Thứ Tư, 11/10/2017 15:34

Dòng chảy IR: Đâu là những sự quan tâm hàng đầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với hoạt động IR?

Với những vị trí và vai trò quản trị khác nhau trong một tổ chức, mức độ quan tâm đầu tư vào hoạt động IR cũng cho thấy sự khác biệt giữa các vị trí lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp.

Cổ đông tổ chức hiệu hữu: Ưu tiên “chăm sóc” hàng đầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp

Theo khảo sát cho thấy, nhóm cổ đông tổ chức hiện hữu nhận được nhiều sự quan tâm nhất của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể, 36.44% là con số thời gian trung bình mà CEOs, CFOs, IROs đầu tư cho mục tiêu duy trì mối liên kết với các nhóm cổ đông tổ chức hiện hữu. Bên cạnh đó, thời gian đầu tư cho nhóm cổ đông tổ chức hiện hữu của doanh nghiệp cũng ghi nhận sự đồng thuận với quy mô doanh nghiệp. Có thể thấy con số thời gian ban lãnh đạo dành cho cổ đông tổ chức hiện hữu luôn đạt ít nhất 36% ở các doanh nghiệp Large Cap (vốn hóa ≥ 10 tỷ USD) và Mega Cap (vốn hóa ≥ 100 tỷ USD) – vượt trội hoàn toàn với các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trên thế giới.

Nguồn: BNY MELLON

Nguồn: BNY MELLON

Nguồn: BNY MELLON

Điểm đáng lưu ý, đó là dù đóng vai trò không nhỏ trong khả năng thành công của các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhưng sự quan tâm trực tiếp của ban lãnh đạo đối với nhóm các nhà đâu tư tổ chức tiềm năng trong tương lai lại khá khiêm tốn so với nhóm cổ đông tổ chức hiện hữu. Cụ thể, chỉ có CEOs là dành nhiều thời gian cho nhà đầu tư tổ chức tiềm năng tương lai trong khi các vị trí chủ chốt gắn bó nhiều nhất với cổ đông và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp là CFOs và IROs lại chỉ dành lần lượt 15.4% và 23.5% thời gian cho nhóm cổ đông này. Ở chiều ngược lại, các hoạt động thu hút gián tiếp dòng vốn đầu tư mới lại nhận được sự quan tâm không nhỏ với trung bình 16% thời gian được các CFOs đầu tư cho bộ phận phân tích. Con số này ở các doanh nghiệp Mid Cap và Large Cap còn gia tăng lên đến 18.3% và 18.9%. Các IROs cũng đầu tư trung bình 24% thời gian cho các hoạt động phân tích doanh nghiệp, tương đương với thời gian đầu tư cho các nhà đâu tư tổ chức tiềm năng tương lai.

Nhà đầu tư cá nhân đang dần bị lãng quên?

Các kết quả khảo sát cho thấy xu hướng quan tâm của doanh nghiệp dành cho bộ phận nhà đầu tư cá nhân vẫn đang duy trì xu hướng suy giảm trong nhiều năm gần đây. Như thống kê mô tả đề cập ở phần trên, có thể dễ dàng nhận thấy sự quan tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với nhóm cổ đông cá nhân là khá ít ỏi so với các nhóm nhà đầu tư chiến lược khác (chỉ có 4% thời gian đầu tư trung bình cho nhóm cổ đông cá nhân). Khảo sát mức độ quan tâm của doanh nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân theo khung thời gian 5 năm cũng cho thấy sự suy giảm rõ rệt. Nếu năm 2010, IROs đầu tư 7.9% thời gian cho bộ phận nhà đầu tư cá nhân thì tỷ lệ này chỉ còn đạt 4.8% trong năm 2015. Các vị trí khác như CEOs, CFOs cũng cho thấy sự sụt giảm khá nhanh trong những năm qua.

Xu hướng đầu tư thời gian cho nhóm cổ đông cá nhân liên tục sụt giảm trong nhiều năm qua

Nguồn: BNY MELLON

Nguyên nhân chủ yếu cho sự suy giảm này có thể đến từ mục đích đầu tư của giới đầu tư cá nhân so với các nhóm cổ đông khác. Cụ thể, nhà đầu tư cá nhân thường chú tâm nhiều hơn đến lợi nhuận ngắn hạn hay khả năng kiếm lời từ các “con sóng” cổ phiếu của doanh nghiệp. Vì vậy, khả năng gắn bó lâu dài của họ với doanh nghiệp cũng có sự hạn chế. Trong khi đó, nhà đầu tư tổ chức thường nắm giữ số lượng cổ phần vượt trội hơn và thời gian cam kết đầu tư cũng mang tính dài hạn hơn so với nhà đầu tư cá nhân.

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2017 - IR Awards 2017 là chương trình bình chọn thường niên do Vietstock phối hợp với Báo Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả nhất.

Đây là năm thứ 7 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, IR Awards đã trở thành sự kiện quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư, nơi nhà đầu tư thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một Thị trường Chứng khoán Minh bạch và Công bằng.

Tham gia bình chọn tại website của chương trình: http://ir.vietstock.vn

Vietstock

FiLi

Các tin tức khác

>   Đấu giá Du lịch An Giang: Nhà đầu tư đặt mua giá cao nhất nhưng SCIC không chuyển cổ phần (09/10/2017)

>   HAH: 8 tháng lãi 103 tỷ đồng, chi gần 141 tỷ lập Liên danh Pantos - Hải An (09/10/2017)

>   DVP: Nghị quyết HĐQT nhất trí thông qua việc gia hạn chức danh Kế toán trưởng (09/10/2017)

>   L14: Thông báo họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 (09/10/2017)

>   HLR: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (09/10/2017)

>   HLB: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (09/10/2017)

>   STB: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông (09/10/2017)

>   DAP: Nghị quyết HĐQT (09/10/2017)

>   NAV: Duy trì diện chứng khoán bị cảnh báo đối với cổ phiếu NAV (09/10/2017)

>   MLC: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (09/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật