi suất cho vay từ Chính phủ.

Cùng lúc đó, sự hỗ trợ ngày càng tăng từ phía Chính phủ có thể giúp cải thiện đánh giá ở một số ngân hàng. Bất kỳ sự thay đổi nào trong bậc tín nhiệm của Chính phủ Việt Nam – vốn đang ở mức triển vọng “tích cực” – cũng sẽ dẫn tới sự thay đổi về đánh giá tín nhiệm của một số ngân hàng.

Được biết, hiện 15 ngân hàng Việt Nam đang được Moody’s xếp hạng tín nhiệm – vốn chiếm 58% lượng tài sản trong hệ thống ngân hàng tính tới ngày 30/06/2017. 3 trong số 15 ngân hàng đó là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV: B1, “Tích cực”), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank: B1, “Tích cực”) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, B1, “Tích cực”), đều do Nhà nước nắm quyền kiểm soát. Trong khi đó, 12 ngân hàng còn lại đều là các ngân hàng TMCP tư nhân.

Tuấn Kiệt (Theo Moody's)

FiLi

Các tin tức khác

>   FE Credit được thành lập thêm 8 Văn phòng đại diện (31/10/2017)

>   Cuối tháng tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng (31/10/2017)

>   ACB báo lãi trước thuế 9 tháng hơn 2,000 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ (31/10/2017)

>   Eximbank: Lãi ròng quý 3/2017 đạt 48.5 tỷ đồng, giảm 50% (31/10/2017)

>   LienVietPostBank dừng phát hành trái phiếu chuyển đổi 2017 (31/10/2017)

>   Techcombank: Lãi ròng quý 3/2017 đạt 400 tỷ đồng (30/10/2017)

>   NamABank – Ngân hàng chính thức đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 (30/10/2017)

>   Tỷ giá trung tâm tiếp tục lên đỉnh, Sacombank tăng 42 đồng giá bán USD (30/10/2017)

>   Bảo hiểm chỉ 75 triệu, người gửi tiền hết ham lãi suất cao! (29/10/2017)

>   Lãi hợp nhất trước thuế của VietinBank vượt ngưỡng 7,200 tỷ đồng sau 9 tháng, nợ xấu tăng lên 1.21% (28/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật