Thứ Bảy, 14/10/2017 11:05

"Đói" vốn, Metro Sài Gòn lại xin ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nhà thầu

Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng.

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 -2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 đợt 3. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được giao vốn.

Theo kế hoạch, ngày 23.10 công tác lắp đặt đường ray ở đoạn trên cao tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên.

Trước tình hình thiếu vốn, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục đề nghị chính quyền thành phố tạm ứng 1.173 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, tạm ứng 600 tỉ đồng trong tháng 10 và 573 tỉ đồng trong tháng 11 để trả nợ phần đã hoàn thành của dự án.

Đây là lần thứ ba Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu. Cuối năm 2016, TPHCM tạm ứng khoảng 600 tỉ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...

Đến tháng 7.2017, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng, các nhà thầu đã gửi thư xin giãn tiến độ và có thể sẽ cho công nhân nghỉ nếu thành phố không trả số tiền trên. Trước tình huống cấp bách, cuối tháng 8 vừa qua, thành phố tiếp tục tạm ứng 500 tỉ đồng để trả nợ.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, mỗi tháng giá trị nhà thầu thực hiện được khoảng 500 - 600 tỉ đồng. Tiền Trung ương giải ngân không đủ để trả nợ nên các nhà thầu phản ứng gay gắt.

Theo ông Quang, tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là cách giải quyết tình thế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, trong khi ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.

Tuyến metro số 1 dài gần 20km (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2007 là hơn 17.300 tỉ đồng (hơn 1,09 tỉ USD lúc bấy giờ). Bốn năm sau, tổng mức đầu tư dự án này được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỉ đồng (hơn 2,49 tỉ USD), tăng 30.000 tỉ đồng (87% so với ban đầu).

Minh Quân

Lao Động

Các tin tức khác

>   Cao tốc Bắc - Nam: Lo rủi ro tiềm ẩn từ vốn vay (13/10/2017)

>   Hoàn thiện hồ sơ dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực Hồ Hoàn Kiếm (13/10/2017)

>   Phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất một số dự án trên địa bàn TPHCM (13/10/2017)

>   Hoàn thiện các quy định về nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải (13/10/2017)

>   Sẽ không phá giật cấp cao ốc 8B Lê Trực (12/10/2017)

>   Đẩy nhanh áp dụng thu phí điện tử tự động không dừng (12/10/2017)

>   Ôtô vào trung tâm Sài Gòn sẽ phải đóng phí từ 40.000 đồng (11/10/2017)

>   Biến động giá cát, TPHCM kiến nghị các tỉnh hỗ trợ tăng nguồn cung (11/10/2017)

>   Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng đất dịch vụ (11/10/2017)

>   TPHCM: Thí điểm một cửa liên thông điện tử trong cấp giấy phép xây dựng (10/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật