Thứ Ba, 10/10/2017 11:23

Abu Dhabi đưa ra bản hướng dẫn về chào bán tiền ảo lần đầu

Các nhà điều hành ở Abu Dhabi bắt đầu kiểm soát hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một cách huy động vốn cho các start-up có sử dụng công nghệ blockchain – nhưng cũng lên tiếng cảnh báo về nhiều rủi ro tiềm tàng, CNBC cho hay.

 

ICO là cách thức huy động vốn dành cho các start-up bằng cách phát hành một đồng tiền kỹ thuật số mới. Hoạt động này cũng tương tự với huy động vốn cộng đồng (crowdfunding) nhưng bằng tiền kỹ thuật số. Trong năm nay, các start-up đã huy động 2.4 tỷ USD từ hoạt động ICO, dữ liệu từ trang web Coindschedule.com cho thấy.

Hôm thứ Hai, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài Chính Abu Dhabi (FSRA) đã công bố bản hướng dẫn về ICO và các đồng tiền ảo lần đầu tiên trong lịch sử.

Cơ quan này cho biết nếu ICO sở hữu các đặc tính của một chứng khoán thông thường như đem lại quyền sở hữu cổ phần tại một công ty, thì FSRA sẽ phải kiểm soát hoạt động này, cũng giống như khi công ty phát hành cổ phiếu mới.

Christopher Kiew-Smith, Trưởng Bộ phận Chiến lược Công nghệ tài chính (fintech) tại FSRA, cho biết: “Thị trường ICO cực kỳ đa dạng về chất lượng, trong đó có những đợt ICO có rủi ro cao. Vì không được công bố và cũng không có các báo cáo tài chính về các công ty nên sẽ có rủi ro cực cao đối với những ai muốn tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi đang để ý và phối hợp với một số công ty muốn sử dụng ICO để huy động vốn một cách minh bạch. Chúng tôi sẽ yêu cầu các công ty thực hiện hoạt động ICO trong khuôn khổ pháp lý đề ra”.

Theo bản hướng dẫn, các công ty muốn thực hiện ICO phải tiếp cận tới FSRA để xem xét liệu đợt ICO đó có nằm dưới sự kiểm soát của FSRA hay không. Ngoài ra, Các công ty sẽ phải công bố một bản cáo bạch, cũng giống như những gì mà một công ty phải thực hiện để chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Bất kỳ trung gian thị trường nào hoặc các nhà điều hành thị trường thứ cấp muốn thực hiện ICO cũng phải được sự chấp thuận của FSRA.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đợt ICO không chịu sự kiểm soát của quy định. Nếu một token trong ICO không bao gồm các đặc tính của chứng khoán thông thường, thì đợt ICO này sẽ không bị kiểm soát. Trong những trường hợp như thế, FSRA cho rằng nhà đầu tư nên hết sức cẩn trọng trước khi góp vốn.

Trong bản hướng dẫn của FSRA có đoạn: “Rủi ro về gian lận và mất vốn cao hơn rất nhiều. Đặc biệt là trường hợp nhà phát hành token hứa hẹn một tỷ suất sinh lợi cực kỳ cao và không tương xứng với những khoản đầu tư sẵn có trên thị trường”.

Tiền kỹ thuật số được xem là hàng hóa

Cơ quan giám sát tài chính Abu Dhabi cũng cho rằng các đồng tiền kỹ thuật số không phải là tiền tệ hợp pháp. Thay vào đó, chúng được xem là hàng hóa giống như các kim loại quý hoặc nhiên liệu. Do đó, tiền kỹ thuật số vẫn không bị kiểm soát.

Nhà điều hành Abu Dhabi dường như cố gắng tìm một sự cân bằng hợp lý trong thế giới tiền kỹ thuật số và đi ngược với các phương thức tiếp cận khác trên toàn cầu. Chẳng hạn như, tiểu vương quốc lân cận Dubai gần đây đã đưa ra các lời cảnh báo về ICO, nhưng cho biết họ sẽ không kiểm soát chúng. Trong khi đó, Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động huy động vốn qua ICO.

Tại Nhật Bản, các nhà điều hành đã ra các quy định giúp Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp.

FSRA cho biết Cơ quan này hiện đang bàn luận với Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) về cách thức kiểm soát Bitcoin. Các cơ quan chức trách của Abu Dhabi cho biết họ không loại trừ khả năng đưa đồng tiền kỹ thuật số vào khuôn khổ pháp luật.

“Về phần mình, chúng tôi nhận thấy các thách thức trong việc kiểm soát một số thứ được thiết kế để không chịu sự giám sát. Gần đây, chúng tôi đã hợp tác về fintech với cơ quan FSA của Nhật Bản, và thông qua sự hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra cách thức để kiểm soát tiền kỹ thuật số và nhận ra các rủi ro liên quan”, Wai Lum Qwok, Giám đốc điều hành thị trường vốn tại FSRA, cho biết.

Các đồng tiền kỹ thuật số đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các tên tuổi lớn. Cụ thể, Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase, đã gọi Bitcoin là một trò lừa bịp, còn Jimmy Wales, nhà sáng lập Wikipedia, gọi ICO là một vụ lừa đảo.

Tuy nhiên, FSRA cho rằng khi được kiểm soát một cách hợp lý, ICO có thể là một cách để các công ty huy động vốn một cách minh bạch hơn và ít tốn kém hơn.

“Chúng tôi đang cố gắng (cũng như hầu hết các nhà điều hành khác) để loại bỏ các rào cản không công bằng với những sự đổi mới hợp lý. Công nghệ ICO – khi được sử dụng một cách hợp lý và được quản lý đúng cách – có thể là một sự đổi mới mang tính tích cực”, ông Kiew-Smith cho biết.

Vũ Hạo

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trước lo ngại về căng thẳng Mỹ - Triều Tiên (10/10/2017)

>   Dầu tăng nhẹ trước những gợi ý của OPEC về thỏa thuận cắt giảm sản lượng (10/10/2017)

>   Bitcoin là đồng tiền ảo tăng mạnh nhất quý 3 (07/10/2017)

>   Dẫu tăng nhẹ trong phiên, vàng thế giới vẫn ghi nhận 4 tuần sụt giảm liên tiếp (07/10/2017)

>   Sụt gần 5%/tuần, dầu chứng kiến tuần lao dốc đầu tiên trong hơn 1 tháng (07/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD tăng giá (06/10/2017)

>   Dầu vọt hơn 1.5% sau 3 phiên giảm liên tiếp (06/10/2017)

>   IMF cảnh báo: Dùng nợ tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng có thể dẫn đến khủng hoảng! (06/10/2017)

>   Phải chăng Fed đã giải phóng thị trường mới nổi khỏi sự bất ổn? (05/10/2017)

>   Tổng Thư ký OPEC: Không cần phải thay đổi những gì đang thực hiện (05/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật