Thứ Năm, 14/09/2017 07:20

Tranh luận về đề xuất đánh thuế chuyển nhượng

Các doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội ngành nghề phía Nam đã bày tỏ các ý kiến khác nhau về các đề xuất tính thuế mới với các khoản chuyển nhượng vốn, khoản chi phí lãi vay… của Bộ Tài chính trong dự thảo một luật sửa năm luật thuế.

Các ý kiến tranh luận này được trình bày tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về đề xuất xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của năm luật thuế do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm nay, 13-9.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI, thì đây là hội thảo đầu tiên của VCCI về dự luật quan trọng này, ngay ngày mai sẽ có chương trình tương tự tại Hà Nội. Hội thảo tại phía Nam không có sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính do các đơn vị liên quan đang bận rộn với cuộc họp ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng.

Ông Tuấn nhấn mạnh, muốn tổ chức sự kiện ở TPHCM trước vì đây là khu vực quan trọng, đóng góp nhiều cho ngân sách nhưng dường như lại có vẻ thụ động với chuyện đóng góp chính sách.

Tranh luận về quy định vốn mỏng

Ông Phan Vũ Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Deloitte Việt Nam, người có 20 năm kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn thuế cho rằng, đề xuất về phần chi trả lãi vay cho các khoản vay vốn vượt từ 4 đến 12 lần vốn chủ sở hữu, tùy vào lĩnh vực hoạt động sẽ không được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), còn gọi là vốn mỏng sẽ có những bất cập.

Theo ông Hoàng, vốn là câu chuyện đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những công ty khởi nghiệp. Ở các nước phát triển quy định vốn mỏng khá phổ biến với mục tiêu an toàn và đỡ rủi ro cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với Việt Nam, quy định này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư. “Các doanh nghiệp nước ngoài thông qua chúng tôi bày tỏ sự lo lắng. Ở các nước lân cận Việt Nam, quy định này vẫn còn chưa áp dụng. Ví dụ, Malaysia đã đưa vấn đề này ra 10 năm nay nhưng hoãn 3 lần. Singapore thì tuyệt đối im lìm vụ này. Trung Quốc đưa ra nhưng áp dụng với giao dịch các bên liên kết”, ông Hoàng chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng, quy định vốn mỏng cũng có trong Nghị định 20/2017 về giao dịch liên kết khi quy định khoản lãi vay cao sẽ không được trừ vào chi phí. Nay nếu đưa vào Luật thuế TNDN và áp dụng chung thì sẽ gây chồng chéo và không hỗ trợ quy định đầu tư với những trường hợp có giao dịch liên kết. Ông đề xuất chưa nên áp dụng quy định này vì chưa phù hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội xuất nhập khẩu Đồng Nai, Giám đốc Công ty Tư vấn thuế Việt Á thì lại đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính. Chia sẻ với TBKTSG Online bên lề hội thảo, ông Tuấn cho biết, lâu nay, dù chưa có quy định về vốn mỏng nhưng cơ quan thuế khi kiểm tra doanh nghiệp nếu thấy số dư tiền mặt trên bản cân đối sổ sách kế toán lớn đều loại chi phí lãi vay tương ứng với số này ra trong thu nhập chịu thuế. Doanh nghiệp và cơ quan thuế thường mâu thuẫn nhau về khoản mục này.

Mặt khác, không ít doanh nghiệp vay tiền nhưng không phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh (đầu tư đất chẳng hạn) nhưng vẫn kê khai vào chi phí. Vì vậy, ông Tuấn cho rằng, khi quy định về vốn mỏng thì sẽ có cơ sở pháp lý để xác định thu nhập chịu thuế chính xác và rõ ràng hơn.

Ông Nguyễn Văn Được, Giám đốc Công ty Tư vấn thuế Trọng Tín cũng đồng tình nên có quy định về vốn mỏng nhưng có lộ trình thực hiện. Vì việc này sẽ giúp ngăn chặn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trốn thuế. “Họ đăng ký vốn mỏng nhưng vào nước ta khai thác tài nguyên, sử dụng lao động… nhưng vay rất nhiều tiền từ nước ngoài rồi qua kênh này chuyển giá. Nên cần có quy định này để họ đẩy vốn lên và cũng để minh bạch hóa nền kinh tế, hạn chế những doanh nghiệp yếu kém về tài chính”, ông Được nêu ý kiến.

Đặc biệt, theo ông Được, quy định như vậy còn là tạo công bằng cho tất cả doanh nghiệp. Bởi lẽ, lâu nay, doanh nghiệp đăng ký vốn 10 tỉ đồng nhưng chưa góp đủ mà đi vay thì chi phí lãi vay cũng không đươc tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.

Ý kiến trái chiều về cách tính thuế chuyển nhượng vốn

Đề xuất đánh thuế 1% trên tổng giá trị của các chuyển nhượng vốn cho cả tổ chức, cá nhân (lâu nay là đánh thuế 20% trên chênh lệch khi chuyển nhượng và Bộ Tài chính cho biết đa phần doanh nghiệp kê khai ngang giá nên không thu được thuế) cũng nhận được những ý kiến trái chiều..

Đọc thêm tại đây.

Các tin tức khác

>   Một số hoạt động đối ngoại sẽ có thêm kinh phí  (13/09/2017)

>   Tăng gấp đôi thuế bảo vệ môi trường với xăng: Khó thuyết phục (13/09/2017)

>   Đề nghị giảm một loạt phí, có loại giảm trên 80% (13/09/2017)

>   Dừng bán hàng miễn thuế trên máy bay (13/09/2017)

>   Bộ Tài chính đề nghị cắt giảm hàng loạt loại phí (13/09/2017)

>   Tăng thuế VAT lên 12%, ngân sách giảm chứ không tăng (12/09/2017)

>   Gánh thêm thuế, bia sẽ tăng giá mạnh (12/09/2017)

>   Chính phủ yêu cầu chưa tăng thuế, tiếp tục giảm 0.5% lãi suất cho vay (11/09/2017)

>   Doanh nghiệp muốn có lộ trình dùng hóa đơn điện tử có mã xác thực (10/09/2017)

>   Khi chuyển quyền sử dụng đất bị đánh thuế GTGT... (10/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật